Khánh Hoà: Người chết 12 năm “đội mồ sống lại” ký giấy tờ đất đai

12/04/2021, 19:39

TCDN - Dù đã chết từ năm 2003, nhưng đến năm 2015 ông Lê Công Trung bỗng nhiên ký tên trong biên bản cuộc họp để xác định nguồn gốc đất. Dân mất đất cầu cứu cơ quan chức năng nhiều năm nay nhưng vẫn vô vọng…

Vừa qua, vợ chồng ông Lê Công Chánh và ông Hà Thị Lớn đã làm đơn cầu cứu gửi các cơ quan báo chí liên quan đến việc đất của mình bị người khác làm sổ đỏ đứng tên. Theo đó, vợ chồng ông Lê Công Chánh (sinh năm 1942) và bà Hà Thị Lớn (sinh năm 1944) đã vác đơn đi kiện để đòi đất, đòi cây trồng trên đất nhưng mãi không được. 

Theo đơn phản ánh, vợ chồng ông Lê Công Chánh và bà Hà Thị Lớn có mảnh đất rộng hơn 1ha. Toàn bộ mảnh đất này không có tranh chấp, nhưng chưa làm sổ đỏ. Năm 2007, ông Chánh và bà Lớn bán giấy tờ tay cho ông Đặng Kỳ Hùng khoảng 3500m2. Phần còn lại, gia đình ông Chánh vẫn canh tác, trồng cây ăn trái.

Năm 2018, ông Chánh phát hiện phần đất của mình bị ông Lê Văn Trí chặt bỏ, tàn phá gần như toàn bộ cây trồng. Khi được hỏi, ông Trí bảo rằng, ông Đặng Kỳ Hùng bán toàn bộ lô đất này. Hiện toàn bộ phần đất này được chính quyền địa phương cấp sổ đỏ mang tên Lê Văn Trí. 

Ông Lê Công Trung chết từ năm 2003 nhưng năm 2015 có tên trong phiếu lấy ý kiến dân cư và ký tên

Ông Lê Công Trung chết từ năm 2003 nhưng năm 2015 có tên trong phiếu lấy ý kiến dân cư và ký tên

Sau khi tiếp nhận vụ việc, PV Tài chính Doanh nghiệp đã thu thập hồ sơ và phát hiện ra chuyện động trời, “đổi trắng thay đen” trong việc cấp sổ đỏ lô đất của vợ chồng ông Chánh cho người có tên Lê Văn Trí.  

Theo đó, ngày 9/2/2015, tại thôn Vạn Khê, xã Ninh Lộc, thị xã Ninh Hòa đã tổ chức cuộc họp lấy ý kiến khu dân cư do ông Trịnh Bỉ, trưởng thôn Vạn Khê chủ trì. Tuy nhiên, trả lời báo chí, ông Bỉ khẳng định không hề có cuộc họp nào như thế và ông cũng không hiểu vì sao chữ ký của mình lại nằm ở chỗ “chủ trì cuộc họp”.  

Theo biên bản cuộc họp, có cả chữ ký của ông Nguyễn Quân, Chủ tịch UBND xã Ninh Lộc (hiện giờ là Bí thư xã Ninh Lộc); cán bộ địa chính là Bùi Ngọc Sa xác nhận cuộc họp lấy ý kiến khu dân cư do ông Trịnh Bỉ, trưởng thôn Vạn Khê chủ trì. Điểm mấu chốt vấn đề là những người dân ký tên khống.

Theo đó, ông Nguyễn Sinh Trường khẳng định ông chỉ học lớp 1 và không hề tham gia cuộc họp nào cũng như không hề ký tên vào phiếu lấy ý kiến nào. Vợ ông Trường nhìn chữ ký chỗ tên chồng thì khẳng định: Chữ ổng cong cong vẹo vẹo sao lại ký đẹp như vậy được! 

Người thứ 2 trong phiếu lấy ý kiến là ông Lê Công Chánh. Ông Chánh khẳng định chữ ký đó không phải của ông và ông không hề bán đất cho vợ chồng ông Trí, bà Thu.

Người thứ 3 là ông Huỳnh Hạo, người này không giáp ranh với thửa đất nói trên. Bi hài nhất là người thứ 4 ký vào phiếu lấy ý kiến dân cư tên Lê Công Trung. Theo xác minh của PV, ông Trung đã chết từ năm 2003 và được chính quyền địa phương xác nhận – có giấy chứng tử. Ông Trung cũng chính là con trai của ông Chánh và bà Lớn. Như vậy, không hiểu vì lý do gì mà mãi 12 năm sau (năm 2015) ông Trung bỗng dưng "sống lại" tham gia cuộc họp và ký tên? 

Cây ăn trái trồng mấy chục năm của ông Chánh và bà Lớn bị ông Trí phá, ai đền?

Cây ăn trái trồng mấy chục năm của ông Chánh và bà Lớn bị ông Trí phá, ai đền?

Phải chăng toàn bộ vụ việc này có người đang giả mạo hồ sơ để hợp thức hoá cho ông Lê Văn Trí làm được sổ hồng trên mảnh đất ông Chánh và bà Lớn? Nói về vụ việc này, ông Bỉ cho rằng phiếu lấy ý kiến này do cán bộ địa chính Bùi Ngọc Sa làm ra chứ ông không thể làm trái lương tâm, đạo đức, cũng như pháp luật như vậy được.!?  

Ngoài ra, tài liệu PV Tài chính Doanh nghiệp thu thập được thì, để làm được sổ đỏ mang tên vợ chồng bà Phan Thị Mộng Thu – Lê Văn Trí còn xuất hiện một giấy tay mua bán mảnh đất trên. Theo trong hợp đồng mua bán này, vợ chồng ông Lê Công Chánh và ông Hà Thị Lớn bán mảnh đất trên cho vợ chồng bà Phan Thị Mộng Thu – Lê Văn Trí.

Tuy nhiên, ông Chánh, bà Lớn khẳng định rằng: “Từ trước giờ không biết ông Trí, bà Thu là ai, tại sao lại có giấy tờ mua bán trên. Họ đã giả mạo toàn bộ giấy tờ. Tôi khẳng định không hề ký bất kỳ giấy tờ gì trong việc mua bán trên”.

Ngoài ra, bà Lớn cho biết: “Tất cả hồ sơ đất của ông Trí đang có trên mảnh đất trên là hoàn toàn giả mạo. Đề nghị Công an tỉnh Khánh Hoà, UBND tỉnh Khánh Hoà, UBND thị xã Ninh Hoà vào cuộc điều tra xem ai đã chiếm đoạt tài sản của gia đình tôi. Cần phải trừng trị những đối tượng đó đúng pháp luật”.

Ai đã giả mạo hồ sơ để chiếm đoạt tài sản của vợ chồng ông Chánh – bà Lớn? Ai đã tiếp tay cho việc làm vi phạm pháp luật hình sự nói trên? Hành vi hủy hoại tài sản là cây cối của đôi vợ chồng già liệu có bị xử lý? Những câu hỏi này, chúng tôi xin kính gửi đến cơ quan chức năng thị xã Ninh Hòa và cơ quan chức năng tỉnh Khánh Hòa.

Tài chính Doanh nghiệp sẽ tiếp tục thông tin.

Thái Minh
Bạn đang đọc bài viết Khánh Hoà: Người chết 12 năm “đội mồ sống lại” ký giấy tờ đất đai tại chuyên mục Pháp luật tài chính của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận