Hãng công nghệ Nga tung 1 tỷ USD mua lại cổ phần công ty của Uber

01/09/2021, 14:29

TCDN - Đại gia công nghệ Yandex của Nga ngày 31/8 cho biết sẽ bỏ 1 tỷ USD để mua lại cổ phần của Uber trong các đơn vị kinh doanh chung công nghệ thực phẩm, giao hàng và xe tự lái, đồng thời tăng cổ phần trong liên doanh tập trung vào lĩnh vực di chuyển.

cong_cu_tim_kiem_khong_lo_cua_nga_ra_mat_dich_vu_video_moi4257886_2892019

Yandex cho biết, theo thỏa thuận, Yandex sẽ nhận được 33,5% cổ phần gián tiếp của Uber trong dịch vụ giao đồ ăn Yandex.Eats, dịch vụ giao hàng tạp hóa Yandex.Lavka, dịch vụ giao hàng Yandex.Delivery và 18,2% cổ phần trong doanh nghiệp phát triển xe tự lái Yandex Self-Driving Group (SDG), qua đó mang lại cho Yandex quyền sở hữu trong tất cả các doanh nghiệp này.

Tigran Khudaverdyan, Phó Giám đốc điều hành của Yandex, cho biết việc hợp nhất các doanh nghiệp trên giúp hãng này nắm giữ một vị trí tuyệt vời để tăng cường tính linh hoạt trong quản lý chiến lược, đồng thời tạo ra tiềm năng tăng trưởng đáng kể mới cũng như đảm bảo lợi ích của người tiêu dùng trong những năm tới.

Yandex cũng sẽ gia hạn giấy phép độc quyền sử dụng thương hiệu Uber ở Nga và một số quốc gia khác cho đến tháng 8/2030. Uber và Yandex của Nga đã sáp nhập hoạt động kinh doanh chia sẻ xe tại Nga và các quốc gia lân cận vào năm 2018.

Hai công ty đã đồng ý về một quyền chọn mua, cho phép Yandex mua 29% cổ phần còn lại của Uber tại MLU với giá 1,8 tỷ USD vào bất kỳ thời điểm nào trong hai năm tới, Yandex cho biết trong một tuyên bố.

Thỏa thuận đó ngụ ý giá trị cho hoạt động kinh doanh gọi xe của cặp đôi là hơn 6 tỷ USD.

Dịch vụ giao hàng tạp hóa nhanh của Yandex gần đây đã ra mắt tại Israel và Pháp, và công ty đang chuẩn bị mở rộng sang Anh trước cuối năm nay.

Yandex từng được mệnh danh là “Google của Nga” - có vốn hóa thị trường khoảng 26 tỷ USD, là công ty công nghệ có giá trị nhất của đất nước, kiểm soát các vị trí dẫn đầu thị trường trong các ngành từ tìm kiếm và quảng cáo trực tuyến đến taxi, thương mại điện tử và phát trực tuyến video.

Sau thông tin bỏ 1 tỷ USD cổ phần của Uber, cổ phiếu của gã khổng lồ công nghệ Nga đã tăng hơn 3% khi bắt đầu giao dịch ở New York, nơi công ty được niêm yết trên sàn giao dịch Nasdaq, lên mức cao nhất mọi thời đại là 76 USD / cổ phiếu.

VD
Bạn đang đọc bài viết Hãng công nghệ Nga tung 1 tỷ USD mua lại cổ phần công ty của Uber tại chuyên mục Tài chính quốc tế của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan