Ngụ ngôn năm Sửu

Hai anh em trâu trắng

08/02/2021, 14:10

TCDN -

Trâu bố có hai đứa con. Khi anh em trâu trắng trưởng thành, trâu bố nói:

- Bố muốn giao phần lớn tài sản cho một trong hai con để điều hành, làm ăn. Để tìm ra ai xứng đáng đảm nhận trách nhiệm này, bố sẽ cho hai con đến một vùng xa. Chú của các con ở đó sẽ đặt những gánh nặng bằng nhau lên lưng hai con. Đứa nào quay về trước, mang theo gánh nặng đó thì bố sẽ giao tài sản cho đứa ấy!

Hai anh em trâu trắng cùng ra đi. Vài ngày sau, họ gặp bác lừa gầy yếu đang hì hục mang một bao hàng nặng. Trâu em đề nghị dừng lại để giúp đỡ bác lừa nhưng trâu anh không đồng ý, bỏ đi trước. Trâu em ở lại giúp bác lừa mang bao hàng rồi mới tiếp tục lên đường. Sau đó, cậu lại gặp một anh ngựa vằn bị sa xuống hố, trâu em dùng lưng nâng dần anh ngựa lên khỏi hố rồi băng bó vết thương cho ngựa vằn.

Cuối cùng, trâu em cũng đến chỗ chú mình, cậu nhận một bao hàng nặng rồi quay về. Khi về đến nhà, trâu anh ra đón em ở cổng và nhăn mặt, nói:

- Thật không thể hiểu nổi! Tôi đã bảo với bố cái gánh nặng đó quá nặng, một mình tôi không thể nào mang được. Tại sao chú lại một mình đem được nó về đây?

- Có lẽ khi tôi giúp những người khác mang vác gánh nặng của họ thì tôi đã có thêm được sức mạnh để mang những gánh nặng của mình, anh ạ!

Lời bàn: Bạn thấy đấy! Khi bạn tìm cách giúp đỡ, chia sẻ khó khăn, vất vả của người khác như nghĩ cách hay để góp ý hoặc ghé vai gánh vác gánh nặng của họ thì bạn cũng quen dần và biết cách xoay xở, giải quyết gánh nặng của mình.

Lan Tím

Tạp chí in số Tết 2021
Bạn đang đọc bài viết Hai anh em trâu trắng tại chuyên mục Số đặc biệt Xuân Tân Sửu 2021 của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận