Hai ngân hàng ngoại thu xếp 1,4 tỷ USD cho Nhà máy điện Nhơn Trạch 3, 4

19/02/2020, 10:45

TCDN - Tổng công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam (PV Power) cho biết, hai ngân hàng nước ngoài là Citibank và INGbank sẽ cùng hỗ trợ thu xếp vốn cho dự án nhà máy điện Nhơn Trạch 3 và Nhơn Trạch 4.

Tổng công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam – Công ty cổ phần (PV Power) cùng Citibank và Ingbank vừa tiến hành lễ ký Thư ủy quyền cho tổ hợp Citibank và Ingbank hỗ trợ công tác thu xếp vốn dự án Nhà máy điện Nhơn Trạch 3&4.

Chủ tịch PV Power Hồ Công Kỳ cho biết, Citibank và Ingbank là các ngân hàng nước ngoài uy tín trên thị trường nên việc ký thư ủy quyền này sẽ là bước quan trọng để các ngân hàng này thực hiện hỗ trợ các phương án tài chính hợp lý trong thu xếp vốn cho dự án điện Nhơn Trạch 3 và Nhơn Trạch 4.

Vào tháng 3/2019, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt PV Power là chủ đầu tư dự án nhà máy điện Nhơn Trạch 3 và Nhơn Trạch 4; địa điểm trong khu công nghiệp Ông Kèo, tiếp giáp với hàng rào phía tây của nhà máy điện Nhơn Trạch 2, gần ngã ba sông Đồng Tranh - Lòng Tàu, huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai.

Theo quyết định phê duyệt, cả 2 dự án đều sử dụng khí thiên nhiên hóa lỏng (LNG), công suất mỗi nhà máy là 650-880MW, tổng mức đầu tư xấp xỉ 33.000 tỷ đồng, tương đương khoảng 1,4 tỷ USD. Nguồn vốn thực hiện dự án dự kiến 30% vốn chủ sở hữu và 70% vốn vay.

Được biết, dự án các nhà máy điện Nhơn Trạch 3 và Nhơn Trạch 4 do PV Power làm chủ đầu tư với tổng công suất 1.500 MW (mỗi nhà máy khoảng 750 MW), sử dụng nhiên liệu chính là LNG từ Kho LNG Thị Vải với khối lượng 0,57 triệu tấn/năm/nhà máy (dự phòng dầu DO).

Tổng diện tích xây dựng của dự án vào khoảng 34,5 ha với tổng mức đầu tư khoảng 1,408 tỷ USD. Theo dự kiến, Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 sẽ được đưa vào vận hành trong quý IV/2022 còn Nhà máy điện Nhơn Trạch 4 sẽ được đưa vào vận hành 1 năm sau đó. 

Khi các nhà máy này đi vào hoạt động sẽ góp phẩn bổ sung nguồn cung cấp điện cho khu vực Đông Nam bộ. 

Theo tính toán, việc sử dụng LNG khiến giá bán điện tại các dự án điện sẽ không dưới 2.500 đồng/kWh, nên nếu giá bán lẻ điện bình quân đang ở mức 1.864 đồng/kWh hiện nay không được tăng lên để các nhà sản xuất và cung ứng điện đủ bù đắp các chi phí, thì việc triển khai dự án Nhơn trạch 3 và 4 không dễ đẩy nhanh tiến độ.

Với việc tìm được đối tác thu xếp vốn ở thời điểm hiện tại của các dự án Nhơn trạch 3 và 4 có thể coi là một bước tiến lớn với PV Power khi không nhận được bảo lãnh của Chính phủ để vay vốn. PV Power đang nỗ lực cao độ để có thể khởi công dự án Nhiệt điện Nhơn Trạch 3&4 vào đầu năm 2021.

Thanh Tân (t/h)
Bạn đang đọc bài viết Hai ngân hàng ngoại thu xếp 1,4 tỷ USD cho Nhà máy điện Nhơn Trạch 3, 4 tại chuyên mục Tài chính của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan