[HỎI - ĐÁP] Hàng hóa chuyển khẩu có tính thuế GTGT hay không?

20/08/2019, 08:28

TCDN - Mua nguyên vật liệu ở nước ngoài rồi chuyển thẳng đến địa điểm gia công (ngoài lãnh thổ Việt Nam), sau khi ra sản phẩm hoàn thành xuất bán và chuyển thẳng đến kho của khách hàng ở nước ngoài, khi xuất hóa đơn cho khách hàng tính thuế GTGT như thế nào ?

Hỏi: Công ty tôi có mua nguyên vật liệu ở nước ngoài rồi chuyển thẳng đến địa điểm gia công (ngoài lãnh thổ Việt Nam), sau khi ra sản phẩm hoàn thành xuất bán và chuyển thẳng đến kho của khách hàng ở nước ngoài. Tất cả giao dịch mua hàng hóa, bán hàng hóa đều phát sinh ở ngoài lãnh thổ Việt Nam. Hiện nay chúng tôi đang xuất hóa đơn cho khách hàng dưới dạng hóa đơn xuất khẩu (VAT 0%) như vậy là đúng hay sai so với các quy định hiện hành. 

Trả lời:

- Căn cứ Điều 27, Điều 30 Luật Thương mại số 36/2005/AH11 ngày 14/06/2005 quy định:

"Điều 27, Mua bán hàng hóa quốc tế

Mua bán hàng hóa quốc tế được thực hiện dưới các hình thức xuất khẩu, nhập khẩu, tạm nhập, tái xuất, tái nhập và chuyển khẩu."

"Điều 30. Chuyển khẩu hàng hóa

1. Chuyển khẩu hàng hóa là việc mua hàng từ một nước, vùng lãnh thổ để bán sang một nước, vùng lãnh thổ ngoài lãnh thổ Việt Nam mà không làm thủ tục nhập khẩu vào Việt Nam và không làm thủ tục xuất khẩu ra khỏi Việt Nam.

2. Chuyển khẩu hàng hóa được thực hiện theo các hình thức sau đây:

a) Hàng hóa được vận chuyển thẳng từ nước xuất khẩu đến nước nhập khẩu không qua cửa khẩu Việt Nam;"

- Căn cứ Điều 4 Thông tư số 219/2013/TT-BTC ngày 31/12/2013 của Bộ Tài chính hướng dẫn thi hành Luật Thuế giá trị gia tăng và Nghị định số 209/2013/ND-CP ngày 18/12/2013 của Chính phủ quy định đối tượng không chịu thuế GTGT:

"20. Hàng hóa chuyển khẩu, quá cảnh qua lãnh thổ Việt Nam, hàng tạm nhập khẩu, tái nhập khẩu: nguyên liệu, vật tư nhập khẩu để sản xuất, gia công hàng hóa xuất khẩu theo hợp đồng sản xuất, gia công xuất khẩu ký kết với bên nước ngoài."

Căn cứ các quy định trên, Cục Thuế TP Hà Nội hướng dẫn như sau:

Trường hợp Công ty của độc giả mua nguyên vật liệu ở nước ngoài, thực hiện chuyển thằng đến địa điểm gia công ở nước ngoài và bán sản phẩm ở ngoài lãnh thổ Việt Nam, mà không làm thủ tục nhập khẩu vào Việt Nam và không làm thủ tục xuất khẩu ra khỏi Việt Nam thì đây là hàng hóa chuyển khẩu thuộc đối tượng không chịu thuế GTGT theo quy định tại khoản 20 Điều 4 Thông tư 219/2013/TT-BTC

Theo mof.gov.vn
Bạn đang đọc bài viết [HỎI - ĐÁP] Hàng hóa chuyển khẩu có tính thuế GTGT hay không? tại chuyên mục Hỏi - Đáp của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận