Khánh Hoà: “Đất ở không hình thành đơn vị ở” được chuyển sang đất kinh doanh thương mại

29/12/2020, 14:21

TCDN - Đó là khẳng định của ông Nguyễn Tấn Tuân - Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa về việc khắc phục cấp đất không đúng với mục tiêu sử dụng đất trong đồ án quy hoạch sử dụng đất mà nhiệm kỳ trước cấp sai để lại.

Ban Quản lí Khu du lịch Bắc bán đảo Cam Ranh (BQL Bãi Dài) cho biết, tính đến quí I/2020, Bãi Dài có 40 dự án được cấp giấy chứng nhận đầu tư với tổng vốn đăng kí 29.341 tỉ đồng; tổng vốn đầu tư đã huy động khoảng 23.755 tỉ đồng.

Trong đó, 11 dự án đã đi vào hoạt động với khoảng 5.000 buồng phòng; 6 dự án đã hoàn thành các thủ tục đầu tư, chưa hoàn thành thủ tục đất đai, qui hoạch, xây dựng, chưa triển khai thi công xây dựng, đang còn trong tiến độ hoặc vi phạm tiến độ hoặc đã hết tiến độ triển khai được cơ quan có thẩm quyền cho phép.Đặc biệt, có ba dự án đang trong giai đoạn khiếu kiện, tranh chấp và 21 dự án đã hoàn thành các thủ tục đầu tư, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, chưa hoàn thành thủ tục qui hoạch, xây dựng, chưa triển khai thi công, đang còn trong tiến độ hoặc vi phạm tiến độ hoặc đã hết tiến độ triển khai được cơ quan có thẩm quyền cho phép.

Khánh Hoà: “Đất ở không hình thành đơn vị ở” được chuyển sang đất kinh doanh thương mại

Khánh Hoà: “Đất ở không hình thành đơn vị ở” được chuyển sang đất kinh doanh thương mại

Thanh Hóa bỏ loại hình 'đất ở không hình thành đơn vị ở' tại dự án FLC Sầm Sơn

UBND tỉnh Thanh Hóa điều chỉnh các quỹ đất có chức năng quy hoạch là đất ở không hình thành đơn vị ở thành đất sử dụng hỗn hợp (không có chức năng đất ở) tại dự án FLC Samson Golf Links và khu đô thị du lịch sinh thái FLC Sầm Sơn. Theo phê duyệt, nội dung điều chỉnh cục bộ quy hoạch gồm: bổ sung vào quy hoạch cổng dự án khu đô thị du lịch sinh thái FLC Sầm Sơn tại vị trí đường giao thông giữa lô đất OCT 14 và OCT 15; điều chỉnh các quỹ đất có chức năng quy hoạch là đất ở không hình thành đơn vị ở thành đất sử dụng hỗn hợp (không có chức năng đất ở).

BQL Bãi Dài cũng cho biết, theo thông báo kết quả kiểm toán 2017 của Kiểm toán Nhà nước về công tác quản lí, sử dụng đất tại Khu du lịch Bắc bán đảo Cam Ranh có nội dung về đất ở không hình thành đơn vị ở chưa phù hợp với Luật Đất đai và các qui hoạch chung, qui hoạch tỉ lệ 1/2000 được duyệt, có đến 21 dự án có đất ở không hình thành đơn vị ở.

Trong đó, 15 dự án đã ban hành quyết định giao đất, ba dự án có đất ở không hình thành đơn vị ở trong qui hoạch 1/500 được duyệt nhưng chưa được giao đất và ba dự án có đất ở không hình thành đơn vị ở trong qui hoạch 1/500 được duyệt nhưng đã điều chỉnh chuyển qua đất thương mại dịch vụ trong qui hoạch 1/500 điều chỉnh.

Không chỉ ở Cam Ranh, trên địa bàn Tp.Nha Trang cũng có hàng loạt dự án cũng được UBND tỉnh Khánh Hòa cấp cho loạt đất mà không có trong Luật đất đai. Tuy nhiên, sau khi có kết quả thanh kiểm tra của Trung ương, tỉnh Khánh Hòa cũng đã lần lượt có động thái khắc phục, điều chỉnh nội dung giao đất từ “đất ở không hình thành đơn vị ở” sang “đất thương mại dịch vụ” đối với một loạt dự án trên địa bàn Tp.Nha Trang và Cam Ranh để phù hợp với quy hoạch chung đã được phê duyệt. 

Nói về vấn đề sửa sai này, ngày 16/01/2020, ông Lê Hữu Hoàng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa đã ký Quyết định điều chỉnh nội dung giao đất sang thuê đất đối với dự án Khu phức hợp Ana Mandara tại lo D6a thuộc khu du lịch Bắc bán đảo Cam Ranh. Trước đây tỉnh Khánh Hòa giao đất có thu tiền sử dụng đất với diện tích 31.187,3m2 đất ở không hình thành đơn vị ở nay điều chỉnh sang đất trả tiền một lần cho cả thời gian thuê và chuyển sang đất thương mại dịch vụ.

Hàng loạt dự án tại Bắc bán đảo Cam Ranh sẽ được chuyển đổi mục đích sử dụng đất

Hàng loạt dự án tại Bắc bán đảo Cam Ranh sẽ được chuyển đổi mục đích sử dụng đất

Mới đây, UBND tỉnh Khánh Hòa đã có Quyết định phê duyệt điều chỉnh qui hoạch chi tiết tỉ lệ 1/500 Khu nghỉ dưỡng cao cấp Bảo Đại. Cụ thể, ngoài 5 biệt thự hiện hữu sẽ được tôn tạo, chủ đầu tư được phép xây 35 căn biệt thự mới (giảm một căn so với qui hoạch cũ) với chiều cao tối đa 5 tầng và mật độ xây dựng gộp tại dự án gần 1,3 ha chiếm 14,5%. Ngoài ra, dự án sẽ khu nhà hàng, khách sạn, khu nhà hội thảo và khu vực nhà phụ trợ. Đáng chủ ý, hơn 8.200 m2 đất ở không hình thành đơn vị ở tại dự án đã được chuyển đổi thành đất thương mại dịch vụ để xây 20/36 căn biệt thự. 

Liên quan đến vấn đề trên, lãnh đạo Sở KH-ĐT cũng cho biết, đối với các dự án đất ở không hình thành đơn vị ở tỉnh Khánh Hòa sẽ "sửa sai" theo 3 bước. Đầu tiên sẽ phải thông qua Sở Xây dựng để điều chỉnh qui hoạch, sau đó Sở Kế hoạch Đầu tư điều chỉnh mục tiêu đầu tư trong giấy chứng nhận đầu tư. Cuối cùng là Sở TN-MT điều chỉnh chuyển qua đất thương mại dịch vụ.

Hơn 8.200 m2 đất ở không hình thành đơn vị ở tại dự án Khu nghỉ dưỡng cao cấp Bảo Đại (lầu Bảo Đại Nha Trang) đã được chuyển đổi thành đất thương mại dịch vụ.

Hơn 8.200 m2 đất ở không hình thành đơn vị ở tại dự án Khu nghỉ dưỡng cao cấp Bảo Đại (lầu Bảo Đại Nha Trang) đã được chuyển đổi thành đất thương mại dịch vụ.

Ông Nguyễn Tấn Tuân, Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa cho biết: “Sau khi thanh tra, kiểm tra có một số dự án bị vướng. Trong đó nhiều dự án vướng đất ở không hình thành ở. Chúng tôi chia sẻ với nhà đầu tư có diện tích đất ở không hình thành đơn vị ở đã nộp tiền thuê đất, chúng tôi sẽ có tính toán để điều chỉnh các quy hoạch”.

Ngoài ra, ông Nguyễn Tấn Tuân, Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa thông tin thêm: “Chi cục thuế sẽ có nghĩa vụ, trách nhiệm khẳng định việc thuế mà doanh nghiệp tiếp tục đóng hoặc cơ quan nhà nước phải trả lại cho doanh nghiệp. Tôi đề nghị các doanh nghiệp phải thực hiện nghiêm nghĩa vụ này. Nếu nhà nước phải trả lại cho doanh nghiệp thì chúng tôi cũng sẽ thực hiện nghiêm”. 

Thái Minh (t/h)
Bạn đang đọc bài viết Khánh Hoà: “Đất ở không hình thành đơn vị ở” được chuyển sang đất kinh doanh thương mại tại chuyên mục Bất động sản của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận