[HỎI - ĐÁP] Nghĩa vụ tài chính khi điều chỉnh chiều cao công trình

31/10/2020, 15:32

TCDN -

Hỏi:

Trước đây năm 2019, công ty chúng tôi trúng đấu giá một khu đất để thực hiện dự án đầu tư với hình thức trả tiền thuê đất một lần cho cả thời gian (50 năm) và đã nộp toàn bộ tiền thuê đất vào ngân sách Nhà nước. Theo đó tại quyết định công nhận kết quả trúng đấu giá của cơ quan có thẩm quyền thì cho phép chiều cao của công trình của dự án tại khu đất này là 120m. Tuy nhiên, theo thông số quy hoạch cho phép trong phương án đấu giá đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt thì chiều cao của công trình tại khu đất này được phép xây dựng từ 100m đến tối đa 150m.

Hiện nay, công ty chúng tôi có nhu cầu điều chỉnh quy hoạch xây dựng chi tiết, theo đó điều chỉnh chiều cao của công trình từ 120m lên thành 150m (chiều cao của công trình vẫn bảo đảm cho phép theo phương án đấu giá đã phê duyệt). Như vậy căn cứ theo quy định tại Khoản 6 Điều 5 của Thông tư số 77/2014/TT-BTC ngày 16/6/2014 của Bộ Tài chính thì công ty chúng tôi có phải thực hiện thêm nghĩa vụ tài chính cho Nhà nước vì điều chỉnh tăng chiều cao công trình hay không?

Đáp:

- Tại khoản 6 Điều 5 Thông tư số 77/2014/TT-BTC ngày 16/6/2014 của Bộ Tài chính hướng dẫn một số điều của Nghị định số 46/2014/NĐ-CP ngày 15 tháng 5 năm 2014 của Chính phủ quy định về thu tiền thuê đất, thuê mặt nước.

“Điều 5. Xác định tiền thuê đất

6. Trường hợp được Nhà nước cho thuê đất trả tiền thuê đất một lần cho cả thời gian thuê thông qua hình thức đấu giá và đã nộp tiền trúng đấu giá theo quy định của pháp luật, nhưng trong quá trình thực hiện dự án, tổ chức được Nhà nước cho thuê đất đề nghị thay đổi quy hoạch xây dựng chi tiết dẫn đến tăng hệ số sử dụng đất (mật độ xây dựng, chiều cao của công trình) thì xử lý như sau:

a) Trường hợp giá khởi điểm đấu giá quyền sử dụng đất được xác định theo các phương pháp so sánh trực tiếp, chiết trừ, thu nhập, thặng dư thì thực hiện thu chênh lệch giữa tiền thuê đất tính theo giá đất xác định theo các phương pháp nêu trên của quy hoạch xây dựng chi tiết trước và sau khi điều chỉnh tại cùng thời điểm được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép thay đổi quy hoạch xây dựng.

b) Trường hợp giá khởi điểm đấu giá quyền sử dụng đất được xác định bằng phương pháp hệ số điều chỉnh giá đất thì căn cứ vào Bảng giá đất, hệ số điều chỉnh giá đất và nguyên tắc điều chỉnh hệ số này do Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quy định để thực hiện thu chênh lệch giữa tiền thuê đất tính theo giá đất được xác định theo phương pháp hệ số điều chỉnh giá đất tương ứng với quy hoạch xây dựng trước và sau khi điều chỉnh tại cùng thời điểm được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép thay đổi quy hoạch xây dựng.”

Tại khoản 6 Điều 5 Thông tư số 77/2014/TT-BTC ngày 16/6/2014 có quy định về việc thu chênh lệch tiền thuê đất khi điều chỉnh quy hoạch xây dựng chi tiết (mật độ xây dựng, chiều cao của công trình). Tuy nhiên, việc điều chỉnh quy hoạch sau khi đã trúng đấu giá quyền sử dụng đất với các chỉ tiêu quy hoạch đã được xác định và phê duyệt có được phép và đúng quy định của pháp luật hay không, làm căn cứ pháp lý để xác định và thu chênh lệch tiền thuê đất thì đề nghị độc giả liên hệ với cơ quan chức năng của địa phương, cung cấp hồ sơ cụ thể để được hướng dẫn và xử lý theo quy định.

Theo BTC

Bạn đang đọc bài viết [HỎI - ĐÁP] Nghĩa vụ tài chính khi điều chỉnh chiều cao công trình tại chuyên mục Hỏi - Đáp của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận