Hai “Big Four” kiểm toán KPMG và PwC rút khỏi Nga

07/03/2022, 19:29

TCDN - Trước tình hình Nga triển khai chiến dịch quân sự tại Ukraina, KPMG và PricewaterhouseCoopers LLP (PwC) - 2 trong 4 công ty kiểm toán lớn nhất thế giới (Big Four) sẽ ngừng hoạt động các công ty tại Nga.

Cụ thể, Công ty kiểm toán và tư vấn KPMG cho biết chi nhánh của công ty tại Nga và Belarus sẽ rời khỏi mạng lưới KPMG, động thái sẽ làm ảnh hưởng đến hơn 4.500 đối tác và nhân viên ở Nga và Belarus.

PwC đã hoạt động ở Nga hơn 30 năm, và có 3.700 đối tác và nhân viên tại đây. Công ty cũng đã đồng ý rút PwC Nga khỏi mạng lưới của mình. 

PwC - công ty vận hành mạng lưới toàn cầu gồm các công ty địa phương, cho biết họ đang cắt đứt quan hệ với các thành viên người Nga, gồm 3.700 đối tác và nhân viên tại 11 địa điểm trong nước, cũng như văn phòng 25 người tại Belarus.

big four

Theo PwC do ảnh hưởng của căng thẳng Nga-Ukraine, PwC đã quyết định không nên có một công ty thành viên ở Nga và do đó PwC Nga sẽ rời khỏi mạng lưới chung.

Các doanh nghiệp sẽ tiếp tục hoạt động như những thực thể độc lập, được đổi tên và được tự do tiếp tục làm việc cho các khách hàng địa phương cũng như phục vụ các công ty quốc tế có hoạt động tại các quốc gia này, tuy nhiên không còn liên kết chính thức với thương hiệu toàn cầu PwC.

Thông báo của PwC và KPMG được đưa ra sau khi công ty tư vấn Accenture tuyên bố cắt đứt hoạt động kinh doanh tại Nga với 2.300 người. Các công ty tư vấn tài chính McKinsey, Boston Consulting Group và Bain & Company cũng đã tạm dừng công việc cho các khách hàng Nga, trong khi công ty cung cấp dịch vụ kiểm toán Grant Thornton cũng đã tách khỏi công ty con ở Nga.

Bên cạnh đó, các lệnh trừng phạt do Vương quốc Anh, Liên minh châu Âu (EU) và Mỹ áp đặt đối với Nga đang buộc các công ty trên toàn cầu xem xét liệu họ có nên tiếp tục làm việc với các khách hàng thuộc sở hữu nhà nước Nga hay không.

Tâm An
Bạn đang đọc bài viết Hai “Big Four” kiểm toán KPMG và PwC rút khỏi Nga tại chuyên mục Tài chính quốc tế của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

PwC: Hoạt động M&A tăng trưởng mạnh trong năm 2022
Báo cáo mới nhất của PwC về Các Xu hướng của thị trường mua bán và sáp nhập (M&A) Toàn cầu 2022 cho thấy, giá trị giao dịch toàn cầu đạt tăng trưởng kỷ lục ở mức tăng 57% và được dự đoán sẽ tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ trong năm 2022, bất chấp các biến động thị trường.