Hà Nội: Vườn sinh thái Phúc Thọ Hoa Bay xây dựng nhà hàng lấn chiếm lòng sông?

16/11/2020, 13:18

TCDN - Mặc dù chưa có giấy phép và các thủ tục liên quan, tuy nhiên chủ đầu tư khu du lịch Vườn sinh thái Phúc Thọ Hoa Bay tại xã Hiệp Thuận, huyện Phúc Thọ vẫn ngang nhiên xây dựng dãy nhà hàng lấn ra sông Đáy và tiến hành thu vé đón khách tham quan.

Mới đây, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Quốc Hùng giao Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với các sở, ngành liên quan thành lập tổ công tác liên ngành kiểm tra, rà soát, xử lý các vi phạm pháp luật về đất đai đối với mô hình du lịch kết hợp trang trại nghỉ dưỡng trên địa bàn các quận, huyện, thị xã…

UBND TP cũng giao UBND các quận, huyện, thị xã tăng cường công tác quản lý đất đai, quản lý trật tự xây dựng đối với mô hình kinh doanh trên; đồng thời đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến pháp luật về đất đai, trật tự xây dựng đến chính quyền cơ sở và người dân để tránh xảy ra tình trạng vi phạm pháp luật trong việc đầu tư, xây dựng, sử dụng đất để thực hiện mô hình du lịch kết hợp trang trại nghỉ dưỡng.

Dãy hàng quán dài đến vài chục mét làm bằng tre gỗ, lợp lá tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ.

Dãy hàng quán dài đến vài chục mét làm bằng tre gỗ, lợp lá tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ.

Chỉ đạo là thế, tuy nhiên Vườn sinh thái Phúc Thọ Hoa Bay tại xã Hiệp Thuận, huyện Phúc Thọ lại ngang nhiên xây dựng một số hạng mục công trình không phép và tiến hành đón khách tham quan, thu tiền từ tháng 1/2019 đến nay nhưng chính quyền vẫn không can thiệp, xử lý dứt điểm khiến dư luận bức xúc.

Khu cafe lấn ra sông đang gấp rút hoàn thiện nốt những hạng mục cuối cùng.

Khu cafe lấn ra sông đang gấp rút hoàn thiện nốt những hạng mục cuối cùng.

Được biết, Vườn sinh thái Phúc Thọ Hoa Bay được xây dụng trên khu đất có tổng diện tích hơn 3 héc ta, phía ngoài có rào bao quanh, bên trong là các dãy nhà hàng, vườn hoa, bãi đỗ xe, biển chỉ dẫn, …Chủ Vườn sinh thái cũng đã làm xong hệ thống đường nội bộ bằng bê tông dài nhiều km, kéo điện lưới để phục vụ cho hoạt động của khu sinh thái.

Nhà hàng 2 tầng quy mô lớn, ép cọc đua hẳn ra sông Đáy.

Nhà hàng 2 tầng quy mô lớn, ép cọc đua hẳn ra sông Đáy.

Vườn sinh thái Phúc Thọ Hoa Bay thu vé vào cửa là 80.000 đồng/khách và để phục vụ nhu cầu khách tham quan, giữa trung tâm, chủ khu sinh thái còn làm một dãy nhà hàng dài cả vài chục mét phục vụ khách có nhu cầu uống cà phê, nước giải khát ngay phía cổng đi vào. Không chỉ dừng lại ở đó, khu sinh thái này còn xây dựng một dãy nhà hàng theo kiến trúc nhà sàn có thể chứa hàng trăm thực khách cùng lúc ngay sát mé sông và đổ cọc đua hẳn ra phía bờ sông Đáy lấn chiếm phía hành lang đê sông.

Ông Nguyễn Xuân Tâm - Chủ tịch UBND xã Hiệp Thuận xác nhận, Vườn sinh thái Phúc Thọ Hoa Bay là của một đồng chí cán bộ đã về hưu. Trước kia khu này là một dự án, có một số công trình trước đây đã được phê duyệt theo dự án đó. Còn một số hạng mục công trình mới phát sinh thêm là có vi phạm và đã bị chi cục quản lý đê điều cũng như đội TTXD xuống lập biên bản xử lý vi phạm. Về phía xã chỉ tham mưu, phối hợp với bên quản lý đê điều để lập biên bản báo cáo còn việc xử lý là thuộc thẩm quyền của Huyện. 

Tuy nhiên, khi phóng viên đề nghị được tiếp cận các báo cáo này thì ông Tâm từ chối cung cấp.

Dãy nhà hàng trong khu Vườn sinh thái Phúc Thọ hoa bay vô tư lấn cả xuống lòng sông gây mất an toàn trong mùa mưa lũ.

Dãy nhà hàng trong khu Vườn sinh thái Phúc Thọ hoa bay vô tư lấn cả xuống lòng sông gây mất an toàn trong mùa mưa lũ.

Một dự án xây dựng khu du lịch sinh thái lớn nhiều héc ta, được đầu tư công phu với số vốn nhiều tỷ đồng, thế nhưng chủ đầu tư lại không hề làm các thủ tục cần thiết theo quy định của pháp luật nhưng vẫn ngang nhiên hoạt động rầm rộ.

Điều đáng nói, tại sao trong suốt thời gian qua, chính quyền xã Hiệp Thuận cũng như UBND huyện Phúc Thọ vẫn cố tình làm ngơ, bao che để cho khu sinh thái này xây dựng thêm các khu nhà hàng và đưa vào kinh doanh mà không hề có các biện pháp xử lý quyết liệt? Vai trò của chính quyền xã Hiệp Thuận, UBND huyện Phúc Thọ ở đâu trong sự việc này? 

Trước những diễn biến trên, đề nghị các cơ quan chức năng nhanh chóng vào cuộc, kiểm tra, xử lý để tránh tạo ra tiền lệ xấu cho công tác quản lý đất đai, đầu tư xây dựng của các địa phương!

Vào tháng 7 vừa qua, Văn phòng Chính phủ có văn bản truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ yêu cầu xử lý thông tin liên quan đến hoạt động của mô hình farmstay. Thông tin phản ánh từ báo chí cho biết, farmstay là mô hình du lịch kết hợp trang trại nghỉ dưỡng.

Hiện nay, mô hình này đang nở rộ với nhiều hình thức mới nhưng vẫn chưa có khung pháp lý điều chỉnh. Trong khi đó, phần lớn các dự án farmstay có nguồn gốc đất nông nghiệp, lâm nghiệp, thậm chí là đất lấn chiếm. Do đó, cần sớm nghiên cứu để ban hành chính sách, điều chỉnh hoạt động, tránh các biến tướng tiêu cực ảnh hưởng tới môi trường đầu tư, kinh doanh.

Từ phản ánh trên, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các Bộ: Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Tài nguyên và Môi trường, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Xây dựng căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao nghiên cứu, có giải pháp quản lý phù hợp.

Nhóm PV
Bạn đang đọc bài viết Hà Nội: Vườn sinh thái Phúc Thọ Hoa Bay xây dựng nhà hàng lấn chiếm lòng sông? tại chuyên mục Bất động sản của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan