[HỎI - ĐÁP] Xử lý khi làm sai Giấy đề nghị gia hạn thời hạn nộp thuế

05/09/2021, 14:53

TCDN -

Hỏi: Kính gửi Bộ Tài chính, Tổng Cục thuế, Thực hiện Nghị định 52/2021/NĐ-CP về Gia hạn thời hạn nộp thuế GTGT, thuế TNDN, thuế TNCN và tiền thuê đất năm 2021, doanh nghiệp chúng tôi thuộc đối tượng được gia hạn theo nghị định, ngày 25/06/2021 doanh nghiệp chúng tôi đã nộp Giấy đề nghị gia hạn. Tuy nhiên, đến sau ngày 30/07/2021, chúng tôi mới phát hiện kê khai sai thông tin trên Giấy đề nghị gia hạn. Vậy theo đó, thời điểm hiện tại chúng tôi có được nộp lại Giấy đề nghị gia hạn và được gia hạn thời hạn nộp thuế theo Nghị định không? (trường hợp của chúng tôi là đã thuộc đối tượng gia hạn theo nghị định nhưng phát hiện kê khai sai thông tin trên Giấy đề nghị gia hạn sau 30/07/2021). Mong Quý Bộ và Tổng cục giải đáp, Tôi xin chân thành cảm ơn.

Đáp: Căn cứ Nghị định 52/2021/NĐ-CP ngày 19/4/2021 của Chính phủ quy định về gia hạn thời hạn nộp thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế thu nhập cá nhân và tiền thuê đất trong năm 2021 như sau:

+) Tại Điều 2 quy định về đối tượng áp dụng:

“Điều 2. Đối tượng áp dụng

Nghị định này áp dụng đối với các đối tượng sau:

1. Doanh nghiệp, tổ chức, hộ kinh doanh, cá nhân hoạt động sản xuất trong các ngành kinh tế sau:

2. Doanh nghiệp, tổ chức, hộ kinh doanh, cá nhân hoạt động kinh doanh trong các ngành kinh tế sau:

3. Doanh nghiệp, tổ chức, hộ kinh doanh, cá nhân hoạt động sản xuất sản phẩm công nghiệp hỗ trợ ưu tiên phát triển; sản phẩm cơ khí trọng điểm.

4. Doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ được xác định theo quy định của Luật Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa số 04/2017/QH14 và Nghị định số 39/2018/NĐ-CP ngày 11 tháng 3 năm 2018 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa.

5. Tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài thực hiện các giải pháp hỗ trợ khách hàng là doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân chịu ảnh hưởng do dịch Covid-19 theo quy định của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam.

…”

+) Tại Điều 4 quy định về trình tự, thủ tục gia hạn như sau:

“Điều 4. Trình tự, thủ tục gia hạn

1. Người nộp thuế trực tiếp kê khai, nộp thuế với cơ quan thuế thuộc đối tượng được gia hạn gửi Giấy đề nghị gia hạn nộp thuế và tiền thuê đất lần đầu hoặc thay thế khi phát hiện có sai sót (bằng phương thức điện tử; gửi bản giấy trực tiếp đến cơ quan thuế hoặc gửi qua dịch vụ bưu chính) theo Mẫu tại Phụ lục ban hành kèm theo Nghị định này cho cơ quan thuế quản lý trực tiếp một lần cho toàn bộ các kỳ của các sắc thuế và tiền thuê đất được gia hạn cùng với thời điểm nộp hồ sơ khai thuế theo tháng (hoặc theo quý) theo quy định pháp luật về quản lý thuế. Trường hợp Giấy đề nghị gia hạn nộp thuế và tiền thuê đất không nộp cùng với thời điểm nộp hồ sơ khai thuế tháng (hoặc theo quý) thì thời hạn nộp chậm nhất là ngày 30 tháng 7 năm 2021, cơ quan quản lý thuế vẫn thực hiện gia hạn nộp thuế, tiền thuê đất của các kỳ phát sinh được gia hạn trước thời điểm nộp Giấy đề nghị gia hạn.

…”

Căn cứ các quy định trên, Cục Thuế TP Hà Nội có ý kiến như sau:

Trường hợp Công ty thuộc đối tượng được gia hạn tiền thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế thu nhập cá nhân và tiền thuê đất trong năm 2021 theo quy định tại Điều 2 Nghị định 52/2021/NĐ-CP thì gửi Giấy đề nghị gia hạn nộp thuế và tiền thuê đất lần đầu hoặc thay thế khi phát hiện có sai sót (bằng phương thức điện tử; gửi bản giấy trực tiếp đến cơ quan thuế hoặc gửi qua dịch vụ bưu chính) theo Mẫu tại Phụ lục ban hành kèm theo Nghị định 52/2021/NĐ-CP ngày 19/4/2021 của Chính phủ.

Trong quá trình thực hiện, nếu còn vướng mắc đề nghị Độc giả liên hệ với cơ quan thuế quản lý trực tiếp để được giải đáp cụ thể.

Theo BTC

Bạn đang đọc bài viết [HỎI - ĐÁP] Xử lý khi làm sai Giấy đề nghị gia hạn thời hạn nộp thuế tại chuyên mục Hỏi - Đáp của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận