Hàn Quốc phạt Google, Facebook hàng chục triệu USD do thu thập dữ liệu trái phép

14/09/2022, 20:05
báo nói -

TCDN - Ủy ban Bảo vệ thông tin cá nhân (PIPC) của Hàn Quốc vừa thông báo phạt tổng cộng 100 tỷ won (71,9 triệu USD) đối với Google và Meta (công ty mẹ của Facebook), do hai công ty này có hành vi thu thập trái phép thông tin cá nhân của người dùng.

Theo Reuters, Ủy ban Bảo vệ thông tin cá nhân (PIPC) của Hàn Quốc đã công bố khoản tiền phạt lần lượt là 69,2 tỷ won (khoảng 50 triệu USD) đối với Google và 30,8 tỷ won (22 triệu USD) đối với Meta (công ty mẹ của Facebook).

Nguyên nhân xử phạt được các nhà chức trách Hàn Quốc đưa ra do hai công ty này thu thập trái phép thông tin cá nhân của người dùng và sử dụng những dữ liệu này nhằm cá nhân hóa quảng cáo trực tuyến, cũng như nhiều mục đích khác.

Hàn Quốc đã phạt Meta và Google lên tới hàng chục triệu USD với lý do vi phạm quyền riêng tư người dùng.

Hàn Quốc đã phạt Meta và Google lên tới hàng chục triệu USD với lý do vi phạm quyền riêng tư người dùng.

PIPC cho rằng, các công ty trên đã không thông báo rõ ràng về việc thu thập thông tin đối với người sử dụng dịch vụ. Dù chưa có sự đồng ý của người dùng, nhưng hai công ty đã phân tích các dữ liệu về thói quen sử dụng Internet để tìm hiểu sở thích của người dùng, theo đó nhắm mục tiêu cho các quảng cáo trực tuyến cá nhân hóa đối với từng cá nhân.

Hiện tại, Google chưa đưa ra bình luận nào về thông tin này.

Trong khi đó, người phát ngôn của Meta cho rằng, mMặc dù chúng tôi tôn trọng quyết định của ủy ban, nhưng chúng tôi tự tin rằng chúng tôi tuân thủ pháp lý và đáp ứng các quy trình theo yêu cầu và quy định của địa phương.

Do đó, chúng tôi không đồng ý với quyết định của ủy ban và sẽ cởi mở với tất cả các lựa chọn bao gồm cả việc tìm kiếm phán quyết từ tòa án”.

Năm ngoái, Hàn Quốc đã phạt Google gần 180 triệu USD vì lạm dụng vị trí thống trị trong các hệ điều hành di động và chợ ứng dụng, cho rằng điều này cản trở sự cạnh tranh trên thị trường. Liên minh châu Âu cũng đã trừng phạt Google, Apple và Microsoft với các hình phạt chống độc quyền kỷ lục.

PV/Theo Reuters
Bạn đang đọc bài viết Hàn Quốc phạt Google, Facebook hàng chục triệu USD do thu thập dữ liệu trái phép tại chuyên mục Tài chính quốc tế của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Google, Facebook, Microsoft… nộp hơn 5.100 tỷ đồng tiền thuế
Bộ Tài chính cho biết, từ năm 2018 đến hết tháng 4/2022, số thuế thu đối với hàng hóa, dịch vụ xuyên biên giới là hơn 5.111 tỷ đồng, trong đó một số tập đoàn lớn như Facebook là 1.965 tỷ đồng; Google là 1.902 tỷ đồng; Microsoft là 651 tỷ đồng.