Khánh Hòa: Khatoco chậm tiến độ trong cổ phần hóa, chốt giá trị doanh nghiệp trước ngày 31/12

11/12/2020, 15:54

TCDN - Tiến độ cổ phần hóa tại Tổng Công ty Khánh Việt (Khatoco) chậm hơn nhiều so với yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ. Nhiệm vụ của Ban Đổi mới và Phát triển doanh nghiệp tỉnh Khánh Hòa đến ngày 31/12 là phải phê duyệt xong giá trị doanh nghiệp.

Đối với việc cổ phần hóa của Khatoco, lãnh đạo Sở Kế hoạch và Đầu tư (KH-ĐT) tỉnh Khánh Hòa cho biết, hiện này tiến độ cổ phần hóa tại Khatoco chậm hơn nhiều so với yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ. 

Lý giải nguyên nhân của vấn đề này, Ông Nguyễn Văn Nhựt - Phó Giám đốc Sở KH-ĐT  tỉnh Khánh Hòa cho rằng do còn nhiều vướng mắc trong công tác sắp xếp, xử lý các cơ sở nhà, đất và phương án sử dụng đất sau cổ phần hóa. 

Khatoco là doanh nghiệp nhà nước thuộc tỉnh Khánh Hòa, hoạt động theo mô hình tổ hợp Công ty mẹ – công ty con. Ra đời vào ngày 4/10/1983 với tên gọi Công ty chuyên doanh Thuốc lá Phú Khánh chỉ sản xuất độc nhất một mặt hàng thuốc lá bằng phương pháp hoàn toàn thủ công. Đến nay Khatoco đã trở thành một doanh nghiệp địa phương có quy mô lớn nhất miền Trung, đang trên đà phát triển mạnh mẽ.

Khatoco bắt đầu thực hiện cổ phần hòa từ năm 2018 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Tính đến hết năm 2017, vốn điều lệ của công ty này đạt 2.366 tỷ đồng. Công ty mẹ Khatoco đạt doanh thu thuần 4.282 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 436 tỷ, trong đó có đóng góp không nhỏ từ lợi nhuận tài chính và lợi nhuận khác.

Ông Nguyễn Đình Hương - Tổng Giám đốc Khatoco, cho biết, việc sắp xếp nhà đất và phương án sử dụng đất trên địa bàn tỉnh về cơ bản đã hoàn tất; cụ thể: hiện nay 14 cơ sở đưa vào cổ phần hóa, 5 cơ sở đã tiến hành bàn giao lại cho cơ quan có thẩm quyền. Bên cạnhđó, có 16/17 cơ sở nhà đất trên cả nước đã được sắp xếp, xử lý xong. 1 cơ sở còn lại tại số 6 Hàng Chĩnh- Hà Nội sẽ được bàn giao lại cho cơ quan chức năng. 

Còn đối với việc lên phương án sử dụng đất, hiện nay đã có 7 cơ sở được phê duyệt, 5 cơ sở dự kiến sẽ phê duyệt trong năm 2020. Riêng 4 cơ sở nhà đất tại TP. Hồ Chí Minh sẽ tiếp tục đề nghị phê duyệt.

Ngày 10-12, ông Lê Hữu Hoàng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa chủ trì họp Ban Đổi mới và Phát triển doanh nghiệp  tỉnh về tiến độ cổ phần hóa Khatoco. 

Tại cuộc họp, về cơ bản Ban Đổi mới và Phát triển Khatoco đã hoàn thành nhiệm vụ, phần việc còn lại thuộc Ban Đổi mới và Phát triển DN tỉnh. Vì vậy, đến ngày 31-12, UBND tỉnh hoàn toàn có thể phê duyệt giá trị DN. 

Các thành viên của Ban Đổi mới và Phát triển DN tỉnh xác định, từ nay đến ngày 31-12, phải xây dựng khung công việc cho từng ngày, phân công nhiệm vụ cho từng đơn vị và giao cho một đơn vị chủ trì.

Kết luận cuộc họp, ông Lê Hữu Hoàng- Phó Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa, giao Sở KH-ĐT kiện toàn Ban Đổi mới và Phát triển doanh nghiệp tỉnh trước ngày 20-12. Khatoco đề xuất phương án xử lý các cơ sở nhà đất ở Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh để Sở KH-ĐT xem xét, báo cáo tỉnh trước ngày 15/12.

Ông Lê Hữu Hoàng cũng giao Ban Đổi mới và Phát triển DN tỉnh đề xuất, lựa chọn đơn vị tư vấn cổ phần hóa. Đồng thời, lập dự toán kinh phí cổ phần hóa trình UBND tỉnh trước ngày 20/1/2021.

Phượng Hoàng
Bạn đang đọc bài viết Khánh Hòa: Khatoco chậm tiến độ trong cổ phần hóa, chốt giá trị doanh nghiệp trước ngày 31/12 tại chuyên mục Tài chính của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Khánh Hòa: Công khai 229 doanh nghiệp nợ thuế
Chi cục Thuế khu vực Nam Khánh Hòa (Khánh Hòa) vừa công khai thông tin 229 doanh nghiệp (DN) nợ hơn 64,8 tỷ đồng tiền thuế trên các phương tiện thông tin đại chúng của tỉnh.