Hơn 1.600 doanh nghiệp chế xuất đủ điều kiện hưởng ưu đãi thuế

24/05/2022, 16:11

TCDN - Tổng cục Hải quan cho biết, tính đến ngày 12/5 có 1.616 doanh nghiệp chế xuất được xác nhận đáp ứng điều kiện kiểm tra, giám sát để áp dụng chính sách ưu đãi thuế.

Theo Tổng cục Hải quan, ngày 11/3/2021 Chính phủ ban hành Nghị định số 18/2021/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 134/2016/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều của Luật Thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu. Trong đó, một trong những nội dung quan trọng của Nghị định là quy định điều kiện kiểm tra, giám sát hải quan và áp dụng chính sách thuế đối với doanh nghiệp chế xuất (DNCX) là khu phi thuế quan.

Nghị định quy định trong thời hạn tối đa không quá 1 năm kể từ ngày có hiệu lực thi hành, DNCX phải hoàn thiện các điều kiện kiểm tra, giám sát hải quan và kể từ ngày 25/4/2022, các DN đủ điều kiện mới được áp dụng chính sách ưu đãi.

Hải quan hỗ trợ các doanh nghiệp chế xuất. (Ảnh minh họa)

Hải quan hỗ trợ các doanh nghiệp chế xuất. (Ảnh minh họa)

Để đảm bảo việc thực hiện quy định, Tổng cục Hải quan đã triển khai nhiều giải pháp hỗ trợ doang nghiệp.

Theo các doanh nghiệp, quy định về điều kiện kiểm tra, giám sát hải quan đối với doanh nghiệp chế xuất tại khoản 10 Điều 1 Nghị định số 18/2021/NĐ-CP là quy định mới, đảm bảo cơ quan hải quan giám sát được hàng hóa thuộc đối tượng không chịu thuế của DNCX. Đa số cộng đồng DNCX đều tuân thủ các quy định, hướng dẫn của cơ quan hải quan và luôn phối hợp, đồng hành cùng cơ quan hải quan để hoàn thiện điều kiện về kiểm tra, giám sát hải quan theo quy định;

DNCX sẵn sàng hợp tác, chia sẻ khó khăn, vướng mắc với cơ quan hữu quan để được hướng dẫn kịp thời nhằm đảm bảo quyền lợi hợp pháp của DNCX theo quy định pháp luật.

Tính đến hết ngày 25/04/2022 (thời hạn phải hoàn thiện điều kiện kiểm tra, giám sát hải quan đối với các DNCX thành lập trước khi Nghị định 18/2021/NĐ-CP có hiệu lực (ngày 25/4/2021) và đang hoạt động), theo báo cáo của Cục Hải quan các tỉnh, thành phố, tổng số DNCX: 1676.

Số DNCX đã thông báo, thực hiện kiểm tra và xác nhận đáp ứng điều kiện kiểm tra, giám sát hải quan: 1607.

69 DNCX còn lại thuộc các trường hợp doanh nghiệp bị khởi tố, tạm ngừng hoạt động, đang làm thủ tục giải thể, chuyển địa bàn, chuyển sang doanh nghiệp không phải DNCX: 40; DNCX mới thành lập, đang trong quá trình xây dựng nhà xưởng: 11; DNCX hoạt động trong lĩnh vực sản xuất phần mềm, không có hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa: 01; DNCX không thể hoàn thiện điều kiện kiểm tra, giám sát do nguyên nhân khách quan: 17.

Đến ngày 12/05/2022, đã có thêm 9 DNCX được xác nhận đáp ứng điều kiện kiểm tra, giám sát. 8 DNCX còn lại vẫn đang tiếp tục hoàn thiện điều kiện kiểm tra, giám sát hải quan theo quy định do có những khó khăn về kinh phí, thực trạng nhà xưởng hoặc một số nguyên nhân khách quan khác.

Hải Nam
Bạn đang đọc bài viết Hơn 1.600 doanh nghiệp chế xuất đủ điều kiện hưởng ưu đãi thuế tại chuyên mục Thuế & cuộc sống của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan