Khánh Hoà: Thị xã Ninh Hoà chậm giải quyết các vụ việc do báo chí, người dân phản ánh

28/09/2021, 15:41

TCDN - Hàng loạt vụ việc sai phạm liên quan đến đất đai tại Thị xã Ninh Hoà, tỉnh Khánh Hoà do báo chí phản ánh nhiều tháng qua nhưng cơ quan chức năng tại đây vẫn “dậm chân tại chỗ”, chưa xử lý dứt điểm, gây bức xúc cho nhân dân.

Vụ tổ dân phố 2: Gần 1 năm chưa xử lý xong 

Tháng 11/2020, Tài chính Doanh nghiệp đăng tải bài viết: “Ninh Hoà, Khánh Hoà: “Biến” đất dân thành đất công để cho thuê?”. Bài viết này liên quan đến việc năm 2011, ông Tống Trân, Phó Chủ tịch UBND thị xã Ninh Hoà thu hồi đất của dân có dấu hiệu trái quy định pháp luật.

Sau đó, một phần khu đất này được cán bộ tại tổ dân phố 2, phường Ninh Hiệp cho thuê trái phép. Khi đó, trả lời báo chí, Chủ tịch UBND phường Ninh Hiệp khẳng định có biết việc cho người dân thuê tại vị trí đó.

Khu đất mặt tiền đường của bà Nguyễn Thị Hiệp bị UBND thị xã Ninh Hoà vô cơ thu hồi rồi cho thuê bán bông trái quy định pháp luật.

Khu đất mặt tiền đường của bà Nguyễn Thị Hiệp bị UBND thị xã Ninh Hoà vô cơ thu hồi rồi cho thuê bán bông trái quy định pháp luật.

“Khu đất này được cho thuê (không thông qua đấu giá), không biết bao nhiều tiền một tháng, năm; hợp đồng cho thuê ra sao tôi cũng không biết. Việc khoản tiền cho thuê khu đất trên dùng vào đâu, vào túi “ông” nào tôi cũng không rõ. Để tôi cho người kiểm tra lại và trả lời sau”, ông Nguyễn Văn Lanh khẳng định.

Đến tháng 5/2021, Tài chính Doanh nghiệp tiếp tục phản ánh “Vụ “biến” đất dân thành đất công ở Ninh Hoà, Khánh Hoà: Ông nói gà, ông nói vịt?”. Đi sâu vào tìm hiểu sai phạm liên quan đến vụ tổ dân phố 2, PV phát hiện nhiều điểm “lạ” thường của các lãnh đạo UBND thị xã Ninh Hoà.

Cụ thể, hai lãnh đạo thị xã Ninh Hoà ký 2 quyết định trái nhau, khiến người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan đến lô đất trên bức xúc, gửi đơn khiếu nại tố cáo khắp nơi. Trả lời phỏng vấn của PV, Chủ tịch UBND phường Ninh Hiệp khi đó khẳng định: "Thời điểm đó, quỹ đất công tại tổ dân phố 2 của phường Ninh Hiệp vẫn còn. Việc thu hồi này do lãnh đạo trên làm, phường chỉ là đơn vị tiếp nhận và quản lý đất được giao”.

Văn bản

Văn bản "lạ" của bà Nguyễn Thị Hồng Hải, Phó Chủ tịch UBND thị xã Ninh Hoà ký thay Chủ tịch nhưng lại kiến nghị Chủ tịch.

Liên quan đến vụ việc này, PV Tài chính Doanh nghiệp đã nhiều lần đề nghị cơ quan chức năng thị xã Ninh Hoà cung cấp hồ sơ. Tuy nhiên, cơ quan chức năng thị xã Ninh Hoà cũng chỉ có thể trả lời rằng: “Chưa tìm thấy đơn của bà Trị, đang chỉ đạo các ngành chức năng tiếp tục tìm”. Có thể nói, cơ quan chức năng Ninh Hoà tìm gần 1 năm qua vẫn chưa có được hồ sơ đầy đủ về vụ việc thu hồi đất tại tổ dân phố 2.

Mới đây nhất, trả lời cho gia đình bà Nguyễn Thị Hiệp, bà Nguyễn Thị Hồng Hải, Phó Chủ tịch UBND thị xã Ninh Hòa đã “lái” vụ việc sang một lý do khác chính là: “Thu hồi đất để xây dựng tổ dân phố”. Còn vụ “đơn đề nghị thu hồi đất của bà Trị” đến nay vẫn “biệt vô âm tín”. Và, người dân vẫn không biết bao giờ vụ việc được giải quyết xong, trả lại quyền lợi, đất đai đã bị thu hồi cho dân. 

Văn bản của UBND thị xã Ninh Hòa

Văn bản của UBND thị xã Ninh Hòa "bẻ lái" sang lý do khác là "đầu tư xây dựng Nhà sinh hoạt cộng đồng Tổ dân phố 2"

Vụ người chết 12 năm “đội mồ sống lại” ký giấy tờ đất đai: Dân chờ khởi tố vụ án 

Tháng 4/2021, Tài chính Doanh nghiệp đã đăng tải hai bài viết: “Khánh Hoà: Người chết 12 năm “đội mồ sống lại” ký giấy tờ đất đai”; "Vụ người chết 12 năm “đội mồ sống lại” ký giấy tờ đất đai: Có dấu hiệu hình sự". Theo đó, dù đã chết từ năm 2003, nhưng đến năm 2015 ông Lê Công Trung bỗng nhiên ký tên trong biên bản cuộc họp để xác định nguồn gốc đất. Vợ chồng ông Lê Công Chánh và bà Hà Thị Lớn đã làm đơn cầu cứu gửi các cơ quan chức năng, báo chí, công an liên quan đến việc đất của mình bị người khác làm sổ đỏ đứng tên.

Tài liệu PV Tài chính Doanh nghiệp thu thập được thì, để làm được sổ đỏ mang tên vợ chồng bà Phan Thị Mộng Thu – Lê Văn Trí còn xuất hiện một giấy tay mua bán mảnh đất trên (giấy giả). Theo trong hợp đồng mua bán này, vợ chồng ông Lê Công Chánh và ông Hà Thị Lớn bán mảnh đất trên cho vợ chồng bà Phan Thị Mộng Thu – Lê Văn Trí.

Vụ người chết 12 năm “đội mồ sống lại” ký giấy tờ đất đai: Dân chờ khởi tố vụ án 

Vụ người chết 12 năm “đội mồ sống lại” ký giấy tờ đất đai: Dân chờ khởi tố vụ án 

Tuy nhiên, ông Chánh, bà Lớn khẳng định rằng: “Từ trước giờ không biết ông Trí, bà Thu là ai, tại sao lại có giấy tờ mua bán trên. Họ đã giả mạo toàn bộ giấy tờ. Tôi khẳng định không hề ký bất kỳ giấy tờ gì trong việc mua bán trên”.

Ngoài ra, bà Lớn cho biết: “Tất cả hồ sơ đất của ông Trí đang có trên mảnh đất trên là hoàn toàn giả mạo. Đề nghị Công an tỉnh Khánh Hoà, UBND tỉnh Khánh Hoà, UBND thị xã Ninh Hoà vào cuộc điều tra xem ai đã chiếm đoạt tài sản của gia đình tôi. Cần phải trừng trị những đối tượng đó đúng pháp luật”.

Liên quan đến vụ việc này, UBND xã Ninh Hoà đã mời người dân lên làm việc. Cơ quan Công an Thị xã Ninh Hoà đã vào cuộc điều tra. Vụ việc tưởng chừng sẽ sớm khởi tố hình sự, nhưng đến nay nhiều tháng qua, gia đình ông Chánh, bà Lớn vẫn chưa nhận được câu trả lời thoả đáng. Đất của người dân này hiện vẫn đứng tên sổ đỏ người khác. 

Bà Nguyễn Thị Hiệp nhiều lần phản ánh vụ việc thu hồi đất tại Trường trung cấp nghề Ninh Hoà có nhiều khuất tất, cần làm rõ.

Bà Nguyễn Thị Hiệp nhiều lần phản ánh vụ việc thu hồi đất tại Trường trung cấp nghề Ninh Hoà có nhiều khuất tất, cần làm rõ.

Ngoài ra, nhiều năm qua, bà Nguyễn Thị Hiệp đang khiếu nại nhiều vấn đề liên quan đến đất đai. Tuy nhiên, nhiều vụ việc, cơ quan chức năng thị xã Ninh Hoà chậm “câu giờ” giải quyết, trả lời cho dân. Điển hình như vụ thu hồi đất tại Trường Trung cấp nghề Ninh Hoà; vụ việc bồi thường 1,2ha đất tại Khu công nghiệp Ninh Thuỷ đến nay người dân chưa được nhận tiền.

Hay việc cán bộ địa phương làm giả hồ sơ để cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất trái pháp luật ở thửa đất 551 (phường Ninh Hải) đã được các ban ngành thị xã khẳng định nhưng người làm giả hồ sơ vẫn “bình chân như vại”. Và từ đó, thửa đất này liên tục vướng vào khiếu nại, khiếu kiện, tố cáo và đến nay vẫn chưa có hồi kết.

UBND thị xã Ninh Hòa cần kiểm tra, xem xét lại các vụ việc mà thời gian qua báo chí đã phản ánh nhằm góp phần xây dựng địa phương phát triển bền vững. 

Thái Minh
Bạn đang đọc bài viết Khánh Hoà: Thị xã Ninh Hoà chậm giải quyết các vụ việc do báo chí, người dân phản ánh tại chuyên mục Pháp luật tài chính của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Khánh Hoà: “Loạn” chuyển mục đích đất lúa tại Thị xã Ninh Hoà
Hàng chục nghìn mét vuông đất trồng lúa nước được Phòng Tài nguyên Môi trường Thị xã Ninh Hoà cho phép chuyển mục đích sang đất ở. Sau đó, nhiều diện tích đất được chuyển trên được một đại gia có tên Võ Thị Hương “thu gom” bằng nhiều hợp đồng có dấu hiệu trốn thuế.