Mỹ lại muốn "siết cổ" Huawei

02/02/2020, 14:33

TCDN - Hiện tại, các sản phẩm sản xuất ở nước ngoài với ít hơn 25% công nghệ Mỹ vẫn được phép bán cho Huawei. Bộ Thương mại Mỹ đang đề xuất hạ ngưỡng này xuống dưới 10%.

SCMP đưa tin Bộ Thương mại Mỹ đang xem xét việc đưa ra nhiều hạn chế hơn nữa trong hoạt động kinh doanh của các công ty Mỹ với gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc Huawei. Đại diện các cơ quan sẽ có cuộc họp vào tuần tới để thảo luận về vấn đề này.

Đề xuất này được đệ trình từ đầu tháng 1. Theo đó, nó sẽ khiến các đối tác của Huawei tại Mỹ khó cung cấp linh kiện hơn cho công ty. Trước đây, nhiều công ty Mỹ đã tìm cách giao dịch với Huawei thông qua các công ty con của họ ở nước ngoài.

Đề xuất mới từ Bộ Thương mại Mỹ sẽ hạ ngưỡng giá trị trên một sản phẩm sản xuất tại nước ngoài có thể bán cho Huawei. Ảnh: SCMP.

Đề xuất mới từ Bộ Thương mại Mỹ sẽ hạ ngưỡng giá trị trên một sản phẩm sản xuất tại nước ngoài có thể bán cho Huawei. Ảnh: SCMP.

Để thu hẹp kẽ hở đó, Bộ Thương mại Mỹ đề xuất hạ ngưỡng giá trị công nghệ trên một sản phẩm được sản xuất tại một cơ sở ở nước ngoài có thể bán cho Huawei. Hiện tại, các sản phẩm sản xuất ở nước ngoài với ít hơn 25% công nghệ Mỹ vẫn được phép bán cho Huawei. Ngưỡng mới sẽ là dưới 10%.

Ngay khi đề xuất này được công bố, Lầu Năm Góc đã tỏ ra lo ngại rằng nó sẽ phá hủy chuỗi cung ứng của Huawei. Đồng thời, nó cũng có thể ảnh hưởng xấu sự phát triển công nghệ của Mỹ, bởi sự sụt giảm về doanh thu có thể khiến các công ty Mỹ chi ít tiền hơn cho các hoạt động nghiên cứu.

Trong một cuộc phỏng vấn tại Diễn đàn kinh tế thế giới ở Davos, Thụy Sĩ, Wilbur Ross, Bộ trưởng Thương mại Mỹ nói rằng Huawei đã khuyến khích các nhà cung ứng tại Mỹ vượt qua rào cản của luật pháp liên bang.

“Việc kiểm soát xuất khẩu cũng như các biện pháp khác mà chúng tôi thực hiện nhằm đảm bảo các công nghệ của Mỹ được bảo vệ", Mark Esper, Bộ trưởng Quốc phỏng Mỹ cho biết.

Donald Morrissey, Giám đốc các vấn đề chính phủ của Huawei tại Mỹ cho rằng các quy tắc mới sẽ mang lại rủi ro đáng kể cho Mỹ. “Những hạn chế chặt chẽ hơn với Huawei có thể dẫn tới tác động tiêu cực đến các công ty Mỹ. Họ có thể mất đi khách hàng và đối tác lớn nhất giúp họ phát triển các công nghệ mới”, Morrissey nói.

SCMP cho biết một cuộc tranh luận lớn đang diễn ra bên trong các cơ quan chính phủ. Một số ý kiến bảo vệ quan điểm cần phải ngăn chặn sự phát triển của Huawei. Trong khi đó, một số ý kiến khác lại tin rằng việc loại trừ gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc là điều không nên và ủng hộ sự hợp tác trở lại.

Hiện tại, các cơ quan tại Mỹ đang tranh luận về việc có nên tiếp tục hạn chế kinh doanh với Huawei bởi điều đó có thể ảnh hưởng xấu đến các công ty Mỹ. Ảnh: AP.

Hiện tại, các cơ quan tại Mỹ đang tranh luận về việc có nên tiếp tục hạn chế kinh doanh với Huawei bởi điều đó có thể ảnh hưởng xấu đến các công ty Mỹ. Ảnh: AP.

Giữa tháng 5/2019, hãng đã bị đưa vào danh sách đen của Mỹ, bị hạn chế giao dịch cũng như sử dụng công nghệ có nguồn gốc từ Mỹ. Đồng thời, Mỹ cũng cáo buộc công ty có "mối quan hệ mật thiết với chính phủ và bộ máy quân sự Trung Quốc".

Bên cạnh những cáo buộc về việc vi phạm lệnh trừng phạt với Iran, chính quyền liên bang cũng cho rằng gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc đã cố gắng đánh cắp bí mật thương mại từ T-Mobile.

Chưa dừng lại ở đó, Mỹ cũng kêu gọi các quốc gia đồng minh không sử dụng cơ sở hạ tầng viễn thông 5G của Huawei cung cấp với lý do lo ngại an ninh quốc gia. Trong khi đó, Huawei liên tục phủ nhận mọi cáo buộc từ phía Mỹ và cho rằng đó là những cáo buộc không có căn cứ.

Theo Zing

Bạn đang đọc bài viết Mỹ lại muốn "siết cổ" Huawei tại chuyên mục Tài chính quốc tế của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan