Hà Nội: Thu gần 10 nghìn tỷ đồng thuế từ sàn thương mại điện tử

10/06/2024, 16:33
báo nói -

TCDN - Phó chủ tịch UBND TP Hà Nội Hà Minh Hải cho biết, tính đến tháng 6/2024, tổng số thuế nộp của 418 sàn thương mại điện tử là 2.547 tỷ đồng và của các doanh nghiệp, hộ kinh doanh cá nhân trên sàn thương mại điện tử là 7.362 tỷ đồng.

Báo cáo tại Hội nghị sơ kết 1 năm thực hiện Đề án 06, ông Hà Minh Hải cho biết, đến nay Hà Nội đã hoàn thành việc xây dựng phần mềm hồ sơ sức khỏe điện tử trên địa bàn phục vụ công tác quản lý khám chữa bệnh; kết nối chia sẻ dữ liệu khám chữa bệnh của người dân với phần mềm quản lý sức khỏe với 651 cơ sở y tế công lập và ngoài công lập, đã cấp tài khoản 3.900 cán bộ y tế.

Tạo dữ liệu của trên 9,2 triệu người dân với 16,2 triệu lượt khám chữa bệnh trên phần mềm sức khỏe điện tử từ các nguồn dữ liệu; Đồng bộ hoá 3,5 triệu hồ sơ người dân với 48/48 trường thông tin theo hướng dẫn của Bộ Y tế (chỉ riêng việc việc bỏ sổ giấy đã tiết kiệm cho người dân 8,1 tỷ đồng).

Phó chủ tịch UBND TP Hà Nội Hồ Minh Hải báo cáo tại Hội nghị.

Phó chủ tịch UBND TP Hà Nội Hồ Minh Hải báo cáo tại Hội nghị.

Thành phố đã đưa vào vận hành hệ thống vé điện tử và triển khai thanh toán không dùng tiền mặt tại các điểm trông giữ xe. Thành phố đã triển khai thí điểm hệ thống giám sát giao thông thông minh, dự kiến từ cuối tháng 6/2024 sẽ vận hành thí điểm. Thành phố cũng đã triển khai thí điểm thanh toán không dùng tiền mặt tại 57 điểm trông giữ xe trên địa bàn 9 quận và sẽ có thêm 7 quận triển khai thí điểm với kết quả là có trên 70,9% lượt giao dịch thanh toán không dùng tiền mặt, qua đó bảo đảm công khai, minh bạch, tiện lợi được sự ủng hộ của người dân.

Theo ông Hà Minh Hải, hiện nay, các đơn vị đang hoàn thiện công nghệ hướng tới áp dụng công nghệ theo nguyên tắc 2 không 1 có (Không dùng tiền mặt, không dừng và có hóa đơn điện tử kết nối với cơ quan chức năng).

Hà Nội đã thực hiện chi trả an sinh xã hội, lương hưu và trợ cấp xã hội không dùng tiền mặt: Thành phố đã ban hành kế hoạch triển khai tới các quận, huyện để thực hiện đồng bộ các giải pháp, đặc biệt là sự vào cuộc của lực lượng công an cơ sở, công chức cấp xã rồi các tổ dân phố, ngân hàng thương mại. Đến nay, trong vòng 10 ngày tỷ lệ vận động các đối tượng đăng ký tài khoản ngân hàng đã tăng hơn 60% và đạt 93,4%; còn trợ cấp bảo hiểm xã hội trả lương hưu trong vòng 21 ngày đã đạt 95,4%, tăng gần gấp đôi so với thời điểm trước khi thực hiện.

Về việc triển khai hóa đơn điện tử, tăng cường quản lý thuế đối với thương mại điện tử theo tinh thần Chỉ thị 18 của Thủ tướng Chính phủ, theo lãnh đạo Hà Nội, Cục Thuế Hà Nội đã ban hành kế hoạch phối hợp chặt chẽ, xây dựng dữ liệu, xây dựng tiêu chí chuyển hóa cơ sở dữ liệu định danh, với phương châm là nắm chắc đối tượng, nắm chắc kê khai, nắm chắc đồng tiền.

Đến tháng 6/2024 đã định danh tổng hợp dữ liệu lớn về thương mại điện tử gồm 418 doanh nghiệp, sàn thương mại điện tử; 668 chủ thể kinh doanh sản phẩm và nội dung số. Trên cơ sở những dữ liệu từ 3 sàn lớn nhất, Cục Thuế Hà Nội đã tổng hợp chuẩn hóa dữ liệu về chủ thể, doanh thu của trên 366.000 shop, tương ứng với 197.000 mã số tổ chức, cá nhân, hộ kinh doanh trên 3 sàn.

Tổng số thuế nộp của 418 sàn thương mại điện tử là 2.547 tỷ đồng và của các doanh nghiệp, hộ kinh doanh cá nhân trên sàn thương mại điện tử là 7.362 tỷ đồng (doanh nghiệp 6.668 tỷ đồng, hộ kinh doanh 608 tỷ đồng, cá nhân 86 tỷ đồng).

Trong thời gian tới, TP Hà Nội sẽ tháo gỡ các điểm nghẽn trong triển khai Đề án 06, đặc biệt là tập trung tháo gỡ các điểm nghẽn. Đẩy mạnh tạo điều kiện hỗ trợ để kinh tế số phát triển; tăng cường quản lý nhà nước đối với thương mại điện tử, hoạt động kinh doanh trên nền tảng số, kinh doanh xuyên biên giới, kết nối, chia sẻ dữ liệu phục vụ phát triển thương mại điện tử, chống thất thu thuế… 

Tiếp tục tham mưu báo cáo đề xuất tháo gỡ kịp thời các khó khăn, vướng mắc về thể chế, tiêu chuẩn, định mức, dữ liệu, đặc biệt là chia sẻ kết nối dữ liệu và thanh toán không dùng tiền mặt, tạo hành lang pháp lý tốt hơn cho việc chuyển đổi số.

Hà Giang
Bạn đang đọc bài viết Hà Nội: Thu gần 10 nghìn tỷ đồng thuế từ sàn thương mại điện tử tại chuyên mục Thuế & cuộc sống của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Tin liên quan