HoSE gặp sự cố: Hủy phiên giao dịch ATC ngày 9/6, lấy giá gần nhất làm giá đóng cửa

09/06/2020, 21:04

TCDN - HoSE sẽ thực hiện huỷ đợt giao dịch khớp lệnh định kỳ xác định giá đóng cửa ngày 9/6/2020 và lấy giá khớp lệnh cuối cùng trong ngày làm giá đóng cửa.

Chiều tối ngày 9/6/2020, Sở Giao dịch Chứng khoán Thành phố Hồ Chí Minh (HoSE) đã ra thông báo chính thức về sự cố hệ thống giao dịch cùng ngày.

Theo đó, vào phiên giao dịch khớp lệnh định kỳ xác định giá đóng cửa (ATC) đã xảy ra sự cố đối với hoạt động giao dịch tại HoSE dẫn tới việc hệ thống giao dịch không thể khớp lệnh trong đợt khớp lệnh định kỳ xác định giá đóng cửa.

HoSE gặp sự cố chưa xác định được giá kết phiên 9/6.

HoSE gặp sự cố chưa xác định được giá kết phiên 9/6.

Trong thông cáo cáo chí, HoSE cho biết đây là sự cố hệ thống giao dịch không thể khớp lệnh trong đợt khớp lệnh định kỳ xác định giá đóng cửa (phiên ATC). Mức độ ảnh hưởng là tất cả các lệnh giao dịch ATC đối với toàn bộ các mã chứng khoán niêm yết tại HoSE.

Căn cứ quy định Thông tư số 203/2015/TT-BTC của Bộ Tài Chính hướng dẫn về giao dịch trên TTCK và Điều 5 Quy chế giao dịch chứng khoán tại HoSE, Sở tạm ngừng giao dịch và hủy phiên ATC ngày 9/6. Giá đóng cửa của chứng khoán ngày 9/6 sẽ là giá khớp lệnh cuối cùng trong ngày.

Trong khi đó các cổ phiếu thuộc HoSE bị sự cố giao dịch thì các cổ phiếu thuộc Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX) vẫn được khớp lệnh bình thường trong phiên 9/6.

Trước tình hình trên, một số công ty chứng khoán cũng đã có những động thái để bảo vệ quyền lợi khách hàng và sự an toàn của mình trong thời gian chờ khắc phục sự cố. Một công ty chứng khoán lớn trên sàn đã thông báo dừng toàn bộ yêu cầu rút/chuyển chứng khoán và tiền đối với khách hàng có lệnh đặt hôm nay.

Trong quá khứ, sàn HoSE cũng đã từng xảy ra lỗi tương tự. Vào ngày 22/1/2018, lúc 14 giờ 31 phút trong đợt khớp lệnh định kỳ xác định giá đóng cửa (ATC) trên sàn HoSE đã xảy ra sự cố kỹ thuật đối với hệ thống giao dịch.

HoSE đã thực hiện tạm ngừng giao dịch từ đợt giao dịch khớp lệnh định kỳ xác định giá đóng cửa ngày 22/1/2018. HoSE đã không thể khắc phục sự cố của phiên 22/1 và buộc phải ngừng giao dịch trong hai phiên 23 và 24/1.

Giao dịch được nối lại ngày 25/1. Đây là thời điểm thị trường đang sốt nóng nên việc tạm ngưng giao dịch nhiều nhà đầu tư bức xúc.

Nguyên nhân của sự cố ngày 22/1 đối với hệ thống giao dịch của HoSE được xác định là từ phần mềm khớp lệnh. Khoảng 10 năm trước, vào tháng 5/2008, HoSE cũng từng một lần bị dừng giao dịch trong 3 ngày.

Thanh Tân
Bạn đang đọc bài viết HoSE gặp sự cố: Hủy phiên giao dịch ATC ngày 9/6, lấy giá gần nhất làm giá đóng cửa tại chuyên mục Chứng khoán của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận