Joe Biden dẫn trước Donald Trump ở 6 bang chiến trường

03/11/2020, 15:15

TCDN - Tổng thống Donald Trump đang nỗ lực vận động ở 6 bang chiến trường từng ủng hộ ông trong cuộc bầu cử năm 2016, song một cuộc thăm dò cử tri trước ngày bỏ phiếu cho thấy ứng cử viên Joe Biden đang dẫn trước ông với cách biệt nhỏ.

Kết quả thăm dò cử tri mà CNBC và Change Research cùng thực hiện và công bố hôm 2/11 cho thấy ông Joe Biden dẫn trước Tổng thống Donald Trump ở cả 6 bang Arizona, Florida, Michigan, North Carolina, Pennsylvania và Wisconsin. Trong năm 2016, ông Trump giành thắng lợi ở cả 6 bang này.

Một cuộc khảo sát khác của CNBC và Change Research cho thấy ông Biden dẫn trước ông Trump với tỉ lệ tương ứng 52% và 42% trên phạm vi cả nước Mỹ.

cu tri

Các nhà điều tra đã phỏng vấn 3.328 người ở 6 bang chiến trường từ hôm 29/10 tới 1/11, với sai số là 1,7%. Cuộc khảo sát trên cả nước cũng diễn ra trong cùng khoảng thời gian ấy, với 1.880 cử tri và sai số là 2,26%.

Trang FiveThirtyEight đã cho chạy thuật toán giả lập cuộc bầu cử Mỹ khoảng 40.000 lần để xác định ứng cử viên có xác suất chiến thắng cao hơn. Kết quả vào đêm trước ngày bầu cử là ông Biden có 89% cơ hội chiến thắng.

Đa số cổ phiếu ở các sàn chứng khoán thượng hải, Hong Kong, Seoul và Sydney tăng điểm trong sáng 3/11. Chỉ số Hang Sheng ở Hong Kong đã tăng 2,2%, còn chỉ số Kospi của Seoul tăng 1,7%. Chỉ số S&P-SX 200 tăng 1,9%.

AP đưa tin các nhà đầu tư không chỉ kỳ vọng ông Joe Biden chiến thắng mà còn muốn phe Dân chủ thắng áp đảo. Đây là điều kiện để cởi trói năng lực của quốc hội, cho phép cơ quan lập pháp đưa ra một gói kích thích tài chính đủ mạnh cho nền kinh tế Mỹ và các thị trường toàn cầu.

Việc đảng Dân chủ chiếm đa số ở Thượng viện Mỹ, đồng thời ông Biden đắc cử tổng thống, sẽ chấm dứt tình trạng bế tắc thời gian qua. Phe Cộng hòa thời gian qua đã từ chối thảo luận về gói kích thích được thông qua ở Hạ viện, vốn do đảng Dân chủ kiểm soát.

Sàn chứng khoán Phố Wall cũng khởi sắc vào ngày 2/11 với cùng kỳ vọng. Chỉ số S&P 500 tăng 1,2% còn Dow Jones tăng 1,6%. Nasdaq tăng nhẹ 0,4%.

Đại dịch COVID-19 cũng khiến một số bang vốn trung thành với đảng Cộng hòa, như Arizona, lung lay. Hạt Maricopa, nơi chiếm một nửa phiếu bầu của toàn bang Arizona, đang chuyển từ thành trì của phe Cộng hòa sang trạng thái khó phân định. Nhiều cử tri nói họ không bầu cho ông Trump nữa vì chính phủ Mỹ chống dịch kém.

Tuy nhiên, đối với các cử tri vẫn ủng hộ ông Trump, cách chống dịch của tổng thống đang bị đánh giá bất công. Họ cũng tin không có tổng thống nào có thể xử lý đại dịch một cách hoàn hảo.

Nhã Vy
Bạn đang đọc bài viết Joe Biden dẫn trước Donald Trump ở 6 bang chiến trường tại chuyên mục Tài chính quốc tế của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan