Hàng hóa thông quan qua các cảng biển giảm mạnh

17/08/2022, 10:12

TCDN - Báo cáo mới nhất trên Cục Hàng Hải chỉ ra rằng khối lượng hàng hóa thông qua cảng biển trong những tháng đầu năm hầu hết tại các khu vực cảng biển giảm.

Số liệu thống kê của Cục Hàng Hải Việt Nam cho thấy, trong 6 tháng đầu năm 2022, sản lượng hàng hóa thông qua hệ thống cảng biển Việt Nam ước đạt gần 371 triệu tấn, tăng 2% so với cùng kỳ năm 2021. Dù ghi nhận tăng trưởng so với cùng kỳ song tốc độ tăng trưởng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa nửa đầu năm nay lại giảm tốc so với 6 tháng 2021.

Báo cáo mới nhất trên Cục Hàng Hải chỉ ra rằng khối lượng hàng hóa thông qua cảng biển trong những tháng đầu năm hầu hết tại các khu vực cảng biển giảm.

Một số khu vực chứng kiến mức giảm mạnh như khu vực Bình Thuận giảm 22%, khu vực Cần Thơ giảm 24%; Kiên Giang giảm 16%. Ngoài ra, khu vực cảng biển lớn như Vũng Tàu, TP HCM đều ghi nhận mức giảm 3-8% so với cùng kỳ, trong đó TP HCM đạt 67,212 triệu tấn giảm 8% Vũng Tàu giảm 3% so với cùng kỳ.

Bên cạnh đó, chỉ vài khu vực chứng kiến khối lượng hàng hoá tăng như Quảng Ninh, An Giang (tăng 218%); Quảng Trị (tăng 20%); Đồng Nai (tăng 32%, chủ yếu là hàng khô và hàng tổng hợp); Đồng Tháp (tăng 9%), Quảng Nam (tăng 16%).

nganh cang bien

Vụ trưởng Vụ Vận tải thuộc Bộ Giao thông Vận tải Trần Bảo Ngọc xác nhận, rằng diễn biến phức tạp của tình hình thế giới, sự tăng giá nguyên vật liệu, nhiên liệu đầu vào của sản xuất đang tiếp tục ảnh hưởng tiêu cực đến hoạt động sản xuất kinh doanh vận tải, kéo theo lượng hàng hóa thông qua cảng biển không đạt kỳ vọng.

Sự phân hóa về tăng trưởng lợi nhuận

Đa số cảng biển ghi nhận lợi nhuận tăng trưởng trong nửa đầu năm 2022, song mức tăng phân hóa.

Chẳng hạn Gemadept (Mã: GMD) đang nắm cổ phần tại cảng Gemalink - cảng có quy mô lớn nhất trong cụm cảng nước sâu Cái Mép - Thị Vải hay Cảng Hải Phòng (Mã: PHP) lớn nhất miền Bắc vẫn tiếp tục thu hút lượng thông quan lớn, với lợi nhuận tăng trưởng lần lượt 87% và 104%.

Mức lãi sau thuế của các Cảng Đà Nẵng (Mã: CDN), Cảng Đồng Nai (Mã: PDN) hay Cảng Đình Vũ (Mã: DVP) dù có tăng nhưng không quá vượt trội như hai cảng Gemalink và Cảng Hải Phòng.

Riêng khu vực Cảng Sài Gòn (Mã: SGP) và Cảng Quy Nhơn (Mã: QNP) ghi nhận lợi nhuận giảm tốc lần lượt 30% và 66% so với cùng kỳ.

Theo Cảng Quy Nhơn, do giá nhiên liệu tăng mạnh, tiền cho thuê đất chu kỳ 5 năm 2022-2027 tăng cao 283% nên tỷ suất lợi nhuận gộp giảm. Còn Cảng Sài Gòn nêu lý do là doanh thu dịch vụ khai thác cảng đi xuống trong khi giá vốn giảm với mức thấp hơn.

Trước đó, Vinalines – tập đoàn quản lý 16 doanh nghiệp khai thác cảng biển trên cả nước - đã dự đoán tăng trưởng khối cảng biển trong năm nay sẽ giảm mạnh do trong năm 2021, Cảng Sài Gòn ghi nhận khoản bất thường khoảng 484 tỷ đồng từ khoản cơ cấu khoản nợ vay của SP-PSA. Đồng thời, lợi nhuận Cảng Quy Nhơn trong năm 2022 cũng có khả năng giảm 220 tỷ đồng do không còn mặt hàng thiết bị điện gió.

Triển vọng của các cảng biển trong nửa cuối năm

Đánh giá về triển vọng, SSI Research dự báo lợi nhuận ngành cảng có thể tăng trưởng khả quan trong nửa cuối năm 2022 và cả năm 2023.

Do cạnh tranh gay gắt, một số công ty có thể chịu áp lực trong khi các cảng nước sâu tại Cái Mép và Hải Phòng kỳ vọng sẽ đạt kết quả vượt trội. Năm 2023, tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận có thể chậm lại do nhu cầu yếu.

Đối với vận tải container vào nửa cuối 2022 và 2023, chuyên gia cho rằng, gián đoạn chuỗi cung ứng vẫn tiếp diễn trong 2022. Tình trạng tắc nghẽn tại các cảng Mỹ và châu Âu chưa thể khắc phục trước năm 2023 do tắc nghẽn vẫn diễn ra trong nhiều khâu của chuỗi cung ứng, bao gồm thiếu cầu cảng, thiếu xe tải, nhà kho và cả nhân công.

Ngoài ra, cơ sở hạ tầng cảng cần thời gian để thích ứng với các tàu mới đóng có kích thước lớn hơn trước khi tình trạng tắc nghẽn được giải quyết. Việc luân chuyển hàng hóa toàn cầu phụ thuộc lớn vào Trung Quốc và chiến lược “Zero COVID” của nước này. Do đó nhiều khả năng tình trạng tắc nghẽn sẽ dần cải thiện vào nửa cuối năm 2023.

Tùng Lâm
Bạn đang đọc bài viết Hàng hóa thông quan qua các cảng biển giảm mạnh tại chuyên mục Tài chính của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan