Hà Nội nói gì về kết luận thanh tra quy hoạch đường Lê Văn Lương - Tố Hữu?

02/07/2022, 09:39

TCDN - Phó Giám đốc Sở Quy hoạch - Kiến trúc Hà Nội cho biết tình qua các thời kỳ từ năm 2002 đến nay, trục Lê Văn Lương luôn được xác định là xây dựng trục cao tầng. "Việc kết luận cao tầng gây quá tải, thiếu trường học, nhà trẻ, giảm tiện ích… là chưa thỏa đáng".

Chiều 1/7, UBND TP Hà Nội đã tổ chức họp báo thông tin về tình hình kinh tế - xã hội quý II/2022.

Liên quan đến hàng loạt vi phạm về quy hoạch hai bên tuyến đường Lê Văn Lương - Tố Hữu, Nguyễn Thanh Bình, khu đô thị Trung Hòa - Nhân Chính (Hà Nội) đã được Thanh tra Bộ Xây dựng chỉ ra trong kết luận 39, ông Phạm Quốc Tuyến - Phó Giám đốc Sở Quy hoạch - Kiến trúc Hà Nội cho biết hiện Sở Quy hoạch - Kiến trúc Hà Nội, Viện quy hoạch xây dựng Hà Nội và các đơn vị liên quan đang rà soát lại các nội dung trong kết luận thanh tra. 

Đường Lê Văn Lương với hàng loạt cao ốc.

Đường Lê Văn Lương với hàng loạt cao ốc.

Lãnh đạo Sở Quy hoạch - Kiến trúc cho biết, kết luận thanh tra đã chỉ ra nhiều nội dung như việc điều chỉnh quy hoạch nhiều lần, không thuộc trường hợp được điều chỉnh, chỉ tiêu quy hoạch đồ án phê duyệt sau không phù hợp đồ án phê duyệt trước, các đồ án quy hoạch phân khu cập nhật không đúng quy hoạch chi tiết, điều chỉnh quy hoạch cục bộ quy hoạch, tổng mặt bằng không thuộc trường hợp được điều chỉnh, vi phạm Luật Xây dựng, Luật Quy hoạch đô thị, quá trình điều chỉnh quy hoạch không tuân thủ các quy định...

Đáng chú ý, ông Tuyến khẳng định trong kết luận thanh tra cũng “không có từ nào nói là băm nát, hay phá vỡ quy hoạch” và cho rằng có một số nội dung trong kết luận thanh tra “không thỏa đáng”.

Cụ thể, ông Tuyến lý giải, tuyến đường Lê Văn Lương hình thành lâu, qua nhiều thời kỳ, tình hình kinh tế - xã hội có sự thay đổi, chính sách pháp luật về xây dựng, quy hoạch đô thị cũng có sự thay đổi.

Trong quy hoạch chung Thủ đô cũng xác định rõ Lê Văn Lương là trục đường ưu tiên phát triển nhà cao tầng, hiện đại với chiều cao tối đa 45 tầng. Bên cạnh đó, chính sách pháp luật về quy hoạch, xây dựng cũng có sự thay đổi để phù hợp với thực tiễn.

Về việc điều chỉnh quy hoạch nhiều lần, ông Tuyến cho biết: Theo kết luận của Thanh tra Bộ Xây dựng có khoảng 15 dự án điều chỉnh nhiều lần. Tuy nhiên lãnh đạo Sở Quy hoạch - Kiến trúc cho biết không đồng tình với nội dung này.

Ngoài ra, về việc không tính toán giải pháp hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội, lãnh đạo Sở Quy hoạch - Kiến trúc cho biết, tại một số dự án, Thanh tra Bộ Xây dựng kết luận điều chỉnh quy hoạch khi chưa tính toán hạ tầng kỹ thuật cũng cần được xem xét lại cho phù hợp.

Bên cạnh đó, Phó Giám đốc Sở Quy hoạch - Kiến trúc Hà Nội cũng khẳng định việc xây dựng nhiều cao ốc tại trục đường Lê Văn Lương không phải là nguyên nhân chính gây ùn tắc giao thông tại nội đô.

Liên quan nội dung này, Chánh Văn phòng UBND TP Hà Nội Trương Việt Dũng, cho biết Thanh tra Bộ Xây dựng vừa qua đã công bố kết luận sau hơn hai năm thực hiện công tác thanh tra.

“Hiện nay đang trong tiến trình thực hiện Kết luận thanh tra. Chúng tôi sẽ có báo cáo kết quả thực hiện sau 60 ngày, tức còn hạn đến 20/7” - ông Dũng nói.

Theo ông Dũng, liên quan đến việc triển khai xử lý sau thanh tra, triển khai các nội dung theo kết luận thanh tra sẽ “có nội dung chúng tôi sẽ giải trình một số vấn đề trong kết luận thanh tra mà các cơ quan chuyên môn của TP còn cảm thấy có vấn đề tiếp tục phải giải trình, dù trong quá trình thanh tra, cơ quan tham mưu của TP như Sở Quy hoạch - Kiến trúc cũng đã có giải trình”.

Minh Anh
Bạn đang đọc bài viết Hà Nội nói gì về kết luận thanh tra quy hoạch đường Lê Văn Lương - Tố Hữu? tại chuyên mục Bất động sản của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan