Sau Mỹ và Anh, đến lượt Pháp tẩy chay Huawei

23/07/2020, 10:33

TCDN - Chính quyền Pháp bắt đầu áp dụng một số biện pháp để dần loại bỏ các thiết bị Huawei ra khỏi hệ thống viễn thông nước này.

Theo nguồn tin của Reuters từ Paris, chính quyền Pháp nói với các nhà mạng viễn thông nước đang có kế hoạch mua thiết bị 5G từ Huawei rằng họ sẽ không được tái cấp phép sử dụng chúng khi giấy phép ban đầu hết hạn.

Hồi đầu tháng, ANSSI - cơ quan an ninh mạng Pháp - cho biết sẽ cấp phép cho các nhà mạng dùng thiết bị 5G, bao gồm sản phẩm của Huawei với, thời hạn 3-8 năm. Dù vậy, cơ quan này cũng đề nghị các công ty chưa từng sử dụng thiết bị Huawei không mua sản phẩm của tập đoàn Trung Quốc để tránh những rắc rối về chuyển đổi sau này.

Mỗi nhà mạng viễn thông sẽ phải xin hàng chục giấy phép cho các thiết bị có nguồn gốc khác nhau. Theo nguồn tin Reuters, phần lớn giấy phép dành cho các thiết bị của Huawei sẽ hết hạn trong vòng 2-3 năm, trong khi thời hạn sử dụng thiết bị của Ericsson và Nokia được kéo dài tới 8 năm.

Huawei đang đối mặt với làn sóng tẩy chay toàn cầu. Ảnh: Reuters.

Huawei đang đối mặt với làn sóng tẩy chay toàn cầu. Ảnh: Reuters.

Giới quan sát nhận định với các biện pháp hạn chế này, chính phủ Pháp sẽ loại bỏ hoàn toàn Huawei ra khỏi hệ thống 5G nước này vào năm 2028. Nhiều khả năng các công ty viễn thông Pháp cũng sẽ không đầu tư vào thiết bị Huawei, bởi một công nghệ mới như 5G cần ít nhất 8 năm để sinh lãi từ khoản đầu tư ban đầu.

"Cấp phép 3 năm cho thiết bị Huawei đồng nghĩa với lời từ chối thẳng thừng", một nguồn tin của Reuters nhấn mạnh.

Hiện hai nhà mạng lớn của Pháp là Bouygues Telecom và SFR đang sử dụng thiết bị của Huawei. Hệ thống 5G của Pháp được xây dựng trên cơ sở mạng 4G hiện tại, do đó nếu loại bỏ Huawei, các nhà mạng này cũng sẽ phải thay thế hạ tầng 4G hiện tại.

Trong khi đó, các nhà mạng khác ở Pháp như Orange và Iliad chủ yếu sử dụng các thiết bị của Nokia, Ericsson.

Theo Zing

Bạn đang đọc bài viết Sau Mỹ và Anh, đến lượt Pháp tẩy chay Huawei tại chuyên mục Tài chính quốc tế của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan