Huyền thoại bóng đá Diego Maradona qua đời ở tuổi 60

26/11/2020, 09:46

TCDN - Tối ngày 25/11, huyền thoại bóng đá Argentina Diego Maradona đột quỵ tại nhà riêng ở thủ đô Buenos Aires, khi vừa qua sinh nhật tuổi 60.

Maradona huyền thoại bóng đá thế giới.

Maradona huyền thoại bóng đá thế giới.

Hồi tháng 11, Maradona bị xuất huyết não, phải tiến hành phẫu thuật. Cuộc phẫu thuật diễn ra tốt đẹp. Ngày 11/11 Maradona xuất viện nhưng vẫn được chăm sóc và theo dõi hàng ngày tại căn hộ riêng ở gần Tigre, phía Bắc thủ đô Buenos Aires. .

Tuy nhiên, ngày 25/11, ông bị lên cơn đau tim và rơi vào nguy kịch. Các y bác sĩ đã nỗ lực nhưng không thể cứu chữa được và Maradona đã qua đời.

Diego Maradona, được đánh giá là một trong những cầu thủ vĩ đại nhất mọi thời đại. Maradona từng được mệnh danh là "Cậu bé vàng", người duy nhất trong thế giới bóng đá ngang tầm với Pele.

Cái chân trái thiên tài đã cùng ông rong ruổi qua Boca Juniors, Barcelona, Napoli, Sevilla và Newell's Old Boys suốt nghiệp cầu thủ, trước khi trở thành HLV và dẫn dắt lần lượt Racing Club, Dorados, Gimnasia và ĐTQG Argentina.

Ở cấp CLB, Maradona chơi tổng cộng 259 trận, ghi 115 bàn và 29 lần kiến tạo trong màu áo Boca Juniors, Barca và Napoli. Ông được nhắc đến nhiều nhất trong thời kỳ ở Napoli, vì giúp CLB tầm trung của Italy khi đó đoạt Scudetto các năm 1987 và 1990.

Diego Maradona là thần tượng của hàng triệu CĐV trên toàn thế giới nhờ kỹ thuật cá nhân và tư duy chơi bóng siêu hạng.

Đỉnh cao sự nghiệp của Maradona là chức vô địch World Cup năm 1986 - giải đấu ông kiến tạo năm lần và ghi năm bàn, trong đó có những di sản còn được nhắc đến tận bây giờ là bàn thắng được ví với "Bàn tay của Chúa" và pha độc diễn từ giữa sân trong trận đấu với Anh, khiến ĐT Anh bị loại đau đớn tại World Cup 1986. Cùng năm đó, Maradona với tấm băng đội trưởng đã dẫn dắt Argentina lên ngôi vô địch thế giới.

Maradona sau ca phẫu thuật hồi tháng 11.

Maradona sau ca phẫu thuật hồi tháng 11.

Sự nghiệp của ông ngoài những thành công lẫy lừng trên sân cỏ còn gắn liền với đầy scandal liên quan đến ma túy và rượu. Chính điều này đã tàn phá sức khoẻ của Maradona và khiến ông liên tục phải nhập viện.

Ở tuổi 60, Maradona vẫn tiếp tục nghiệp cầm quân. Ông đang dẫn dắt đội Gimnasia de La Plata của Argentina. Trước đó, Maradona từng dẫn dắt các đội Textil Mandiyu, Racing Club (các CLB của Argentina), ĐT Argentina, Al-Wasl, Fujairah (các CLB của UAE) và Dorados de Sinaloa (Mexico).

Argentina, quốc gia này sẽ tổ chức quốc tang trong 3 ngày để tưởng nhớ Maradona.

Chính phủ Argentina dự định tổ chức tang lễ chính thức cho Maradona tại dinh Tổng thống Casa Rosada (“Ngôi nhà màu hồng”) ở trung tâm thành phố Buenos Aires. Tuy nhiên, quyết định chính thức thuộc về gia đình của huyền thoại này.

Tổng thống Argentina Alberto Fernandez cũng viết trên Twitter: "Không điều gì có thể khoả lấp được nỗi buồn sau sự ra đi của Diego. Không biết đến bao giờ chúng ta mới có thêm một con người như thế. Chúng ta biết ơn Diego vì niềm vui mà ông đã mang lại cho thế gian này".

Nam Yên
Bạn đang đọc bài viết Huyền thoại bóng đá Diego Maradona qua đời ở tuổi 60 tại chuyên mục Tin tức của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan