Sát ngày bầu cử, Tổng thống Donald Trump đột nhiên nhẹ tay với Huawei

02/11/2020, 08:17
báo nói -

TCDN - Một số nguồn tin từ Washington tiết lộ rằng chính quyền Tổng thống Donald Trump đang cho phép vài doanh nghiệp tiếp tục cung cấp chip cho tập đoàn viễn thông lớn nhất Trung Quốc nếu những linh kiện mà họ bán không liên quan đến mảng viễn thông 5G của Huawei.

Trong bối cảnh Washington tung đòn trực diện vào mảng chip bán dẫn của Huawei, nhiều nhà phân tích cảm thấy Mỹ đang nới lỏng các biện pháp phong tỏa. Sắc lệnh kép sẽ vẫn cản trở mảng viễn thông 5G của Huawei, song mảng sản xuất thiết bị cầm tay của họ đang có cơ hội phục hồi.

“Sự nới lỏng gần đây là dấu hiệu cho thấy Nhà Trắng tạo điều kiện để Huawei tiếp tục kinh doanh thiết bị cầm tay”, Financial Times dẫn lời Edison Lee, nhà phân tích của Jefferies.

Ngày 27/10, Samsung Electronics thông báo chính phủ Mỹ đã chấp thuận để họ cung cấp thiết bị cho Huawei, bao gồm màn hình OLED, đi-ốt phát quang cùng những thành phần sản xuất smartphone khác. 

Washington cũng cho phép Sony và OmniVision cung cấp cảm biến hình ảnh CMOS. cho Huawei.

Sony đã phải giảm 38% mục tiêu lợi nhuận cả năm cho mảng kinh doanh cảm biến hình ảnh kể từ khi tập đoàn ngừng bán sản phẩm cho Huawei từ ngày 15/9.

Sau khi lệnh trừng phạt đầu tiên của Mỹ có hiệu lực, Huawei đã bắt đầu dự trữ chip cho các thiết bị mạng viễn thông của họ. Nguồn tin trong ngành tiết lộ rằng, công ty hạ tầng viễn thông của Huawei có đủ hàng tích trữ để sử dụng trong vòng 2 năm.

Tuy nhiên, mảng kinh doanh tiêu dùng của Huawei vẫn chịu ảnh hưởng nặng nề, trong khi nó chiếm hơn một nửa doanh thu của tập đoàn. Động thái siết chặt lệnh cấm của ông Trump không chỉ ngăn chặn nhà sản xuất chip theo hợp đồng, mà còn tác dộng tới những nhà cung cấp chip có sẵn như MediaTek của Đài Loan.

Hơn 300 doanh nghiệp đã nộp giấy phép lên Bộ Thương mại Mỹ trong năm nay để xin phép tiếp tục cung ứng sản phẩm cho Huawei. Khoảng 1/3 trong số doanh nghiệp ấy, như AMD, Intel, đã có giấy phép tiếp tục hợp tác với Huawei. 

huawei2

Lee dự báo rằng, nếu chính phủ Mỹ cho phép mảng điện thoại thông minh của Huawei tiếp tục tồn tại, các nhà cung cấp chip khác như Qualcomm hay MediaTek có thể sẽ nhận giấy phép vào cuối năm 2020.

Đối mặt với nhiều lệnh cấm từ Mỹ, số phận của Huawei hiện đang rất mong manh. Tuy nhiên, doanh thu của Huawei tiếp tục cho những con số khả quan, bất chấp những khó khăn liên quan đến tình hình kinh doanh mảng smartphone của hãng.

Mới đây, nhà sản xuất điện thoại thông minh hàng đầu Trung Quốc đã công bố báo cáo tài chính trong 9 tháng đầu năm 2020.

Trong 9 tháng đầu năm, Huawei đạt doanh thu 671,3 tỉ nhân dân tệ, tương đương khoảng hơn 100 tỉ USD, tăng 9,9% so với cùng kì năm trước. Về lợi nhuận, tỉ suất lợi nhuận ròng của doanh nghiệp đạt 8%.

Trong suốt 3 quí đầu tiên, kết quả kinh doanh của Huawei về cơ bản đạt đúng kì vọng mà doanh nghiệp đặt ra. Trước đó nhiều nhà phân tích đã dự báo "gã khổng lồ" công nghệ Trung Quốc khó lòng đạt những kì vọng đó.

Ngoài áp lực từ các lệnh cấm của Mỹ, đại dịch COVID-19 trong thời gian qua cũng đang khiến các hoạt động sản xuất kinh doanh của Huawei chịu áp lực lớn. Hiện tại, doanh nghiệp vẫn đang phải đối mặt với những thách thức chưa từng có tiền lệ.

Tuy nhiên, tập đoàn viễn thông hàng đầu thế giới vẫn tiếp tục vượt lên phía trước, thách thức những rào cản. Huawei tuyên bố họ không có sự lựa chọn nào khác ngoài việc cam kết thực hiện các nghĩa vụ của mình đối với khách hàng và nhà cung cấp.

Nhã Vy
Bạn đang đọc bài viết Sát ngày bầu cử, Tổng thống Donald Trump đột nhiên nhẹ tay với Huawei tại chuyên mục Tài chính quốc tế của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Huawei bị Samsung và LG bỏ rơi
Hai doanh nghiệp Hàn Quốc sẽ ngừng cung cấp màn hình điện thoại thông minh cho Huawei theo lệnh cấm của chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump.