Hơn 2 triệu liều vắc xin Pfizer và AstraZeneca về Việt Nam

01/09/2021, 13:12

TCDN - Sáng 1/9, hơn 330.000 liều vắc xin Pfizer đã về đến Việt Nam và được thông quan ngay. Đồng thời AstraZeneca cũng vừa chuyển hơn 2 triệu liều vắc xin của hãng này về Việt Nam.

Được biết, 330.000 liều lần này nằm trong lô 31 triệu liều vắc xin Pfizer mà Việt Nam mua của hãng này. Lượng vắc xin Pfizer về hai đầu đất nước, tại Hà Nội có 164.970 liều Pfizer về Nội Bài được làm thủ tục chuyển phát nhanh. Tại Tp.HCM, 166.140 liều được chuyển về sân bay Quốc tế Tân Sơn Nhất và được làm thủ tục chuyển đi ngay.

Các lô hàng này đều được vận chuyển bằng máy bay riêng của các hãng chuyển phát nhanh và được làm thủ tục tại hải quan chuyển phát nhanh do công ty vận chuyển phát nhanh quốc tế tiến hành.

Các lô hàng về rạng sáng ngày 1/9 và được vận chuyển bởi bằng chuyên cơ vận tải hàng hóa riêng của hãng chuyển phát nhanh (Ảnh: Hải quan Hà Nội).

Các lô hàng về rạng sáng ngày 1/9 và được vận chuyển bởi bằng chuyên cơ vận tải hàng hóa riêng của hãng chuyển phát nhanh (Ảnh: Hải quan Hà Nội).

Cũng trong sáng nay, AstraZeneca vừa chuyển thêm 3 lô vắc xin gồm 2.016.460 liều về Việt Nam. Đến nay, hợp đồng của Công ty cổ phần Vaccine Việt Nam (VNVC) mang về hơn 10,1 triệu liều AstraZeneca trong tổng số khoảng 19,1 triệu liều vắc xin này tại Việt Nam.

Qua nhiều nguồn khác nhau, Việt Nam đã tiếp nhận hơn 29 triệu liều vắc xin Covid-19, trong đó có hơn 19 triệu liều vắc xin AstraZeneca, hơn 5 triệu liều Moderna, khoảng 3 triệu liều Pfizer, 2,5 triệu liều Sinopharm và 12.000 liều Sputnik V. Bộ Y tế đã phân bổ hầu hết số vắc xin đã tiếp nhận về các địa phương, đơn vị.

Đến sáng 1/9, cả nước đã tiêm hơn 20 triệu mũi vắc xin Covid-19 cho người dân, trong đó có khoảng 2,7 triệu người đã tiêm đủ 2 mũi.

Bộ Y tế yêu cầu cơ sở tiêm chủng sử dụng loại vắc xin để tiêm mũi 2 theo hướng dẫn tại Công văn số 6030/BYT-DP ngày 27/7/2021 của Bộ Y tế về tiêm 2 liều vắc xin.

Theo đó, trong trường hợp nguồn vắc xin hạn chế, có thể phối hợp bằng cách tiêm mũi 2 Pfizer cho người đã tiêm mũi 1 bằng  AstraZeneca nếu người được tiêm chủng đồng ý, khoảng cách giữa 2 mũi tiêm là 8-12 tuần.

Không sử dụng vaccine do Moderna sản xuất hoặc các vắc xin khác để tiêm mũi 2 cho người đã tiêm mũi 1 vắc xin AstraZeneca.

Với những người đã tiêm vắc xin do Sinopharm, Pfizer, Moderna sản xuất mũi thứ 1 thì mũi thứ 2 chỉ tiêm vắc xin cùng loại. Khoảng cách giữa 2 mũi tiêm theo hướng dẫn của nhà sản xuất.

Nói về việc thông quan vắc xin, Cục Hải quan Hà Nội cho biết, các kế hoạch vận chuyển, thông quan các lô vắc xin khá nhanh, gần như tức thì. Hải quan Hà Nội và Tp.HCM, hai địa phương có sân bay quốc tế đón nhận hàng vắc xin lập ra đường dây nóng để nhập thiết bị y tế, vắc xin và nối thông với các hãng vận chuyển, đơn vị nhập khẩu để giải quyết hàng ngay tại cảng hàng không.

An Tú
Bạn đang đọc bài viết Hơn 2 triệu liều vắc xin Pfizer và AstraZeneca về Việt Nam tại chuyên mục Tin tức của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan