Hà Nội "sốt ảo" đất nền ven đô

09/10/2020, 08:05

TCDN - Sau khi tình trạng dịch Covid-19 đợt 2 được kiểm soát, thị trường bất động sản Hà Nội bắt đầu xuất hiện trở lại hiện tượng đầu cơ, đẩy giá đất tại các khu vực ven đô tăng cao.

Sau khi Hà Nội công bố Quy hoạch chung đô thị Hòa Lạc đến năm 2030, ngay lập tức các làng, xã quanh khu vực này được đẩy giá. Đất vườn, ruộng đầu tháng chỉ có mấy trăm nghìn đồng/m2, đến cuối tháng đã tăng lên 2 triệu đồng/m2. Giá đất ở huyện Hoài Đức, Thạch Thất... dù hạ tầng chưa đồng bộ, xung quanh chỉ có đường Quốc lộ 32 và đường Láng - Hoà Lạc nhưng cũng được đẩy lên rất cao.

Thời gian gần đây thị trường đất nền ven đô Hà Nội đang xuất hiện hiện tượng sốt ảo.

Thời gian gần đây thị trường đất nền ven đô Hà Nội đang xuất hiện hiện tượng sốt ảo.

Lý giải về hiện tượng giá đất tại vùng ven đô Hà Nội đang tăng, ông Nguyễn Văn Đính, Phó Tổng thư ký Hiệp hội BĐS Việt Nam, chia sẻ, chính vì sự khan hiếm nguồn cung, các nhà đầu tư đã tìm đến vùng ven đang phát triển như Đông Anh, Gia Lâm, Hà Đông…

Theo chuyên gia này nhận định, tại những khu vực không có dự án đầu tư lớn nào, cũng không có sự tham gia của các chủ đầu tư chính nào, chỉ có hoạt động của đầu cơ mà giá đất cũng “nhảy múa”, đây là hiện tượng không tốt của thị trường. 

Thời gian gần đây, thị trường bất động sản đang xuất hiện một nghịch lý, đó là giá đất trong nhiều dự án được đầu tư cơ sở hạ tầng hàng chục năm vẫn xoay quanh ngưỡng 30 - 40 triệu đồng/m2, nhưng đất trong làng xóm không được đầu tư cơ sở hạ tầng tương xứng đô thị lại có giá chào bán 20-30 triệu đồng /m2.

Hiện tượng này đã làm các nhà phát triển BĐS "nhụt chí". Bởi lẽ, giá đất quá cao khiến việc đền bù giải phóng mặt bằng gặp nhiều khó khăn. "Đã có hiện tượng doanh nghiệp lớn rút lui, sau khi vừa đăng ký tham gia nghiên cứu đầu tư tại những khu vực này"- Ông Đính cho biết thêm.

Theo ghi nhận thực tế tại các khu vực xảy ra sốt đất thì giao dịch chủ yếu diễn ra giữa các nhà đầu cơ để thổi giá bất động sản lên cao còn thực tế các giao dịch đến từ người mua đất, mua nhà không nhiều.

Đây không phải là lần đầu tiên xuất hiện cơn sốt đất. Cơn sốt đất nền "ăn" theo quy hoạch hạ tầng, địa giới hành chính vốn đi kèm nhiều hệ lụy. Vì vậy, các nhà đầu tư phải cân nhắc, cẩn trọng khi mua đất, dặc biệt chú trọng tính pháp lý, nghiên cứu quy hoạch phát triển toàn vùng cũng như quy hoạch khu vực diễn ra mua bán.

Trước đó, năm 2019, khi thông tin 4 huyện Gia Lâm, Đông Anh, Thanh Trì, Đan Phượng sẽ lên quận, giá bất động sản tại các huyện này tăng liên tục khi các “cò” đất tích cực hâm nóng lại các giao dịch bằng nhiều chiêu trò như tung tin tăng giá, thực hiện các giao dịch ảo… đẩy giá bất động sản tăng chóng mặt.

Ông Dương Đức Hiển - chuyên gia bất động sản cho phân tích, đất nền, nhất là tại các vùng ven, ngoại thành, là sản phẩm đầu tư dài hạn, có thể phải xây dựng, quản lý trong tương lai. 

Là nhà đầu tư, không phải chỗ nào cũng mua. Các nhà đầu tư luôn có suy nghĩ đầu tư để kiếm lợi nhuận mà quên mất câu chuyện đầu tư còn để bảo toàn vốn, bảo toàn tài sản, để tránh câu chuyện tiền có thể mất giá.

Đồng thời, Ông Hiển cũng khuyến cáo người dân và những nhà đầu tư, trước khi xuống tiền nên tìm hiểu kỹ các quy hoạch vùng liên quan, xem các dự án, khu đô thị có đảm bảo tính pháp lý hay không.

An Tú
Bạn đang đọc bài viết Hà Nội "sốt ảo" đất nền ven đô tại chuyên mục Bất động sản của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Giá đất Thạch Thất, Hà Nội lao dốc sau “sốt ảo”
Chỉ sau vài ngày, mỗi lô đất tại Đồng Trúc, Thạch Thất đã giảm 2- 4 triệu đồng/m2, cơn sốt đất nhanh chóng bùng lên và cũng đang xẹp đi nhanh chóng khi chính quyền liên tục cảnh báo người dân và nhà đầu tư.
Dự án nào hưởng lợi từ hạ tầng hoàn hảo phía Tây Hà Nội?
Với hệ hạ tầng kết nối hoàn hảo, phía Tây đang là biểu tượng cho tốc độ phát triển của Thủ đô. Phân khu The Grand Sapphire sở hữu vị trí tâm điểm của đại đô thị Vinhomes Smart City, hứa hẹn mang tới cuộc sống đầy đủ tiện ích giữa trung tâm phía Tây Hà Nội.