Khách hàng được lựa chọn cách tính giá điện?

09/07/2020, 07:18

TCDN - Trước những thắc mắc của khách hàng về cách tính giá điện thời gian vừa qua, Bộ Công Thương đang có phương án điều chỉnh giá điện sinh hoạt theo cách tính bậc thang, đồng thời cũng đề xuất nghiên cứu thêm một phương án về giá bán lẻ điện sinh hoạt theo cách tính một giá.

Tại Hội thảo lần 1 - Quy hoạch phát triển điện lực Quốc gia thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2045 (Quy hoạch điện VIII), Thứ trưởng Bộ Công thương Hoàng Quốc Vượng cho biết: Cơ quan này đang nghiên cứu cách tính giá điện sinh hoạt theo hai hướng là phương án tính giá điện một giá và phương án tính theo biểu giá bán lẻ điện bậc thang, trong đó khách hàng tiêu thụ điện sinh hoạt được quyền lựa chọn một trong hai cách tính.

Khách hàng sẽ có quyền lựa chọn thêm cách tính giá điện sinh hoạt

Khách hàng sẽ có quyền lựa chọn thêm cách tính giá điện sinh hoạt

Việc Bộ Công Thương đang nghiên cứu áp dụng phương án một giá bán lẻ điện sinh hoạt được nhiều chuyên gia, người dân mong muốn trước việc hóa đơn tiền điện tăng cao mỗi khi mùa nắng nóng đến. Do đó, nếu áp dụng điện một giá, người dân có thêm sự lựa chọn bên cạnh biểu giá điện bậc thang lũy tiến như hiện nay. Nguyên tắc xây dựng điện một giá sẽ dựa trên giá điện bình quân hiện hành (1.864,44 đồng/kWh, chưa bao gồm thuế GTGT).

Thứ trưởng Bộ Công Thương Hoàng Quốc Vượng cho biết thêm: Điện một giá được xây dựng dựa trên giá điện bình quân. Không phải tất cả người tiêu dùng sử dụng phương án một giá mà chỉ số ít người sử dụng nhiều điện sẽ lựa chọn phương án này. Tính bình quân cho toàn xã hội thì phương án một giá sẽ được xây dựng cao hơn giá điện bình quân.

Như vậy, có thể những người sử dụng bình quân trên 400 kWh/tháng có thể sẽ chọn điện một giá. Trong khi những người dùng dưới 300 kWh/tháng sẽ chọn biểu giá bậc thang; theo thống kê số lượng khách hàng sử dụng dưới 300 kWh/tháng chiếm khoảng 70-80% tổng số lượng khách hàng. Ngoài ra, cách tính giá điện sinh hoạt theo giá điện bậc thang thì sẽ rút gọn từ 6 bậc xuống 5 bậc, trong đó giá điện bậc 1 sẽ là 1.678 đồng/kWh.

Tới đây, Bộ Công Thương sẽ họp rà soát lại và có báo cáo các phương án, gồm cả điều chỉnh biểu giá điện 6 xuống 5 bậc thang. Phương án nào cũng có mặt được và không được, phải tính toán tổng thể đối tượng nào trong xã hội chịu tác động.

Bên cạnh đó, Thứ trưởng Bộ Công Thương Hoàng Quốc Vượng cũng cho rằng: Có thể việc áp dụng cách tính giá điện sinh hoạt một giá thì phần nào đó sẽ khiến doanh thu của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) giảm bởi các hộ dùng điện nhiều sẽ chọn điện một giá.

Tuy nhiên, xét tổng thể dù với phương án giá nào, tổng doanh thu/số điện thương phẩm và giá điện thu được phải bằng giá bình quân của hệ thống điện để đảm bảo hài hòa lợi ích các bên.

Empty

Giá bán lẻ điện sinh hoạt hiện nay được thực hiện theo 6 bậc: Bậc 1: Cho kWh từ 0 - 50 là 1.678 (đồng/kWh); Bậc 2: Cho kWh từ 51 - 100 là 1.734 (đồng/kWh); Bậc 3: Cho kWh từ 101 - 200 là 2.014 (đồng/kWh); Bậc 4: Cho kWh từ 201 - 300 là 2.536 (đồng/kWh) ; Bậc 5: Cho kWh từ 301 - 400 là 2.834 (đồng/kWh); Bậc 6: Cho kWh từ 401 trở lên giá là 2.927 (đồng/kWh)

Phương án đề xuất tính giá điện sinh hoạt mới của Bộ Công thương: Mức giá của phương án một giá đang được cân nhắc, nhưng chắc chắn sẽ cao hơn giá điện bình quân hiện nay - 1.864,44 đồng/kWh). Đồng thời, cách tính theo giá điện bậc thang sẽ rút gọn từ 6 bậc xuống 5 bậc, trong đó giá điện bậc 1 là 1.678 đồng/kWh

PV (t/h)
Bạn đang đọc bài viết Khách hàng được lựa chọn cách tính giá điện? tại chuyên mục Thị trường của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Giảm 10% giá điện trong 3 tháng 5,6 và 7
Với quy định giảm 10% cho 300 số đầu, các khách hàng là hộ gia đình sử dụng dùng đến 300 kWh/tháng được hỗ trợ tối đa là 62.560 nghìn đồng/tháng.