Khánh Hoà: Hoá đơn tiền nước của dân tăng “đột biến” gấp gần 10 lần

15/10/2021, 14:21

TCDN - Nhiều người dân tại TP.Nha Trang bức xúc khi hoá đơn tiền nước tăng gấp gần 10 lần. Công ty CP Cấp thoát nước Khánh Hòa cử nhân viên xuống “thương lượng” với dân để giảm giá tiền nước nhưng dân không chịu và yêu cầu làm rõ.

PV Tài chính Doanh nghiệp nhận được đơn khiếu nại của một số hộ dân tại TP.Nha Trang liên quan đến hoá đơn tiền nước của Công ty CP Cấp thoát nước Khánh Hòa tăng khủng khiếp trong tháng 9.

Theo đó, anh Phùng Đức Hoà (ngụ tại 16 Vân Đồn, phường Phước Hoà) phản ánh, tháng 7, 8 tiền nước gia đình anh (chỉ 3 người) chỉ hơn 400 ngàn đồng/tháng. Tuy nhiên đến tháng 9, nhân viên Công ty Cấp thoát nước Khánh Hòa xuống đưa hoá đơn với giá hơn 3,8 triệu đồng. Tổng mức lượng nước mà gia đình anh Hoà sử dụng trong một tháng theo doanh nghiệp này tính là 256 m3 (mỗi ngày sử dụng hơn 8.5 m3 nước).

Hoá đơn tiền nước tăng gần gấp 10 lần, người dân TP.Nha Trang tá hoả.

Hoá đơn tiền nước tăng gần gấp 10 lần, người dân TP.Nha Trang tá hoả.

Bức xúc tiền nước tăng đột biến, anh Hoà có phản ánh lên Công ty Cấp thoát nước Khánh Hòa. Sau đó, doanh nghiệp này cho nhân viên xuống kiểm tra và thương lượng lại số tiền nước trên.

“Họ xuống kiểm tra đường ống nhà tôi và thông báo là không có rò rỉ, đồng hồ nước vẫn sử dụng bình thường. Nhân viên Công ty Cấp thoát nước Khánh Hòa đề nghị sẽ giảm cho gia đình tôi 50% trên hoá đơn đã xuất ra. Tức là tôi phải đóng gần 2 triệu tiền nước. Tôi không đồng ý, bởi gia đình không thể nào xài số lượng nước khủng như vậy. Tôi yêu cầu cơ quan chức năng vào cuộc điều tra xem vì sao hoá đơn tiền nước gia đình tôi tăng đột biến gấp gần 10 lần những tháng trước đó”, anh Hoà bức xúc.

Hay một khách hàng khác tại địa chỉ số 08 Huỳnh Tịnh Của, phường Phước Long, thành phố Nha Trang: Tháng 7/2021 và tháng 8/2021, gia đình tại địa chỉ này chỉ phải trả chưa đầy 40.000 đồng tiền nước mỗi tháng. Nhưng đến tháng 9/2021, tiền nước sạch của gia đình tiêu thụ theo hóa đơn “nhảy vọt” lên đến gần 643.000 đồng. Khách hàng này phải đóng lượng tiền nước phải đóng vào tháng 9/2021 tăng gấp 16 lần so với bình quân tiền nước mỗi tháng.

Người dân TP.Nha Trang liên tục khiếu nại hoá đơn tiền nước của Công ty Cổ phần Cấp thoát nước Khánh Hòa cao bất thường.

Người dân TP.Nha Trang liên tục khiếu nại hoá đơn tiền nước của Công ty Cổ phần Cấp thoát nước Khánh Hòa cao bất thường.

Sau khi nhận nhiều phản ánh của khách hàng, ngày 9/10, Công ty Cổ phần Cấp thoát nước Khánh Hòa ra thông báo về việc điều chỉnh giá nước sạch sinh hoạt tháng 9/2021. Theo đó, doanh nghiệp này khẳng định chỉ áp dụng hai mức giá sinh hoạt 1 và giá sinh hoạt 2, không áp dụng giá sinh hoạt 3, 4 cho tất cả khách hàng.

“Số tiền chênh lệch giữa số thu theo hoá đơn đã được điều chỉnh với số tiền đã thu trên hoá đơn tiền nước tháng 9, công ty sẽ trừ vào kỳ hoá đơn tháng 10/2021 thực thu vào tháng 11/2021”, thông báo từ do Công ty Cổ phần Cấp thoát nước Khánh Hòa.

Liên quan đến sự việc này, PV Tài chính Doanh nghiệp đã liên hệ qua điện thoại với ông Nguyễn Văn Đàm – Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Cấp thoát nước Khánh Hòa để tìm hiểu. Tuy nhiên, nhiều ngày qua, ông Đàm vẫn chưa trả lời và chỉ nhắn tin lại là “Tôi đang có khách chút”.

Đây không phải lần đầu tiên doanh nghiệp này bị người dân Khánh Hoà phản ứng liên quan đến tiền nước, chất lượng nước. Đầu năm 2021, nhiều người dân ở TP.Nha Trang cũng tá hỏa khi phát hiện nước sinh hoạt do nhà máy cung cấp đen như cà phê.

Trả lời báo chí liên quan đến vấn đề này, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Cấp thoát nước Khánh Hòa cho rằng: "Đường ống tại khu vực này sử dụng lâu năm, khi khắc phục sự cố sẽ cắt nước. Sau đó, đường ống được mở lại để súc xả thì xuất hiện tình trạng nước vàng, đen, cặn đục do ống hoen gỉ. Đây là tuyến đường ống nước chính cấp cho thành phố nên khi xảy ra sự cố, nhiều khu vực bị ảnh hưởng".

Cấp thoát nước Khánh Hòa (Khawassco, UPCoM: mã KHW) báo lãi ròng 9.3 tỷ đồng trong quý 3/2021, giảm 29% so cùng kỳ

KHW vừa công bố kết quả kinh doanh quý 3/2021 với doanh thu 70 tỷ đồng, giảm 25% so cùng kỳ. Dù đã tiết giảm 39% chi phí tài chính nhưng lãi ròng Công ty vẫn đi lùi 29%, về còn 9.3 tỷ đồng.

Như vậy lũy kế 9 tháng đầu năm, doanh nghiệp cấp thoát nước đã đem về 220 tỷ đồng doanh thu và 22 tỷ đồng lãi ròng, giảm lần lượt 17% và 18% so với cùng kỳ năm 2020. Năm 2021, KHW đề ra kế hoạch lãi ròng 38.5 tỷ đồng. Như vậy Công ty đã thực hiện 58% sau 9 tháng.

Tài chính Doanh nghiệp sẽ tiếp tục thông tin. 

Thái Minh
Bạn đang đọc bài viết Khánh Hoà: Hoá đơn tiền nước của dân tăng “đột biến” gấp gần 10 lần tại chuyên mục Pháp luật tài chính của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận