Hầu hết doanh nghiệp 6 tỉnh thành phố thí điểm đã sử dụng hóa đơn điện tử

07/10/2021, 09:11

TCDN - Ông Phạm Quang Toàn, Cục trưởng Cục Công nghệ Thông tin (Tổng cục Thuế) cho hay, hiện nay tại 6 tỉnh, thành phố triển khai hóa đơn điện tử, các doanh nghiệp hầu hết cũng đã sử dụng hóa đơn điện tử theo Thông tư 32, trong đó, Hà Nội cũng đã có khoảng 90% doanh nghiệp đã sử dụng hóa đơn điện tử.

Trong 2 ngày (05-06/10/2021), Tổng cục Thuế tổ chức hội nghị trực tuyến tập huấn về những điểm mới của Thông tư 78/2021/TT-BTC và quy trình áp dụng hóa đơn điện tử trong hệ thống thuế.

Ông Phạm Quang Toàn, Cục trưởng Cục Công nghệ Thông tin (Tổng cục Thuế) cho biết, ngay sau khi Bộ Tài chính ban hành Thông tư 78, Bộ trưởng Bộ Tài chính đã chỉ đạo và quyết định triển khai hóa đơn điện tử qua 2 giai đoạn. Theo đó, giai đoạn thứ nhất triển khai cho 6 tỉnh, thành phố gồm: Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Quảng Ninh, Hải Phòng, Phú Thọ và Bình Định; giai đoạn thứ hai sẽ triển khai cho 57 tỉnh, thành phố còn lại.

Để triển khai ý kiến chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Tài chính, trong thời gian vừa qua, Tổng cục Thuế đã khẩn trương thực hiện các các nội dung nhiệm vụ quan trọng nhằm thực hiện kế hoạch đề ra. Cụ thể:

Thứ nhất, về mặt chính sách, các quy định pháp lý, Tổng cục Thuế đã hoàn thiện để ban hành quy trình quản lý hóa đơn điện tử trong nội bộ cơ quan thuế. Đồng thời, ban hành tiêu chuẩn kỹ thuật của hóa đơn điện tử, đây là bộ tiêu chuẩn rất quan trọng để các đơn vị đang cung cấp giải pháp hóa đơn điện tử theo Thông tư 32 có thể kịp thời nâng cấp hạ tầng kỹ thuật đáp ứng quy định mới tại Thông tư 78.

Tổng cục Thuế tổ chức hội nghị trực tuyến tập huấn về những điểm mới của Thông tư 78/2021/TT-BTC.

Tổng cục Thuế tổ chức hội nghị trực tuyến tập huấn về những điểm mới của Thông tư 78/2021/TT-BTC.

Thứ hai, Tổng cục Thuế đã tổ chức xây dựng, nâng cấp hệ thống công nghệ thông tin cho phép kết nối với các đơn vị cung cấp giải pháp hóa đơn điện tử, cũng như cung cấp kết nối với đơn vị truyền nhận. Mục tiêu đến tháng 11/2021 sẽ bắt đầu triển khai cho 6 tỉnh, thành phố và khi đó các đơn vị cung cấp giải pháp sẽ có thể cung cấp các dịch vụ cho người nộp thuế để có thể sử dụng hóa đơn điện tử.

“Hiện nay tại 6 tỉnh, thành phố triển khai đợt này, các doanh nghiệp hầu hết cũng đã sử dụng hóa đơn điện tử theo Thông tư 32, trong đó, Hà Nội cũng đã có khoảng 90% doanh nghiệp đã sử dụng hóa đơn điện tử”, ông Toàn nhấn mạnh.

Theo ông Phạm Quang Toàn, một điểm cần lưu ý, đó là, trước đây việc áp dụng hóa đơn điện tử theo Thông tư 32 thì dữ liệu sẽ nằm tại đơn vị cung cấp giải pháp, tuy nhiên, với việc áp dụng hóa đơn điện tử theo thông tư mới, các đơn vị cung cấp giải pháp hóa đơn điện tử sẽ áp dụng tiêu chuẩn mới thể hiện bằng các định dạng về mặt kỹ thuật, sau đó các đơn vị này sẽ gửi thông tin hóa đơn cho cơ quan thuế.

Bên cạnh đó, sẽ áp dụng loại hóa đơn mới là hóa đơn được cấp mã xác thực của cơ quan thuế, khi đó việc lập hóa đơn điện tử sẽ thông qua hệ thống kỹ thuật của các đơn vị cung cấp giải pháp để truyền dữ liệu hóa đơn đến cơ quan thuế, sau đó cơ quan thuế sẽ tiếp nhận thông tin và gửi lại thông tin cho người nộp thuế

Cục trưởng Cục Công nghệ Thông tin cho biết, căn cứ yêu cầu chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế đã thành lập Ban chỉ đạo triển khai hóa đơn điện tử. Đồng thời, đã chỉ đạo các Cục Thuế có trách nhiệm tham mưu cho UBND các tỉnh, thành phố để thành lập các Ban chỉ đạo triển khai hóa đơn điện tử tại địa phương. Đối với các Ban Chỉ đạo tại các tỉnh, thành phố, Bộ trưởng Bộ Tài chính đã có văn bản đề nghị lãnh đạo UBND tỉnh, thành phố trực tiếp tham gia làm Trưởng ban chỉ đạo và thành lập các Tổ thường trực triển khai do Cục trưởng Cục Thuế làm Tổ trưởng Tổ thường trực với sự tham gia của đại diện sở, ban, ngành địa phương tham gia tổ triển khai.

Song song với đó, Tổng cục Thuế đã chỉ đạo các Cục Thuế tổ chức tuyên truyền về những quy định của Luật Quản lý thuế, Nghị định 123 về hóa đơn điện tử cũng như lợi ích của hóa đơn điện tử để doanh nghiệp và người nộp thuế biết và sử dụng hóa đơn điện tử.

Đồng thời, Tổng cục Thuế tổ chức hướng dẫn cho các đơn vị cung cấp các giải pháp hóa đơn điện tử những nội dung mới để kịp thời nâng cấp hoàn thiện các cái giải pháp theo cái quy định và có thể sẵn sàng cung cấp các giải pháp về hóa đơn điện tử cho người nộp thuế.

An Nhiên
Bạn đang đọc bài viết Hầu hết doanh nghiệp 6 tỉnh thành phố thí điểm đã sử dụng hóa đơn điện tử tại chuyên mục Thuế & cuộc sống của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Đại lý thuế có thể tham gia vào lộ trình áp dụng hóa đơn điện tử
Bà Nguyễn Thị Cúc, Chủ tịch Hội Tư vấn Thuế Việt Nam (VTCA) khuyến cáo, đối với các hộ, cá nhân kinh doanh tự lựa chọn nộp thuế theo phương pháp kê khai, việc chuyển sang hóa đơn điện tử có thể thông qua các đại lý thuế thay vì tổ chức thêm bộ máy kế toán, làm tăng chi phí tốn kém.