[HỎI - ĐÁP] Chấm dứt hợp đồng bảo hiểm

04/07/2020, 10:46

TCDN -

Hỏi: Kính gửi cục quản lý giám sát bảo hiểm, tôi có mã đại lý bên Pru. Hiện tại tôi đã làm thủ tục cắt mã code bên Pru để chuyển sang làm đại lý cho doanh nghiệp bảo hiểm khác. Khi tôi nộp hồ sơ thì doanh nghiệp bảo hiểm mới báo là tôi chưa cắt mã code tại Pru. Tôi liên hệ lại thì bên Pru báo là đã cắt mã code rồi, nhưng tôi chỉ nghe thông tin qua điện thoại, còn văn bản hay chứng từ gì tôi đều chưa nhận được. Tôi đã nhiều lần liên hệ bên Pru cung cấp cho tôi bằng chứng là đã cắt mã code cho tôi, thì Pru bảo bên em cắt rồi, còn bên kia kiểm tra như thế nào thì em không biết. Tôi đang muốn hỏi là vấn đề này ai có thể giải quyết giúp tôi và cơ sở dữ liệu mã code có đồng bộ với nhau hay không. Pru thì nói đã cắt code rồi, còn bên kia thì lại nói chưa cắt nên không làm hồ sơ được.

Đáp: 

1. Các quy định pháp luật có liên quan

- Điều 84 Luật kinh doanh bảo hiểm quy định về đại lý bảo hiểm:

“Đại lý bảo hiểm là tổ chức, cá nhân được doanh nghiệp bảo hiểm uỷ quyền trên cơ sở hợp đồng đại lý bảo hiểm để thực hiện hoạt động đại lý bảo hiểm theo quy định của Luật này và các quy định khác của pháp luật có liên quan”.

- Điều 87 Luật kinh doanh bảo hiểm quy định hợp đồng đại lý bảo hiểm phải có các nội dung về quyền và nghĩa vụ của doanh nghiệp bảo hiểm, quyền và nghĩa vụ của đại lý bảo hiểm, nguyên tắc giải quyết tranh chấp.

- Điểm a khoản 2 Điều 85 Nghị định 73/2016/NĐ-CP ngày 01/7/2016 quy định chi tiết thi hành Luật kinh doanh bảo hiểm và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật kinh doanh bảo hiểm (“Nghị định 73/2016/NĐ-CP”) quy định về nghĩa vụ của đại lý bảo hiểm: “Thực hiện cam kết trong hợp đồng đại lý bảo hiểm đã ký với doanh nghiệp bảo hiểm, chi nhánh nước ngoài”.

- Điểm c, điểm h khoản 2 Điều 84 Nghị định 73/2016/NĐ-CP quy định về nghĩa vụ của doanh nghiệp bảo hiểm trong hoạt động đại lý bảo hiểm: “ Thực hiện các trách nhiệm phát sinh theo hợp đồng đại lý bảo hiểm đã ký kết”và “Thông báo cho Hiệp hội bảo hiểm Việt Nam danh sách các đại lý bảo hiểm bị doanh nghiệp bảo hiểm, chi nhánh nước ngoài chấm dứt hợp đồng đại lý bảo hiểm do vi phạm pháp luật, quy tắc hành nghề”.

- Quy định tại khoản 3 Điều 2 Nghị định 73/2016/NĐ-CP quy định: “Nhà nước tạo điều kiện để Hiệp hội bảo hiểm Việt Nam và các tổ chức xã hội - nghề nghiệp tăng cường vai trò tự quản trong lĩnh vực bảo hiểm; bảo đảm cạnh tranh lành mạnh vì quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân tham gia bảo hiểm”.

2. Về việc chấm dứt hợp đồng đại lý bảo hiểm

Hiện nay, cơ sở dữ liệu ghi nhận thông tin về đại lý bảo hiểm nhân thọ (bao gồm mã số đại lý) là do các doanh nghiệp bảo hiểm xây dựng, cung cấp thông tin và được quản lý bởi Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam.

Các thông tin về tình trạng hoạt động/chấm dứt hoạt động của đại lý bảo hiểm được các doanh nghiệp bảo hiểm định kỳ cập nhật vào cơ sở dữ liệu nhằm phục vụ công tác quản lý đại lý, trong đó có đảm bảo nguyên tắc tổ chức, cá nhân không được đồng thời làm đại lý cho doanh nghiệp bảo hiểm khác nếu không được chấp thuận bằng văn bản của doanh nghiệp bảo hiểm mà mình đang làm đại lý.

Việc chấm dứt hoạt động đại lý bảo hiểm và cắt mã số đại lý đề nghị bà Phạm Thị Thanh Nhàn phối hợp với Công ty TNHH bảo hiểm nhân thọ Prudential (Việt Nam) để giải quyết theo thoả thuận tại hợp đồng đại lý bảo hiểm và quy định của pháp luật có liên quan.

Theo BTC

Bạn đang đọc bài viết [HỎI - ĐÁP] Chấm dứt hợp đồng bảo hiểm tại chuyên mục Hỏi - Đáp của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận