Hà Nội tính thu một số loại phí mới

08/11/2020, 20:48
báo nói -

TCDN - Hà Nội sẽ xây dựng các Đề án ban hành một số loại phí mới hoặc điều chỉnh mức hoặc tỷ lệ thu phí đã được cấp có thẩm quyền quyết định đối với các loại phí được quy định trong Danh mục phí, lệ phí ban hành kèm theo Luật Phí và lệ phí thuộc thẩm quyền của địa phương trình HĐND Thành phố.

UBND thành phố Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch số 210/KH-UBND về thực hiện Nghị quyết số 115/2020/QH14 ngày 19/6/2020 của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách tài chính - ngân sách đặc thù đối với thành phố Hà Nội.

Kế hoach nhằm tổ chức triển khai thực hiện kịp thời, có hiệu quả các cơ chế, chính sách tài chính – ngân sách đặc thù đối với Thành phố Hà Nội theo Nghị quyết số 115/2020/QH ngày 19/6/2020 của Quốc hội góp phần huy động tối đa nguồn lực tài chính để phát triển kinh tế - xã hội của Thành phố nhanh và bền vững; cơ cấu lại chi tiêu công theo hướng hợp lý; tăng cường sự hợp tác giữa Thành phố với các tỉnh, thành phố trên cả nước và sự hỗ trợ, hợp tác giữa các quận và huyện trên địa bàn Thành phố.

Trong xây dựng và triển khai các cơ chế về quản lý thu ngân sách nhà nước, UBND thành phố chỉ đạo rà soát các khoản phí đang triển khai thực hiện trên địa bàn thành phố để nghiên cứu, đề xuất danh mục các loại phí thuộc thẩm quyền quyết định của HĐND thành phố mà chưa được quy định trong Danh mục phí, lệ phí ban hành kèm theo Luật Phí và Lệ phí; điều chỉnh mức hoặc tỷ lệ thu phí đã được cấp có thẩm quyền quyết định đối với các loại phí được quy định trong Danh mục phí, lệ phí ban hành kèm theo Luật Phí và Lệ phí (trừ các loại phí thuộc nguồn thu của ngân sách Trung ương hưởng 100%).

Hà Nội xây dựng các đề án ban hành một số loại phí mới. (Ảnh minh họa)

Hà Nội xây dựng các đề án ban hành một số loại phí mới. (Ảnh minh họa)

Xây dựng các đề án ban hành một số loại phí mới hoặc điều chỉnh mức hoặc tỷ lệ thu phí đã được cấp có thẩm quyền quyết định đối với các loại phí được quy định trong Danh mục phí, lệ phí ban hành kèm theo Luật Phí và Lệ phí thuộc thẩm quyền của địa phương trình HĐND thành phố.

Thực hiện lấy ý kiến các chuyên gia, đánh giá tác động xã hội và lấy ý kiến nhân dân trước khi ban hành cơ chế; đảm bảo tính khoa học, phát huy trí tuệ tập thể, công khai, minh bạch. Việc đề xuất chính sách thu phí trên địa bàn thành phố quy định tại Nghị quyết số 115/2020/QH14 phải theo nguyên tắc: Bảo đảm có lộ trình phù hợp với tình hình kinh tế - xã hội thực hiện Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội 10 năm (2021-2030), kế hoạch tài chính 5 năm 2021- 2025 và những tác động của đại dịch Covid-19; phù hợp với trình độ và yêu cầu phát triển của Thành phố; tạo môi trường sản xuất kinh doanh thuận lợi, nhất là đối với doanh nghiệp vừa và nhỏ, ngành, nghề ưu đãi đầu tư.

Bên cạnh đó, kế hoạch yêu cầu bảo đảm sự thống nhất của thị trường, không cản trở lưu thông hàng hóa, dịch vụ; thực hiện điều tiết hợp lý đối với một số hàng hóa, dịch vụ và nguồn thu nhập của tổ chức, cá nhân tiêu thụ, sử dụng trực tiếp trên địa bàn thành phố; công khai, minh bạch, cải cách hành chính nhà nước, bao gồm cả cải cách hành chính quản lý phí, lệ phí.

UBND thành phố cũng triển khai xây dựng kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 của thành phố, trong đó, dự kiến đầy đủ các nguồn lực cho đầu tư phát triển đã được Quốc hội ban hành tại Nghị quyết số 115/2020/QH14, cụ thể: Nguồn thu từ tiền sử dụng đất khi bán tài sản công gắn liền trên đất do cơ quan, tổ chức, đơn vị thuộc Trung ương quản lý trên địa bàn thành phố, nguồn thu từ sắp xếp, cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước, thoái vốn nhà nước đầu tư tại các doanh nghiệp do UBND thành phố Hà Nội làm đại diện chủ sở hữu vốn nhà nước, nguồn cải cách tiền lương còn dư (sau khi đã đảm bảo nhu cầu cải cách tiền lương theo lộ trình của Chính phủ giai đoạn 2021-2025). 

Phân bổ, sử dụng các nguồn thu tiền sử dụng đất khi bán tài sản công gắn liền trên đất do cơ quan, tổ chức, đơn vị thuộc trung ương quản lý trên địa bàn thành phố, nguồn thu từ sắp xếp, cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước, thoái vốn nhà nước của thành phố cho các dự án đầu tư phát triển triển hạ tầng kinh tế - xã hội theo nguồn lực hằng năm và kế hoạch đầu tư công trung hạn.

Về triển khai các cơ chế về quản lý chi, kế hoạch nêu rõ cần xây dựng dự toán ngân sách hàng năm; rà soát, tính toán cụ thể nguồn cải cách tiền lưng còn dư của ngân sách thành phố, ngân sách quận huyện và nhu cầu đầu tư của dự án để đề xuất, trình UBND TP cho phép sử dụng nguồn cải cách tiền lưng để bổ sung vào vốn đầu tư, góp phần nân cao hiệu quả sử dụng ngân sách các cấp.

An Nhiên
Bạn đang đọc bài viết Hà Nội tính thu một số loại phí mới tại chuyên mục Tài chính của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Đề xuất các giải pháp về miễn giảm thuế, phí và lệ phí
Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 7/2020, trong đó Thủ tướng yêu cầu Bộ Tài chính tiếp tục nghiên cứu, đề xuất các giải pháp về miễn giảm các loại thuế, phí, lệ phí và cân đối thu chi ngân sách nhà nước.