Khách sạn Lam Kinh với những khoản nợ như “chúa Chổm”

29/12/2021, 14:48

TCDN - Khách sạn Lam Kinh có tổng mức đầu tư gần 500 tỷ đồng, tiêu chuẩn 4 sao hiện đại bậc nhất Thanh Hoá. Sau gần 10 năm đi vào hoạt động nhưng liên tục thua lỗ đến hàng trăm tỷ. Đến nay, khách sạn đã dừng hoạt động, mang theo nhiều khoản nợ như “chúa Chổm”.

Khách sạn đẳng cấp xứ Thanh một thời

Dự án Khách sạn dầu khí Lam Kinh do Công ty CP Xây lắp Dầu khí Thanh Hóa, Công ty CP Đầu tư và Xây dựng Dầu khí Phú Đạt và Công ty CP Đầu tư KCN Dầu khí IDICO Long Sơn góp vốn đầu tư. Dự án có tổng mức đầu tư gần 500 tỷ đồng, được khởi công xây dựng vào cuối tháng 8/2009 trên diện tích khoảng 1,8 ha, bên Đại lộ Lê Lợi, thuộc phường Đông Hương, thành phố Thanh Hóa. Sau gần 18 tháng thi công tòa nhà 11 tầng, hình lượn sóng đạt tiêu chuẩn 4 sao đã được đưa vào sử dụng.

Khách sạn Lam Kinh được thiết kế xây dựng gồm 222 phòng ngủ, trong đó có 1 phòng tổng thống, 7 phòng hạng sang, 34 phòng cao cấp, 170 phòng tiêu chuẩn 4 sao quốc tế, có phòng hội thảo 600 chỗ ngồi, 3 phòng hội thảo nhỏ 200 chỗ ngồi, nhà hàng có sức chứa 250 người. Ngoài cung cấp dịch vụ lưu trú, khách sạn Lam Kinh còn có các dịch vụ: ăn, nghỉ, hội thảo, tổ chức tiệc cưới; dịch vụ vui chơi, giải trí như: sân tennis, bể bơi, massage, karaoke...

Khách sạn Lam Kinh xuống cấp nghiêm trọng sau 1 năm dừng hoạt động.

Khách sạn Lam Kinh xuống cấp nghiêm trọng sau 1 năm dừng hoạt động.

Khi mới khánh thành, công trình được gắn biển chào mừng đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI và đây cũng là điểm nhấn về về mặt kiến trúc, mỹ thuật trong không gian xây dựng ở khu đô thị mới của TP Thanh Hóa. Với vị trí đắc địa cùng hạ tầng hiện đại, đầu tư đồng bộ, nơi đây từng là niềm mơ ước của nhiều đại gia kinh doanh du lịch, dịch vụ vui chơi giải trí.

Tuy nhiên, kể từ khi bắt đầu hoạt động thì khách sạn Lam Kinh luôn rơi vào tình trạng thua lỗ triền miên, chỉ sau 4 năm đưa vào sử dụng, khách sạn này thua lỗ gần 100 tỷ đồng, đến khi tạm dừng hoạt động năm 2020 con số đó đã lên ngót nghét vài trăm tỷ đồng.

Nợ nần chồng chất sau khi dừng hoạt động

Sau khi thua lỗ hàng trăm tỷ đồng và phải thông báo tạm dừng hoạt động năm 2020, đến nay Công ty CP Khách sạn Lam Kinh vẫn còn nhiều công nợ trước đó chưa thanh toán được cho các đối tác, trong số đó phải kể đến 2 đơn vị đã làm đơn khởi kiện ra toà là Điện lực TP. Thanh Hoá và công ty TNHH Quy Sơn. Ngoài các đối tác ra, hiện nay Công ty CP Khách sạn Lam Kinh vẫn còn công nợ với rất nhiều cán bộ, công nhân viên, khiến cho cuộc sống của nhiều người lâm vào tình cảnh khó khăn, điêu đứng, có nhân viên bị nợ lương tới hàng trăm triệu đồng chưa biết khi nào được thanh toán.

Được biết, Công ty CP Khách sạn Lam Kinh hiện nay nợ Điện lực TP. Thanh Hoá 3 tháng tiền điện năm 2020 với tổng số tiền 196 triệu đồng, sau khi thông báo 2 lần không trả, Điện lực TP. Thanh Hoá đã ngừng cung cấp điện đối với Khách sạn Lam Kinh. Tháng 7 vừa qua, sau gần 1 năm đòi nợ không thành nên Điện lực TP. Thanh Hoá đã phải khởi kiện Công ty CP Khách sạn Lam Kinh ra toà. Đến nay, quá trình hoà giải giữa 2 bên đang diễn ra nhưng vẫn chưa đi đến thống nhất chung.

Còn về phần Công ty TNHH Quy Sơn, đây là đơn vị đối tác chuyên cung cấp thuỷ hải sản cho Khách sạn Lam Kinh trong thời gian còn hoạt động. Do đòi nợ nhiều lần không được, ngày 22/12/2021 Công ty TNHH Quy Sơn đã gửi đơn khởi kiện Công ty CP khách sạn Lam Kinh ra Toà án Nhân dân TP. Thanh Hoá.

Ông Cao Đăng Sơn - đại diện Công ty TNHH Quy Sơn trao đổi với PV.

Ông Cao Đăng Sơn - đại diện Công ty TNHH Quy Sơn trao đổi với PV.

Theo đơn khởi kiện, ngày 06/9/2019 Công ty TNHH Quy Sơn ký hợp đồng nguyên tắc với Công ty CP khách sạn Lam Kinh, theo hợp đồng số 01/2019 HĐNT ngày 6/9/2019. Theo hợp đồng, Công ty CP Khách sạn Lam Kinh có trách nhiệm thanh toán tiền hàng hoá cho Công ty TNHH Quy Sơn vào các ngày mùng 10 đến 15 hàng tháng của tháng tiếp theo, nếu trường hợp đột xuất không thanh toán theo đúng thời gian thoả thuận theo như hợp đồng thì sẽ phải thông báo lại cho Công ty TNHH Quy Sơn trước thời gian thanh toán từ 5 đến 10 ngày.

Ngày 02/4/2020 giữa Công ty TNHH Quy Sơn và Công ty CP khách sạn Lam Kinh đối chiếu công nợ, tính đến ngày 31/3/2020 Công ty CP khách sạn Lam Kinh còn nợ Công ty TNHH Quy Sơn số tiền là 1.491.364.100đ (Một tỷ bốn trăm chín mốt triệu ba trăm sáu tư nghìn một trăm đồng). Sau khi chốt nợ với Công ty TNHH Quy Sơn, phía Công ty CP khách sạn Lam Kinh không có động thái trả nợ cho Công ty TNHH Quy Sơn.

Phía bên Công ty TNHH Quy Sơn đã nhiều lần đến gặp ban lãnh đạo cũng như bên bộ phận kế toán đề nghị thanh toán dứt điểm cho Công ty TNHH Quy Sơn, nhưng bên Công ty CP Khách Sạn Lam Kinh đã không có trách nhiệm trả nợ mà còn nhiều lần lẩn tránh gây khó khăn cho việc thanh toán nợ cho Công ty TNHH Quy Sơn.

Đáng chú ý, theo đơn khởi kiện thì tiền gốc và tiền lãi suất của khoản nợ trên tính theo tiền vay của lãi xuất ngân hàng mà Công ty CP Khách Sạn Lam Kinh phải trả cho Công ty TNHH Quy Sơn đến ngày 22/12/2021 đã lên tới 1.789.564.000đ (Một tỷ bảy trăm tám chín triệu năm trăm sáu tư nghàn đồng).

Mạnh Linh
Bạn đang đọc bài viết Khách sạn Lam Kinh với những khoản nợ như “chúa Chổm” tại chuyên mục Bất động sản của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Thanh Hoá: Hai nhà đầu tư “chạy đua” vào dự án khu dân cư 1.500 tỷ
Dự án khu dân cư Mỹ Hưng (huyện Nga Sơn) có tổng vốn đầu tư khoảng 1.484 tỷ đồng. Hiện nay, có hai nhà đầu tư muốn đầu tư dự án là Công ty TNHH Xây dựng giao thông thủy lợi dân dụng Thành Vinh và liên danh CTCP Sản xuất Xuất nhập khẩu Hoàng Long – Công ty TNHH Thương mại Phú Sơn.