Hai tập đoàn Nhật tính rót 3 tỷ USD vào Vũng Áng, Hà Tĩnh

10/09/2019, 21:26

TCDN - Dự án cũng sẽ tạo việc làm cho khoảng 1.282 lao động trực tiếp tại nhà máy và 3.000 lao động liên quan.

Lãnh đạo Hà Tĩnh làm việc với Tập đoàn Lee & Man và Tập đoàn Hokuetsu của Nhật Bản, ngày 10/9 - Ảnh: Báo Hà Tĩnh.

Lãnh đạo Hà Tĩnh làm việc với Tập đoàn Lee & Man và Tập đoàn Hokuetsu của Nhật Bản, ngày 10/9 - Ảnh: Báo Hà Tĩnh.

Tập đoàn Lee & Man và Tập đoàn Hokuetsu của Nhật Bản đề xuất đầu tư dự án xây dựng tổ hợp công nghiệp gồm cảng nước sâu; khu logistic; nhà máy sản xuất giấy Tissue công suất 1 triệu tấn/năm; các cơ sở sản xuất thiết bị phụ trợ ngành giấy tại Khu kinh tế Vũng Áng  và nhà máy điện sinh khối.

Thông tin trên được đưa ra tại buổi làm việc giữa lãnh đạo Hà Tĩnh với đại diện 2 tập đoàn Nhật Bản nói trên chiều 10/9.

Theo đại diện nhà đầu tư, với tổng mức đầu tư khoảng 3 tỷ USD, thời gian hoàn thành dự án sau 4 năm kể từ ngày được cấp giấy chứng nhận đầu tư, dự kiến nhóm dự án trên sẽ hoạt động dự án trong vòng 50 năm.

Đây sẽ là một trong những khu công nghiệp liên quan đến giấy lớn nhất ở Đông Nam Á. Sau khi hoàn thành dự án, sẽ có 1 triệu tấn bột giấy và 1,2 triệu tấn sản phẩm giấy tissue được sản xuất hàng năm.

Dự án đi vào hoạt động sẽ kéo theo các đối tác kinh doanh địa phương tham gia vào các công việc: Xây dựng, thương mại điện tử, hậu cần, chuyển phát nhanh, trồng rừng và công nghệ thông tin trong khu vực lân cận. Dự án cũng sẽ tạo việc làm cho khoảng 1.282 lao động trực tiếp tại nhà máy và 3.000 lao động liên quan.

Đại diện 2 tập đoàn cũng cam kết sẽ đầu tư dây chuyền, công nghệ sản xuất hiện đại nhất, đảm bảo các tiêu chuẩn về môi trường, công nghệ của Việt Nam cũng như quốc tế.

Tại buổi làm việc, đại diện các sở, ngành liên quan đề nghị nhà đầu tư làm rõ thêm về các lĩnh vực Hà Tĩnh đang ưu tiên kêu gọi đầu tư như: Cảng biển, logistics... Ngoài ra, nhà đầu tư cũng cần làm rõ các yêu cầu về tiêu chuẩn công nghệ, môi trường, quỹ đất thực hiện dự án quá lớn (tổng cộng 6.000 ha, trong đó diện tích mặt biển 4.000 ha), giá nguyên liệu đầu vào; vấn đề giải quyết việc làm cho lao động địa phương…

Bí thư Tỉnh ủy Hà Tĩnh Lê Đình Sơn hoan nghênh chuyến tham quan, khảo sát đầu tư của lãnh đạo Tập đoàn Lee & Man và Hokuetsu tại Hà Tĩnh. Những năm qua, Hà Tĩnh đã tập trung lãnh đạo, điều hành, phát triển kinh tế đạt mức tăng trưởng khá.

Tỉnh cũng tập trung kêu gọi, xúc tiến đầu tư từ các nhà đầu tư trong và ngoài nước vào địa bàn. Đặc biệt, tại Khu kinh tế Vũng Áng đã có nhiều nhà đầu tư trong và ngoài nước được cấp giấy chứng nhận đầu tư và đi vào hoạt động hiệu quả.

Bí thư Tỉnh ủy Hà Tĩnh Lê Đình Sơn cũng thông tin tóm tắt về những tiềm năng, lợi thế của Hà Tĩnh trên các lĩnh vực: Giao thông đường bộ kết nối với các nước trong khu vực, hệ thống cảng biển, tiềm năng về trồng rừng, đất rừng...

Bí thư Tỉnh ủy Hà Tĩnh đề nghị nhà đầu tư tiếp tục nghiên cứu sâu hơn về các điều kiện đầu tư, cũng như yêu cầu mà các sở, ngành nêu; tập trung làm rõ thêm 2 dự án (cảng biển, logitic), đây cũng là lĩnh vực mà Hà Tĩnh đang ưu tiên thu hút đầu tư. Nhà đầu tư cũng cần tính toán lại nhu cầu về quỹ đất, diện tích mặt biển, nguyên liệu gỗ; vấn đề công nghệ, môi trường…

“Hà Tĩnh luôn sẵn sàng và tạo điều kiện thuận lợi để các nhà đầu tư trong và ngoài nước vào hoạt động sản xuất kinh doanh, với mục tiêu phát triển bền vững, cùng có lợi. Quan điểm nhất quán, xuyên suốt là không đánh đổi môi trường lấy kinh tế; tăng trưởng xanh và bền vững”, Bí thư Lê Đình Sơn nhấn mạnh.

Lãnh đạo Hà Tĩnh cũng đề nghị nhà đầu tư tiếp tục nghiên cứu sâu hơn về các điều kiện đầu tư, cũng như các yêu cầu mà các sở, ngành nêu; tập trung làm rõ thêm 2 dự án là cảng biển và logistics. Đây cũng là lĩnh vực mà Hà Tĩnh đang ưu tiên thu hút đầu tư. Nhà đầu tư cũng cần tính toán lại nhu cầu về quỹ đất, diện tích mặt biển, nguyên liệu gỗ, vấn đề công nghệ, môi trường…

La Giang
Bạn đang đọc bài viết Hai tập đoàn Nhật tính rót 3 tỷ USD vào Vũng Áng, Hà Tĩnh tại chuyên mục DOANH NHÂN của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan