Tòa sắp xử vụ tranh chấp hợp đồng đấu giá khu dân cư Hòa Lân - Bình Dương

19/02/2020, 21:07

TCDN - Liên quan đến những dấu hiệu sai phạm tại vụ việc đấu giá dự án Khu dân cư Hòa Lân, Tòa án Nhân dân quận 7 (TP.HCM) sắp xét xử vụ án dân sự sơ thẩm về việc tranh chấp "Hợp đồng mua bán tài sản bán đấu giá".

Tòa án Nhân dân (TAND) quận 7 cho biết, dự kiến ngày 5/3 tới sẽ tổ chức xét xử vụ án dân sự sơ thẩm về việc tranh chấp "Hợp đồng mua bán tài sản bán đấu giá" giữa nguyên đơn là Công ty TNHH Sản xuất Thương mại Thiên Phú (Công ty Thiên Phú), địa chỉ tại phường Phú Cường (TP Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương), bị đơn là Công ty Cổ phần dịch vụ đấu giá Nam Sài Gòn.

Cụ thể, quyết định số 03/2020/QDST – KDTM của TAND quận 7 những người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan đến vụ án bao gồm: Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam (đại diện là Agribank chi nhánh Chợ Lớn), công ty Cổ phần Đầu tư và phát triển Kim Oanh TP.HCM (công ty Kim Oanh), Văn phòng công chứng Thành phố mới (Bình Dương)...

Theo đó, Công ty TNHH Sản xuất thương mại Thiên Phú yêu cầu Tòa án xét xử: Tuyên hợp đồng mua bán tài sản đấu giá số 01 – 10/207/HĐMBRSĐG ngày 1/1/2017 được công chứng tại văn phòng Công chứng Thành Phố Mới, tỉnh Bình Dương vô hiệu do vi phạm điều cấm của pháp luật. Hủy kết quả bán đấu giá tài sản là Dự án Khu dân cư Hòa Lân tại phường Thuận Giao, thị xã Thuận An, tỉnh Bình Dương.

Kết luận thanh tra chỉ ra những vi phạm trong việc đấu giá ở khu dân cư Hòa Lân

Kết luận thanh tra chỉ ra những vi phạm trong việc đấu giá ở khu dân cư Hòa Lân

Theo tìm hiểu của phóng viên, Dự án KDC Hòa Lân có tổng diện tích hơn 49 ha, tọa lạc tại phường Thuận Giao, thành phố Thuận An, tỉnh Bình Dương, do Công ty Thiên Phú làm chủ đầu tư. Dự án gồm gần 22ha đất Nhà nước giao có thu tiền sử dụng đất và gần 25ha đất Nhà nước giao không thu tiền sử dụng đất.

Tháng 3/2011, Công ty TNHH Sản xuất Thương mại Thiên Phú (Công ty Thiên Phú) đã thế chấp dự án này cho Ngân Hàng Nông Nghiệp & Phát Triển Nông Thôn Việt Nam - Chi nhánh Chợ Lớn (Agribank Chợ Lớn) để vay hơn 18.000 lượng vàng và trả các khoản nợ trước đó. Trong quá trình kinh doanh, do gặp khó khăn về tài chính, nên ngày 17/4/2015, Công ty Thiên Phú đã ký biên bản thỏa thuận với Agribank Chợ Lớn về xử lý tài sản bảo đảm để thu hồi nợ.

Sau khi được giao tài sản là dự án Khu dân cư Hòa Lân, Agribank Chợ lớn ký hợp đồng định giá tài sản thế chấp của Công ty Thiên Phú với Công ty cổ phần thẩm định giá và tư vấn Quốc Tế (Công ty Valuco). Công ty Valuco sau đó lấy phần đất Nhà nước giao không thu tiền sử dụng đất (246.853,1 m2) và phần đất Nhà nước giao có thu tiền sử dụng đất (243.912 m2), định giá thành tiền là 1.467.700.000.000 đồng.

Căn cứ vào kết quả định giá trên, công ty cổ phần đấu giá Nam Sài Gòn đem bán đấu giá (từ lần 1 đến lần 5). Tại lần bán đấu giá lần thứ 6, phía ngân hàng đã thuê Công ty Cổ phần Thẩm định giá và Tư vấn đầu tư xây dựng Thế Hệ Mới thẩm định lại, theo chứng thư thẩm định số 246/CT-THM ngày 19/4/2016 thì toàn bộ 494.047,10 m2 đất (bao gồm cả đất nhà nước giao không thu tiền sử dụng đất hơn 24ha) nhân với 2.506.457 đồng/m2 được 1.238.307.738.000 đồng và Công ty cổ phần dịch vụ đấu giá Nam Sài Gòn lấy kết quả này đấu giá cho đến khi đấu giá thành.

Dự án Khu dân cư Hòa Lân: Hệ lụy từ sai phạm bán đấu giá đất sai quy định

Dự án Khu dân cư Hòa Lân: Hệ lụy từ sai phạm bán đấu giá đất sai quy định

Qua hai lần định giá, việc hai công ty định giá đều đem cả đất Nhà nước giao không thu tiền tính thành giá (246.853,1m2) để công ty cổ phần dịch vụ đấu giá Nam Sài Gòn đem bán đấu giá. Việc làm này có dấu hiệu vi phạm nghiêm trọng Luật Đất đai năm 2003 và vi phạm điều cấm trong Bộ Luật dân sự.

Sau 2 năm và qua 12 phiên đấu giá đến ngày 25/5/2017, Công ty A Đông Hải (sau đó đổi Công ty cổ phần đầu tư và phát triển địa ốc Kim Oanh) đã trúng đấu giá khu đất hơn 49ha trên với giá 1.353 tỷ đồng.

Sau khi bán đấu giá xong dự án KDC Hòa Lân cho Công ty Kim Oanh, Công ty Thiên Phú đã phát hiện ra hàng loạt điểm được cho là thiếu minh bạch, có dấu hiệu vi phạm pháp luật trong suốt quá trình đưa tài sản ra đấu giá cũng như thực hiện nghĩa vụ sau khi trúng đấu giá.

Do đó, Công ty Thiên Phú, làm đơn kêu cứu gửi đến các cơ quan chức năng. Nội dung đơn tố cáo cho rằng, việc tổ chức bán đấu giá tài sản là dự án KDC Hòa Lân đã có nhiều sai phạm, ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền lợi của chủ tài sản, người có nhu cầu tham gia đấu giá, đặc biệt có nguy cơ làm thất thoát tài sản của Nhà nước.

Sau đó, tại kết luận 62 của Thanh tra Bộ Tư pháp cho thấy, Công ty Đấu giá Nam Sài Gòn vi phạm về việc đấu giá tài sản không được thông báo, niêm yết công khai theo quy định của pháp luật, cố tình che giấu thông tin bán đấu giá làm cho người có nhu cầu mua tài sản không nắm được thông tin để đăng ký mua tài sản.

Công ty Đấu giá Nam Sài Gòn đã không thẩm định rõ năng lực tài chính của các tổ chức, cá nhân đăng ký, dẫn đến việc Công ty Xây dựng A Đông Hải (nay là Công ty Kim Oanh) thực hiện mua trúng đấu giá, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền lơị của chủ tài sản và người có nhu cầu đấu giá tài sản.

Thanh tra kiến nghị Agribank Chợ Lớn khẩn trương thu hồi số tiền và lãi Công ty Cổ phần đầu tư và phát triển Kim Oanh TP.HCM đấu giá mua tài sản, không để kéo dài ảnh hưởng đến quyền lợi nhà nước. Trường hợp công ty này không có khả năng thanh toán thì có hình thức xử lý theo quy định của pháp luật, tránh làm thất thoát tài sản nhà nước.

Thanh tra kiến nghị Agribank Chợ Lớn khẩn trương thu hồi số tiền và lãi Công ty Cổ phần đầu tư và phát triển Kim Oanh TP.HCM đấu giá mua tài sản, không để kéo dài ảnh hưởng đến quyền lợi nhà nước. Trường hợp công ty này không có khả năng thanh toán thì có hình thức xử lý theo quy định của pháp luật, tránh làm thất thoát tài sản nhà nước.

Trong quá trình ký kết hợp đồng bán đấu giá tài sản, tổ chức bán đấu giá tài sản của Công ty Đấu giá Nam Sài Gòn có một số tồn tại, vi phạm khi không kiểm tra chặt chẽ thông tin do Ngân hàng cung cấp là không thực hiện theo Khoản 3, Điều 26, Nghị định số 17/2010/NĐ-CP; Quy chế bán đấu giá và Thông báo bán đấu tài sản có nội dung khác nhau về thời hạn thanh toán, phương thức thanh toán tiền mua tài sản.

Đối với đơn vị tham gia bán tài sản là Agribank Chợ Lớn, kết luận Thanh tra số 62 đã chỉ rõ: “Khi Agribank Chợ Lớn có công văn gửi Công ty Kim Oanh làm việc về phương thức thanh toán tiền mua tài sản thì Công ty Kim Oanh không có văn bản phản hồi cho phía ngân hàng. Từ đó Agribank Chợ Lớn tự ý mặc định việc thực hiện sau khi mua tài sản là bằng phương thức thanh toán trả ngay”.

Bên cạnh đó, trong báo cáo ngày 29/3/2019 gửi Thủ tướng Chính phủ, Bộ Tư pháp cũng nêu ra việc không thực hiện đúng thoả thuận của Công ty Kim Oanh với Agribank Chợ Lớn, Công ty Kim Oanh nhiều lần vi phạm cam kết nghĩa nghĩa vụ tài chính trong thời gian dài nhưng Agribank Chợ Lớn không có biện pháp quyết liệt để xử lý là trái với Quy chế đấu giá, thể hiện việc chưa làm hết trách nhiệm trong quản lý tiền là tài sản đấu giá Nhà nước của một tổ chức tín dụng.

Mặc dù chưa được công nhận chủ đầu tư dự án Dự án Khu dân cư Hoà Lân, nhưng mới đây sáng 17/2, xuất hiện một nhóm người lạ, đi xe ô tô có logo của Công ty Cổ phần DV-TM-XD địa ốc Kim Oanh (Bình Dương) bất ngờ lập đàn cúng tế kỳ lạ khó hiểu.

Mặc dù chưa được công nhận chủ đầu tư dự án Dự án Khu dân cư Hoà Lân, nhưng mới đây sáng 17/2, xuất hiện một nhóm người lạ, đi xe ô tô có logo của Công ty Cổ phần DV-TM-XD địa ốc Kim Oanh (Bình Dương) bất ngờ lập đàn cúng tế kỳ lạ khó hiểu.

Liên quan tới vụ việc trên, Luật sư Trần Minh Hùng – Trưởng Văn phòng Luật sư Gia đình, thuộc Đoàn Luật sư TP. Hồ Chí Minh cho biết, Tại Khoản 2 Điều 173 Luật đất đai 2013 quy định rõ, “Tổ chức được Nhà nước giao đất không thu tiền sử dụng đất không có quyền chuyển đổi, chuyển nhượng, tặng cho, cho thuê quyền sử dụng đất; thế chấp, góp vốn bằng quyền sử dụng đất; không được bồi thường về đất khi Nhà nước thu hồi đất”.

Do đó, nếu Công ty Thiên Phú được nhà nước giao đất không thu tiền sử dụng đất thì không được quyền chuyển đổi, chuyển nhượng, tặng cho, cho thuê quyền sử dụng đất; thế chấp, góp vốn bằng quyền sử dụng đất. Nếu Thiên Phú đã ký biên bản thỏa thuận giao tài sản để ngân hàng xử lý thu hồi nợ thì biên bản này có thể vô hiệu theo quy định.

Công ty Thiên Phú vẫn là chủ đầu tư dự án KDC Hòa Lân

Trong các văn bản của Sở Xây dựng tỉnh Bình Dương (số 2351/SXD-QLN ngày 17/7/2018; số 3225/SXD ngày 25.9.2018; số 2300/SXD - QLN ngày 21.6.2019) gửi đến Công ty Kim Oanh TP.HCM, UBND tỉnh Bình Dương, Tòa án nhân dân quận 7 đều khẳng định Công ty Kim Oanh TP.HCM chưa đủ điều kiện để được chấp thuận là chủ đầu tư Dự án Khu dân cư Hòa Lân.

Trong văn bản số 30057/STNMT-CCQLĐĐ ngày 26/6/2019 của Sở TMNT Bình Dương vẫn khẳng định chủ đầu tư Dự án khu dân cư Hòa Lân vẫn là Công ty TNHH sản xuất thương mại Thiên Phú.

Tài chính doanh nghiệp sẽ tiếp tục thông tin.

Thanh Ka - Hoàng Thơ
Bạn đang đọc bài viết Tòa sắp xử vụ tranh chấp hợp đồng đấu giá khu dân cư Hòa Lân - Bình Dương tại chuyên mục Bất động sản của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan