Hạ viện Mỹ thông qua dự luật ngăn chính phủ bị đóng cửa

01/10/2023, 09:36
báo nói -

TCDN - Hạ viện Mỹ đã thông qua dự luật ngân sách tạm thời nhằm ngăn chính phủ bị đóng cửa. Dự luật đã nhận được sự ủng hộ của đông đảo nghị sĩ đảng Dân chủ tại Hạ viện, vốn do đảng Cộng hòa nắm thế đa số.

Theo CNN, trong ngày 30/9, các nghị sĩ đảng Dân chủ và Cộng hòa đã thông qua dự luật chi tiêu tạm thời với tỷ lệ bỏ phiếu 335-91. Dự luật này sẽ được gửi tới Thượng viện, nơi các nhà lập pháp nói rằng họ sẽ không phản đối thỏa thuận.

Sau khi được Quốc hội thông qua, dự luật chi tiêu tạm thời sẽ được Tổng thống Joe Biden ký ban hành và sẽ cấp ngân sách cho Chính phủ Mỹ cho đến ngày 17/11.

Lưỡng viện Mỹ đến nay vẫn chưa thông qua được dự luật chi tiêu để cung cấp ngân sách hoạt động cho các chương trình cấp liên bang trong năm tài khóa mới bắt đầu từ ngày 1/10 (giờ địa phương), trong bối cảnh nội bộ đảng Cộng hòa đang có mâu thuẫn.

Thượng viện sẽ còn thời gian vài giờ đồng hồ để phê duyệt dự luật nói trên trước mốc thời gian nửa đêm, nếu không chính phủ Mỹ sẽ phải đóng cửa.

Chủ tịch Hạ viện Kevin McCarthy phát biểu về nguy cơ chính phủ đóng cửa tại Quốc hội hôm 29/9. Ảnh: Reuters

Chủ tịch Hạ viện Kevin McCarthy phát biểu về nguy cơ chính phủ đóng cửa tại Quốc hội hôm 29/9. Ảnh: Reuters

Nếu dự luật không được thông qua tại Thượng viện, Chính phủ Mỹ sẽ phải đóng cửa từ sau nửa đêm ngày 30/9 (11h ngày 1/10 theo giờ Hà Nội). Điều này đồng nghĩa với việc hàng triệu nhân viên liên bang sẽ phải nghỉ phép không lương, trong khi hơn 2 triệu quân nhân tại ngũ và quân dự bị sẽ phải làm việc không lương. Ngoài ra, nhiều chương trình và dịch vụ khác của chính phủ Mỹ cũng bị gián đoạn.

Một điểm đáng chú ý là trong dự luật mới được thông qua ở Hạ viện, các nhà làm luật đã tạm bỏ khoản ngân sách hỗ trợ cho Ukraine.

Vào ngày 29/9, Chủ tịch Hạ viện Mỹ Kevin McCarthy nói rằng khoản viện trợ cho Ukraine nên được loại bỏ khỏi dự luật chi tiêu tạm thời để chính phủ liên bang có thể tránh được nguy cơ đóng cửa.

Theo Reuters, khoảng 209 đảng viên đảng Dân chủ ủng hộ dự luật, nhiều hơn nhiều so với đảng Cộng hòa đã ủng hộ (126).

Phe Dân chủ mô tả kết quả này là một chiến thắng và cho rằng nhóm nghị sĩ cực hữu trong Hạ viện đã không thành công trong nỗ lực ngăn chặn thông qua dự luật chi tiêu như những ngày trước đó. 

Được biết, Chính phủ Mỹ đã trải qua 21 lần thiếu kinh phí hoạt động kể từ năm 1976, dẫn đến đóng cửa chính phủ với nhiều cấp độ khác nhau.

Gia Linh - Theo Reuters, CNN
Bạn đang đọc bài viết Hạ viện Mỹ thông qua dự luật ngăn chính phủ bị đóng cửa tại chuyên mục Tài chính quốc tế của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Chính phủ Mỹ có nguy cơ vỡ nợ vào tháng 6
Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen cảnh báo, Chính phủ Mỹ có thể không còn tiền để trang trải các nghĩa vụ tài chính và có nguy cơ vỡ nợ sớm vào đầu tháng 6, nếu Quốc hội không đưa ra bất cứ hành động nào.