[HỎI - ĐÁP] Thi tuyển viên chức vị trí kế toán có cần chứng chỉ kế toán viên không?

16/08/2020, 14:40

TCDN -

Hỏi: Tôi là lao động hợp đồng không thời hạn tại đơn vị sự nghiệp công lập, qua thi tuyển lao động vào vị trí kế toán năm 2012. Đến nay 2020 đơn vị tôi có thi tuyển viên chức theo thông tư 77/2019. Cá nhân tôi có bằng Đại học tài chính ngân hàng, có chứng chỉ tin và ngoại ngữ phù hợp, có chứng chỉ bồi dưỡng kế toán trưởng. Nhưng theo TT77/2019 thì phải có chứng chỉ kế toán viên! Vậy tôi có phải học và thi chứng chỉ kế toán viên không?

Đáp:

1. Các quy định của pháp luật liên quan:

2.1. Quy định về việc tuyển dụng viên chức:

- Điều 4 Nghị định số 29/2012/NĐ-CP về tuyển dụng, sử dụng và quản lý viên chức quy định điều kiện đăng ký dự tuyển viên chức như sau:

“1. Người đăng ký dự tuyển phải có đủ tiêu chuẩn về phẩm chất, chuyên môn nghiệp vụ, năng lực theo yêu cầu của vị trí việc làm và chức danh nghề nghiệp, có đủ các điều kiện đăng ký dự tuyển quy định tại Điều 22 Luật viên chức.

2. Đơn vị sự nghiệp công lập được bổ sung các điều kiện khác theo yêu cầu của vị trí việc làm quy định tại Điểm g Khoản 1 Điều 22 Luật viên chức nhưng các quy định này không được trái với quy định của pháp luật và phải được cơ quan có thẩm quyền quản lý đơn vị sự nghiệp công lập phê duyệt trước khi thực hiện”.

- Thông tư số 15/2012/TT-BNV hướng dẫn về tuyển dụng, ký kết hợp đồng và đến bù kinh phí đào tạo đối với viên chức quy định hồ sơ đăng ký dự tuyển viên chức:

“1. Đơn đăng ký dự tuyển viên chức theo mẫu số 1 ban hành kèm theo Thông tư này;

2. Bản Sơ yếu lý lịch tự thuật có xác nhận của cơ quan có thẩm quyền trong thời hạn 06 tháng, tính đến ngày nộp hồ sơ dự tuyển;

3. Bản sao các văn bằng, chứng chỉ vàkết quả học tập theo yêu cầu của vị trí dự tuyển, được cơ quan có thẩm quyền chứng thực. Trường hợp có văn bằng do cơ sở đào tạo nước ngoài cấp phải được công chứng dịch thuật sang tiếng Việt;

4. Giấy chứng nhận sức khỏe còn giá trị sử dụng do cơ quan y tế đủ điều kiện được khám sức khỏe chứng nhận theo quy định tại Thông tư số 13/2007/TT-BYT ngày 21 tháng 11 năm 2007 của Bộ Y tế về việc hướng dẫn khám sức khỏe;

5. Giấy chứng nhận thuộc đối tượng ưu tiên trong tuyển dụng viên chức (nếu có) được cơquan, tổ chức có thẩm quyền chứng thực”.

(2) Quy định về chức danh nghề nghiệp viên chức:

- Điều 31 Luật Viên chức quy định về việc bổ nhiệm, thay đổi chức danh nghề nghiệp:

“1. Việc bổ nhiệm chức danh nghề nghiệp đối với viên chức được thực hiện theo nguyên tắc sau:

a) Làm việc ở vị trí việc làm nào thì bổ nhiệm vào chức danh nghề nghiệp tương ứng với vị trí việc làm đó;

b) Người được bổ nhiệm chức danh nghề nghiệp nào thì phải có đủ tiêu chuẩn của chức danh nghề nghiệp đó”.

- Thông tư số 77/2019/TT-BTC ngày 11/11/2019 của Bộ Tài chính quy định về mã số, tiêu chuẩn chuyên môn, nghiệp vụ và xếp lương đối với các ngạch kế toán, thuế, hải quan, dự trữ, quy định:

+ Khoản 4 Điều 7 quy định đối với kế toán viên (mã số 06.031) như sau:

“4. Tiêu chuẩn về trình độ đào tạo, bồi dưỡng:

a) Có bằng tốt nghiệp đại học trở lên thuộc chuyên ngành kế toán, kiểm toán, tài chính;

b) Có chứng chỉ chương trình bồi dưỡng ngạch kế toán viên;

c) Có chứng chỉ ngoại ngữ với trình độ tương đương bậc 2 khung năng lực ngoại ngữ Việt Nam theo quy định tại Thông tư số 01/2014/TT-BGDĐT ngày 24/01/2014 của Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam hoặc có chứng chỉ bồi dưỡng tiếng dân tộc do cơ sở đào tạo, bồi dưỡng có thẩm quyền cấp đối với công chức đang làm việc ở vùng dân tộc thiểu số;

d) Có chứng chỉ tin học với trình độ đạt chuẩn kỹ năng sử dụng công nghệ thông tin cơ bản theo quy định tại Thông tư số 03/2014/TT-BTTTT ngày 11/3/2014 của Bộ Thông tin và Truyền thông quy định Chuẩn kỹ năng sử dụng công nghệ thông tin hoặc chứng chỉ tin học ứng dụng tương đương.

+ Khoản 2 Điều 27 quy định về tổ chức thực hiện: “Viên chức làm công tác kế toán trong các đơn vị sự nghiệp công lập được áp dụng các quy định về tiêu chuẩn chuyên môn, nghiệp vụ và cách xếp lương của các ngạch công chức chuyên ngành kế toán quy định tại Thông tư này để thực hiện việc tuyển dụng, sử dụng và quản lý viên chức”.

2. Về câu hỏi của ông Lê Đức Thọ:

Ông Lê Đức Thọ đang công tác tại đơn vị sự nghiệp của nhà nước, là hợp đồng lao động ở vị trí kế toán viên; hiện nay, cơ quan ông Thọ dự kiến thi tuyển viên chức theo tiêu chuẩn quy định tại Thông tư số 77/2019/TT-BTC. Ông Thọ có bằng đại học tài chính ngân hàng, chứng chỉ tin học và ngoại ngữ phù hợp, có chứng chỉ bồi dưỡng kế toán trưởng.

Căn cứ các quy định nêu trên, Bộ Tài chính trả lời Ông như sau:

(i) Trường hợp ông Thọ thi tuyển dụng viên chức vào vị trí việc làm kế toán viên thì phải đáp ứng điều kiện, tiêu chuẩn theo quy định về việc tuyển dụng viên chức quy định tại Nghị định 29/2012/NĐ-CP và Thông tư số 15/2012/TT-BNV nêu trên.

(ii) Trường hợp ông Thọ đã được tuyển dụng vào viên chức của đơn vị sự nghiệp công lập, để được bổ nhiệm chức danh nghề nghiệp kế toán viên thì ôngThọ phải đáp ứng tiêu chuẩn về trình độ đào tạo, bồi dưỡng của ngạch kế toán viên theo quy định tại Thông tư số 77/2019/TT-BTC nêu trên, trong đó có chứng chỉ chương trình bồi dưỡng ngạch/chức danh nghề nghiệp kế toán viên.

Bộ Tài chính có ý kiến trả lời để Ông được biết./.

Theo BTC

Bạn đang đọc bài viết [HỎI - ĐÁP] Thi tuyển viên chức vị trí kế toán có cần chứng chỉ kế toán viên không? tại chuyên mục Hỏi - Đáp của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận