[HỎI - ĐÁP] Kê khai thuế đối với Công ty có dự án đầu tư

24/02/2021, 10:41

TCDN -

Hỏi: Công ty TNHH Bình Minh Sapa có mã số thuế: 5300720128, địa chỉ tại: SN 011, đường An Lạc, phường Bắc Cường, Tp Lào Cai. Chúng tôi đang hạch toán thuế GTGT theo phương pháp khấu trừ, kê khai theo quý, có câu hỏi liên quan đến tờ khai thuế GTGT như sau: Công ty chúng tôi có dự án xây dựng nhà liền kề tại ngã 6, tp Lào Cai, mục đích của dự án là xây dựng nhà để bán. Vậy, đối với thuế đầu vào của dự án này, chúng tôi kê khai trên tờ khai 01/GTGT hay trên tờ khai 02/GTGT?. Nếu kê khai trên tờ khai 01/GTGT, khi dự án bán ra, phát sinh thuế GTGT đầu ra, thì thuế GTGT được khấu trừ của dự án này xử lý như thế nào?

Đáp:

Căn cứ Khoản 3 Điều 1 Thông tư số 130/2016/TT-BTC ngày 12/8/2016 của Bộ Tài chính hướng dẫn Nghị định số 100/2016/NĐ-CP ngày 01 tháng 7 năm 2016 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thuế giá trị gia tăng, Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt và Luật Quản lý thuế và sửa đổi một số điều tại các Thông tư về thuế, quy định về hoàn thuế GTGT đối với dự án đầu tư:

“3. Hoàn thuế GTGT đối với dự án đầu tư

a) Cơ sở kinh doanh đang hoạt động thuộc đối tượng nộp thuế GTGT theo phương pháp khấu trừ có dự án đầu tư (trừ trường hợp hướng dẫn tại điểm c Khoản 3 Điều này và trừ dự án đầu tư xây dựng nhà để bán hoặc cho thuê mà không hình thành tài sản cố định) cùng tỉnh, thành phố, đang trong giai đoạn đầu tư thì cơ sở kinh doanh thực hiện kê khai riêng đối với dự án đầu tư và phải kết chuyển thuế GTGT đầu vào của dự án đầu tư để bù trừ với việc kê khai thuế GTGT của hoạt động sản xuất kinh doanh đang thực hiện. Số thuế GTGT được kết chuyển của dự án đầu tư tối đa bằng số thuế GTGT phải nộp của hoạt động sản xuất kinh doanh trong kỳ của cơ sở kinh doanh.

…”

 Căn cứ Điểm c Khoản 3 Điều 11 Thông tư số 156/2013/TT-BTC ngày 06/11/2013 của Bộ Tài chính hướng dẫn thi hành một số điều của Luật quản lý thuế; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật quản lý thuế và Nghị định số 83/2013/NĐ-CP ngày 22/7/2013 của Chính phủ, quy định về khai thuế giá trị gia tăng:

“c) Trường hợp người nộp thuế thuộc đối tượng nộp thuế GTGT theo phương pháp khấu trừ có dự án đầu tư tại địa bàn tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương cũng nơi đóng trụ sở chính, đang trong giai đoạn đầu tư thì lập hồ sơ khai thuế riêng cho dự án đầu tư và phải bù trừ số thuế giá trị gia tăng của hàng hóa, dịch vụ mua vào sử dụng cho dự án đầu tư với thuế giá trị gia tăng của hoạt động sản xuất kinh doanh đang thực hiện. Sau khi bù trừ nếu có số thuế giá trị gia tăng của hàng hóa, dịch vụ mua vào sử dụng cho dự án đầu tư mà chưa được bù trừ hết theo mức quy định của pháp luật về thuế GTGT thì được hoàn thuế giá trị gia tăng cho dự án đầu tư.

...Ví dụ 29: Doanh nghiệp A hoạt động trong lĩnh vực xây dựng, kinh doanh bất động sản. Doanh nghiệp A có dự án xây dựng nhà chung cư để bán thì đây là hoạt động sản xuất kinh doanh chính của doanh nghiệp, không thuộc trường hợp được hoàn thuế GTGT theo dự án đầu tư.

 Căn cứ vào các quy định trên, Công ty TNHH Bình Minh Sa Pa hoạt động kinh doanh trong nhiều lĩnh vực. Công ty có dự án đầu tư xây dựng nhà liền kề tại ngã 6 với mục đích là xây dựng nhà để bán không hình thành tài sản cố định thì dự án đầu tư xây dựng nhà để bán Công ty kê khai thuế GTGT vào tờ khai thuế thuế GTGT 01/GTGT cùng với kê khai thuế GTGT của hoạt động sản xuất kinh doanh chính và số thuế GTGT được khấu trừ của dự án đầu tư  này không thuộc trường hợp được hoàn thuế GTGT đối với dự án đầu tư theo quy định tại Khoản 3 Điều 1 Thông tư số 130/2016/TT-BTC ngày 12/8/2016 của Bộ Tài chính nêu trên.

Theo BTC

Bạn đang đọc bài viết [HỎI - ĐÁP] Kê khai thuế đối với Công ty có dự án đầu tư tại chuyên mục Hỏi - Đáp của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận