Mỹ bác đơn kiện của Huawei

20/02/2020, 09:24

TCDN - Thẩm phán quận Amos Mazzant của Mỹ đã đưa ra phán quyết Mỹ hoàn toàn có quyền hạn chế các cơ quan liên bang mua thiết bị từ gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc.

Theo Cnet, một thẩm phán liên bang tại Texas mới đây đã bác bỏ vụ kiện của Huawei đối với Mỹ về lệnh cấm bán đối với thiết bị viễn thông của hãng. Nguồn tin từ The Wall Street Journal cho biết thẩm phán quận Amos Mazzant của Mỹ đã đưa ra phán quyết Quốc hội Mỹ hoàn toàn có quyền hạn chế các cơ quan liên bang mua thiết bị từ gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc.

Cụ thể, trong quyết định dài 57 trang, vị thẩm phán cho rằng việc ký kết hợp đồng với chính phủ liên bang chỉ là “một đặc quyền”, chứ không phải là một quyền được bảo đảm về mặt hiến pháp.

Vị thẩm phán cho rằng việc ký kết hợp đồng với chính phủ liên bang chỉ là “một đặc quyền”, chứ không phải là một quyền được bảo đảm về mặt hiến pháp. Ảnh: Cnet.

Vị thẩm phán cho rằng việc ký kết hợp đồng với chính phủ liên bang chỉ là “một đặc quyền”, chứ không phải là một quyền được bảo đảm về mặt hiến pháp. Ảnh: Cnet.

Phán quyết này được đưa ra nhằm giải quyết kiến nghị của công ty Trung Quốc được gửi tới Tòa án Quận phía đông Texas hôm 28/5/2019, yêu cầu tuyên bố Đạo luật Ủy quyền Quốc phòng (NDAA) 2019 là vi hiến và cấm thực thi.

Đây là bản bổ sung cập nhật của đơn kiện mà Huawei đã gửi lên tòa án quận Texas từ hồi tháng 3/2019. Khi đó, công ty Trung Quốc yêu cầu xem xét tính hợp hiến của điều khoản 899 của NDAA 2019, trong đó cấm các cơ quan chính phủ và nhà thầu mua sắm thiết bị và dịch vụ của tập đoàn này do nghi ngờ mối liên hệ của Huawei với chính phủ Trung Quốc.

Theo lập luận từ Huawei, Quốc hội Mỹ đã không đưa ra bất kỳ bằng chứng nào cho lệnh cấm của mình. Ông Song Liuping, giám đốc pháp lý của Huawei sau đó cho rằng đạo luật trái với quy trình hợp pháp vì nó được "áp dụng trực tiếp và vĩnh viễn cho Huawei mà không cho công ty này cơ hội phản bác hoặc thoát khỏi".

Từ tháng 5/2019, Huawei đã bị Mỹ đưa vào danh sách đen với cáo buộc đánh cắp bí mật thương mại, vi phạm lệnh trừng phạt Iran và hoạt động gián điệp. Ngoài ra, ông Donald Trump cũng ký lệnh cấm công ty này tham gia vào quá trình triển khai hạ tầng mạng 5G tại Mỹ.

Các nhà lập pháp Mỹ lo ngại Huawei có thể là "tay trong" của chính quyền Trung Quốc, do thám và theo dõi thông tin tình báo. Tuy vậy, công ty đã nhiều lần phủ nhận cáo buộc này. Chủ tịch Huawei Liang Hua cho biết sẵn sàng ký thoả thuận “không gián điệp” với bất kỳ quốc gia nào.

Theo Zing

Bạn đang đọc bài viết Mỹ bác đơn kiện của Huawei tại chuyên mục Tài chính quốc tế của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Mỹ lại muốn 'siết cổ' Huawei
Hiện tại, các sản phẩm sản xuất ở nước ngoài với ít hơn 25% công nghệ Mỹ vẫn được phép bán cho Huawei. Bộ Thương mại Mỹ đang đề xuất hạ ngưỡng này xuống dưới 10%.