Hiệp hội Taxi Tp.HCM: "Grab đã tính toán để kéo mọi quyền lợi về mình"

11/12/2020, 15:39

TCDN - Ông Tạ Long Hỷ, Chủ tịch Hiệp hội Taxi Tp.HCM cho rằng, việc Grab tăng giá cước, tăng khấu trừ đối với lái xe vừa qua thể hiện Grab đã tính toán để kéo mọi quyền lợi cho mình.

Hiệp hội Taxi Tp.HCM vừa có văn bản gửi Vụ Quản lý Thuế, Tổng cục Thuế thể hiện sự đồng tình, ủng hộ của taxi truyền thống với Nghị định 126/2020/NĐ-CP.

Ông Tạ Long Hỷ cho hay, “với Nghị định này, vấn đề thuế GTGT được áp dụng bình đẳng cho các loại hình vận tải. Chúng tôi cho rằng đây là hành lang pháp lý quan trọng để mọi loại hình kinh doanh vận tải phải tôn trọng và thực thi".

Bên cạnh đó, xung quanh việc công ty Grab áp dụng Nghị định 126 đã và đang bị đội ngũ lái xe phản ứng quyết liệt là do họ bị quy là đối tượng chịu thuế GTGT + 1,5% TNCN, theo đánh giá của Hiệp hội Taxi Tp.HCM: “Cùng một thời điểm Grab đã tính toán để kéo mọi quyền lợi về cho mình”.

Cụ thể, Grab đã tăng giá cước: Grabbike từ 3.400 đ lên 4.000 đ/km; Grabcar tùy theo địa bàn đều tăng từ 500 đ đến 1.000 đ/km. Grab áp dụng tính cước theo thời gian di chuyển từ 300 đ lên 350 đ/phút.

Grab đồng thời tăng khấu trừ đối với lái xe (đối tác): Grabbike từ 20% lên 27,273%; Grabcar đang áp dụng 20% xe 4 chỗ tăng lên 23,6%; xe 7 chỗ tăng lên 28,364%; Grabcar áp dụng 25% xe 4 chỗ tăng lên 28,375%, xe 7 chỗ tăng lên 32,841%; Grab áp dụng thu phí nền tảng 2.000 đ/chuyến đi.

Theo Hiệp hội Taxi TP HCM, Grab tính toán để kéo mọi quyền lợi về cho mình.

Theo Hiệp hội Taxi TP HCM, Grab tính toán để kéo mọi quyền lợi về cho mình.

Theo ông Tạ Long Hỷ, về trách nhiệm kê khai và nộp thuế: Tại điểm c, khoản 5, điều 27 của Nghị định 126 quy định: “Tổ chức hợp tác kinh doanh với cá nhân thì cá nhân không trực tiếp khai thuế, tổ chức có trách nhiệm khai thuế giá trị gia tăng với toàn bộ doanh thu của hoạt động…”

“Với quy định này, Grab rõ ràng là tổ chức phải khai thuế và nộp thuế VAT thay người tiêu dùng. Nhưng với cách tính nội bộ của Grab như hiện tại gánh nặng lại đè lên vai lái xe (đối tác). Vấn đề nữa là khi cơ quan thuế khấu trừ lại VAT thì ai là người hưởng – Grab hay lái xe (đối tác)?”, Chủ tịch Hiệp hội Taxi Tp.HCM đặt câu hỏi.

Cục Thuế Hà Nội cho hay, theo quy định tại Nghị định 126 thì hình thức tổ chức hợp tác kinh doanh với cá nhân (bao gồm cả lĩnh vực taxi công nghệ) thì tổ chức phải có trách nhiệm khai thuế GTGT và xuất hoá đơn trên toàn bộ doanh thu theo quy định về thuế suất và khai thuế của tổ chức; tổ chức chỉ khấu trừ và khai thay, nộp thay cho cá nhân đối với thuế TNCN theo quy định của pháp luật thuế TNCN (biểu thuế tại Thông tư 92/2015/TT-BTC) không phân biệt hình thức phân chia khoản tiền thu được giữa tổ chức và cá nhân.

“Như vậy, các tổ chức hợp tác kinh doanh như Grap, Goviet, Bee… sẽ phải tiến hành khai thuế GTGT cho toàn bộ doanh thu của hoạt động hợp tác kinh doanh với mức thuế là 10% và khai thay, nộp thay thuế thu nhập cá nhân (1,5%) cho các tài xế hợp tác với các hãng xe công nghệ này. Với quy định cách tính thuế mới này nhằm thu thuế GTGT theo đúng bản chất hoạt động kinh doanh, lái xe chỉ có trách nhiệm nộp phần thuế thu nhập cá nhân 1,5%, nếu thu nhập vượt quá 100 triệu đồng/năm và sẽ không phải nộp 3% thuế GTGT như hiện nay mà trách nhiệm nộp thuế GTGT thuộc về doanh nghiệp”, đại diện Cục Thuế Hà Nội chia sẻ.

Đồng thời, Cục Thuế Hà Nội khẳng định, Nghị định 126 đã quy định rõ hơn về việc khai thuế đối với mô hình hợp tác kinh doanh với cá nhân, không phải quy định mới về chính sách thuế GTGT - chính sách thuế GTGT đối với hoạt động vận tải không thay đổi, vẫn áp dụng thuế suất thuế GTGT 10% như từ trước đến nay.

Như vậy, quy định mới tại Nghị định 126 không làm tăng nghĩa vụ của cá nhân tài xế (tài xế chỉ chịu thuế TNCN 1,5% nếu có doanh thu trên 100 triệu đồng), không làm tăng giá cước vận tải (do chính sách thuế GTGT 10% đối với vẫn tải không thay đổi mà vẫn áp dụng từ trước đến nay).

T. Phương
Bạn đang đọc bài viết Hiệp hội Taxi Tp.HCM: "Grab đã tính toán để kéo mọi quyền lợi về mình" tại chuyên mục Thị trường của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Grab đẩy trách nhiệm thuế cho tài xế là không phù hợp
Liên quan đến tranh luận gần đây trong việc thực hiện Nghị định 126, ông Nguyễn Văn Được cho rằng, khi chính sách thuế thu đúng bản chất của giao dịch, cả Grab và tài xế phải cùng thực hiện nghĩa vụ thuế này chứ không chỉ đẩy cho tài xế gánh chịu là điều chưa phù hợp trong quan hệ hợp tác kinh doanh.
Grab là biến thể của kinh tế chia sẻ
Ông Nguyễn Xuân Thủy, Phó Vụ trưởng Vụ Vận tải, Bộ Giao thông vận tải, Grab không phải tận dụng phương tiện nhàn rỗi kinh doanh lấy tiền nên mô hình này chưa hẳn là kinh tế chia sẻ.
Grab, Bee, phải nộp thay thuế thu nhập cá nhân của tài xế từ 5/12
Đại diện Tổng cục Thuế cho biết, từ ngày 5/12, theo quy định tại Nghị định 126, các doanh nghiệp vận tải công nghệ như Grab, Bee, Gojek sẽ phải hạch toán toàn bộ doanh thu, nộp 10% thuế giá trị gia tăng (GTGT) và nộp thay 1,5% thuế thu nhập cá nhân của tài xế.