Hà Nội: Tăng cường phòng, chống bệnh dịch tả lợn châu Phi

15/09/2020, 14:20

TCDN - Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Hà Nội vừa ban hành Công văn số 2918/SNN về tăng cường phòng, chống bệnh dịch tả lợn châu Phi (DTLCP) trên địa bàn thành phố.

web-pig_fattener_grower_in_group_Crop_CY0_CX49_DPC_W715_H380

Ngày 4/9, trên địa bàn thành phố đã xảy ra 1 ổ dịch tại huyện Chương Mỹ và đến ngày 10/9, tiếp tục xảy ra 1 ổ DTLCP tại huyện Đông Anh. Tại 2 ổ dịch này đã làm chết và tiêu hủy 64 con lợn với trọng lượng tiêu hủy là 4.874kg.

Để chủ động ngăn chặn kịp thời, không để bệnh DTLCP tái phát trở lại, Sở NN&PTNT đề nghị UBND các quận, huyện, thị xã thực hiện đồng bộ các giải pháp phòng, chống bệnh DTLCP theo đúng các văn bản chỉ đạo của Trung ương.

Đồng thời, tăng cường công tác chủ động giám sát dịch bệnh, đặc biệt là tại các xã, phường, thị trấn có tổng đàn lợn lớn, khu vực có nguy cơ cao để phát hiện sớm, cảnh báo và xử lý dứt điểm ngay khi dịch bệnh được phát hiện; xử lý nghiêm các trường hợp giấu dịch, không chủ động khai báo.

Để ngăn chặn tình trạng lây lan dịch bệnh, Sở NN&PTNT yêu cầu, UBND các quận, huyện, thị xã tổ chức kiểm soát chặt chẽ việc vận chuyển động vật, sản phẩm động vật mang mầm bệnh vào địa phương.

Cùng với việc đẩy mạnh thanh tra, kiểm tra trong lĩnh vực chăn nuôi, giết mổ và phòng, chống dịch bệnh kiên quyết ngăn chặn và xử lý các trường hợp vi phạm theo đúng quy định của pháp luật, UBND các xã, phường thị trấn thực hiện tiếp nhận khai báo chăn nuôi, cập nhật kê khai hoạt động chăn nuôi của các tổ chức, cá nhân có hoạt động chăn nuôi theo quy định.

UBND các quận, huyện, thị xã chỉ đạo, tổ chức và tuyên truyền trên hệ thống phát thanh của địa phương hướng dẫn người chăn nuôi thường xuyên thực hiện vệ sinh, khử trùng, tiêu độc cơ sở chăn nuôi và môi trường xung quanh; thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh theo quy định và hướng dẫn của cơ quan chuyên môn; tuyệt đối không bán chạy lợn bệnh, không vứt xác lợn chết ra ngoài môi trường; tiêm phòng vắc xin đầy đủ cho đàn lợn, đặc biệt là vắc xin phòng các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm.

Đối với các địa phương có dịch, tập trung chỉ đạo quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch theo đúng quy định; triển khai đồng bộ, quyết liệt các biện pháp phòng, chống bệnh DTLCP hiệu quả ngay từ đầu; xử lý dứt điểm các ổ dịch, tuyệt đối không để dịch bệnh lây lan ra diện rộng.

Bên cạnh đó, tổ chức tổng vệ sinh môi trường, sát trùng bằng hóa chất, vôi bột tại các ổ dịch, các tuyến đường và phương tiện ra, vào ổ dịch, các địa điểm cơ nguy cơ cao để tiêu diệt mầm bệnh; quản lý và xử lý nghiêm các trường hợp vận chuyển lợn và sản phẩm của lợn ra, vào vùng dịch không đúng quy định.

Sở NN&PTNT cũng yêu cầu xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật những tổ chức, cá nhân vận chuyển giết mổ, buôn bán động vật, sản phẩm động vật nhiễm bệnh, làm lây lan dịch bệnh và không khai báo kịp thời dịch bệnh.

Ngoài tổ chức thông tin, tuyên truyền, UBND các quận, huyện, thị xã thành lập các đoàn công tác do lãnh đạo UBND các cấp làm trưởng đoàn trực tiếp đi kiểm tra tại các ổ dịch và các vùng nguy cơ cao để chỉ đạo, đôn đốc và hướng dẫn công tác phòng, chống dịch tại cơ sở.

PV
Bạn đang đọc bài viết Hà Nội: Tăng cường phòng, chống bệnh dịch tả lợn châu Phi tại chuyên mục Thị trường của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan