Hà Nội: Nhiều dự án bất động sản ồ ạt bán "lúa non"

29/06/2021, 19:21

TCDN - Dự án Eco Smart City Cổ Linh (Long Biên), dự án Lavender Garden (Hoàng Mai)... là những dự án chưa đủ điều kiện để đưa vào kinh doanh. Nhưng sản phẩm bất động sản của các dự án này đã được môi giới rầm rộ rao bán, thu tiền đặt chỗ…

Chủ đầu tư bán "lúa non"

Dạo qua một vòng trên các trang mạng xã hội và tìm kiếm từ khóa dự án chung cư Eco Smart City Cổ Linh thì sẽ bắt gặp vô vàn các kết quả rao bán, quảng cáo căn hộ tại dự án này. Những sàn giao dịch bất động sản mời chào khách hàng với những lời hết sức hoa mĩ.

Một môi giới cho biết, dự án Eco Smart City Cổ Linh sẽ có hơn 1.000 căn hộ, diện tích khoảng từ 40-77m2. Giá khởi điểm 40 triệu đồng/m2, tương đương khoảng 1,9-3,4 tỷ/căn hộ.

Dự án Eco Smart City Cổ Linh được quây tôn kín mít và chưa có hoạt động xây dựng

Dự án Eco Smart City Cổ Linh được quây tôn kín mít và chưa có hoạt động xây dựng

Được biết, dự án Eco Smart City Cổ Linh do Công ty TNHH Thiên Hương làm chủ đẩu tư. Cũng theo môi giới này cho biết, hiện chủ đầu tư đang nhận đặt cọc thiện chí của khách hàng mua căn hộ chung với số tiền 30 triệu đồng. Khách hàng được lựa chọn căn đẹp và giá bán ưu đãi khi mở bán đợt 1.

Chính sách bán hàng tại dự án được chia làm 3 giai đoạn: Giai đoạn 1 đặt cọc 100 triệu đồng; giai đoạn 2 ký hợp đồng đảm bảo và khách hàng nộp 20% tổng giá trị sản phẩm bao gồm cả VAT; giai đoạn 3 là hợp đồng mua bán khi đã đủ điều kiện mua bán căn hộ và khách hàng phải nộp 70% còn lại.

Tuy nhiên theo ghi nhận của PV, giữa tháng 6/2021, dự án này hiện chỉ là bãi đất trống, cỏ mọc um tùm, xung quanh được rào chắn kỹ lưỡng, đồng thời dựng biển bảng quảng cáo về dự án, mặt bằng căn hộ... chưa có hoạt động thi công xây dựng. 

Thêm một dự án nữa trên địa bàn Hà Nội cũng có tình trạng tương tự là dự án Lavender Garden (176 Định Công, quận Hoàng Mai).

Ghi nhận thực tế cũng cho thấy, dự án này hiện đang được triển khai phần móng, tuy nhiên, việc rao và bán đã, đang được diễn ra hết sức rầm rộ, ồ ạt.

Dự án Lavender Garden mới đang trong giai đoạn làm móng nhưng đã rao bán rầm rộ

Dự án Lavender Garden mới đang trong giai đoạn làm móng nhưng đã rao bán rầm rộ

Được biết, dự án này do liên danh Công ty Cổ phần Kinh doanh Bất động sản Sông Hồng (Công ty Sông Hồng) và Công ty Cổ phần Chế biến Kinh doanh lương thực - thực phẩm Hà Nội (Công ty thực phẩm Hà Nội) làm chủ đầu tư. Với quy mô 3.737,8m2, gồm 15 lô shophouse và 70 căn chung cư.

Sở Xây dựng Hà Nội cho biết, hiện cơ quan này chưa nhận được văn bản, hồ sơ nào liên quan đến việc nghiệm thu hoàn thành xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật của 2 dự án trên, cũng như văn bản của chủ đầu tư đề nghị xác nhận nhà ở hình thành trong tương lai đủ điều kiện đưa vào kinh doanh.

Riêng dự án Eco Smart City Long Biên còn chưa được cấp phép xây dựng. 

Theo quy định, đối với việc mở bán các dự án nhà ở hình thành trong tương lai, chủ đầu tư phải có xác nhận nghiệm thu chất lượng công trình đối với móng của tòa nhà. Đồng thời chủ đầu tư dự án cũng phải có giấy xác nhận đủ điều kiện chuyển nhượng của Sở Xây dựng địa phương mới được phép thực hiện các giao dịch liên quan đến mua bán căn hộ. 

Như vậy, việc 2 dự án chung cư này quảng cáo, bán và nhận đặt cọc của khách hàng khi dự án chưa được cấp phép mở bán. Đây được coi là một trong những dấu hiệu của việc huy động vốn trái phép. 

Điều này vi phạm quy định của Luật kinh doanh bất động sản năm 2014, một trong các hành vi bị cấm là: Huy động, chiếm dụng vốn trái phép; sử dụng vốn huy động của tổ chức, cá nhân và tiền ứng trước của bên mua, bên thuê, bên thuê mua bất động sản hình thành trong tương lai không đúng mục đích theo cam kết.

Theo nhiều chuyên gia bất động sản, việc chủ đầu tư bán các sản phẩm của dự án khi chưa đủ điều kiện kinh doanh sẽ chứa rất nhiều rủi ro, và các rủi ro này khách hàng sẽ phải chịu nếu dự án không được thực hiện hoặc thực hiện chậm tiến độ. 

Bộ Xây dựng "siết" tình trạng bán "lúa non"

Gần đây tình trạng các chủ đầu tư bán dự án bán "lúa non" nhằm huy động vốn thực hiện dự án ngày càng nở rộ. 

dự án Eco Smart City Cổ Linh chỉ là bãi đất trống nhưng được rao bán rầm rộ, dự án này còn chưa có giấy phép xây dựng.

dự án Eco Smart City Cổ Linh chỉ là bãi đất trống nhưng được rao bán rầm rộ, dự án này còn chưa có giấy phép xây dựng.

Bộ Xây dựng đã có công văn đề nghị UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo các cơ quan chức năng thực hiện việc kiểm tra, rà soát và thực hiện nghiêm các quy định của Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản, Nghị định số 99/2015/NĐ-CP, Nghị định số 76/2015/NĐ-CP về trình tự, thủ tục, điều kiện đối với các giao dịch bất động sản, nhà ở hình thành trong tương lai. 

Tuy nhiên, các hình thức xử phạt chưa đủ sức răn đe nên tình trạng nhiều dự án dù chưa hoàn thiện cơ sở hạ tầng đã và đang được chủ đầu tư “bắt tay” với các sàn môi giới bất động sản quảng cáo, rao bán “lúa non” rầm rộ dưới nhiều hình thức vẫn diễn ra hết sức ồ ạt.

Thiên Phú
Bạn đang đọc bài viết Hà Nội: Nhiều dự án bất động sản ồ ạt bán "lúa non" tại chuyên mục Bất động sản của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

MeySenses Lucia Bay Bãi Lữ - Điểm đến lan tỏa phồn vinh
Hành trình của tập đoàn Tân Á Đại Thành trong lĩnh vực bất động sản một lần nữa lại đón nhận sự quan tâm đặc biệt của thị trường xung quanh thông tin về dự án MeySenses Lucia Bay Bãi Lữ - tâm điểm nghỉ dưỡng, chăm sóc sức khỏe bốn mùa đầu tiên tại Bắc Trung Bộ.
Bộ Xây dựng siết chặt quản lý việc bán nhà ở hình thành trong tương lai
Bộ Xây dựng vừa có văn bản đề nghị các địa phương quán triệt việc thực hiện nghiêm quy định của Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản, Nghị định số 99/2015, Nghị định 76/2015 của Chính phủ về trình tự, thủ tục, điều kiện đối với các giao dịch bất động sản, nhà ở hình thành trong tương lai.