Khánh Hòa làm gì để đón khách quốc tế?

10/01/2023, 15:37
báo nói -

TCDN - Tính đến thời điểm trước dịch Covid 19, Khánh Hòa được xem là một điểm đến thời thượng đối với du khách trong nước và quốc tế. Tuy nhiên, thời điểm phục hồi, du lịch Khánh Hoà đang rất khó khăn, nhất là thu hút khách quốc tế đến.

Điểm sáng khách Hàn Quốc

Theo thống kê của Sở Du lịch Khánh Hoà, năm 2022, địa phương này đón hơn 2,5 triệu lượt khách, trong đó có hơn 250.000 lượt khách quốc tế. Tổng doanh thu từ du lịch ước đạt hơn 13.500 tỷ đồng. Dù có nhiều nỗ lực thực hiện các hoạt động để phục hồi nhưng lượng khách, đặc biệt là khách quốc tế đến chưa đạt như kỳ vọng.

Lượng khách Hàn Quốc đến Khánh Hoà đang tăng trưởng tốt.

Lượng khách Hàn Quốc đến Khánh Hoà đang tăng trưởng tốt.

Thời điểm trước dịch, cụ thể là năm 2019, du lịch Khánh Hoà đón hơn 7,1 triệu lượt khách, trong đó có gần 3,6 triệu lượt khách quốc tế, tổng doanh thu từ hoạt động du lịch là hơn 27.000 tỷ đồng.

Trước năm 2020, Khánh Hoà là trong những điểm đến hàng đầu của khách Nga và các nước nói tiếng Nga (CIS) với nhiều doanh nghiệp tiên phong, “khai thiên lập địa”, kết nối đưa khách CIS đến với Nha Trang, sau đó mở rộng, phát triển tại khu vực bãi Dài - Cam Ranh.

Du khách Hàn Quốc dần quay trở lại Khánh Hòa sau hai năm đại dịch.

Du khách Hàn Quốc dần quay trở lại Khánh Hòa sau hai năm đại dịch.

Từ đó, hàng loạt khách sạn, resort, khu nghỉ dưỡng cao cấp mọc lên như nấm sau mưa tại khu vực Bãi Dài - Cam Ranh. Ngày nay, nhiều người ví khu vực này như “thủ phủ của Resort”.

Ghi nhận của chúng tôi trong những ngày đầu năm 2023, phần nhiều khách sạn, resort, khu nghỉ dưỡng cao cấp đang mọc lên giữa chừng lại “đắp chiếu” hoặc xây xong nhưng chưa thể hoàn thiện đi vào hoạt động, vận hành, khai thác…

Một trong những nguyên nhân quan trọng của tình trạng trên đó chính là dịch Covid-19 bùng phát, đánh sập hoàn toàn hệ thống du lịch của Việt Nam trong bối cảnh chung của toàn cầu và Khánh Hoà không nằm ngoài bức tranh u ám này.

Mặt khác, chiến tranh giữa Nga và Ukraina nổ ra, khiến cho tình hình bất ổn trên thế giới càng leo thang, mức độ lạm pháp trong nước cũng như quốc tế gia tăng, đồng tiền mất giá (nhất là đồng Rúp của Nga) hay những chính sách về thị thực của Việt Nam… cũng là nguyên nhân quan trọng dẫn tới lượng khách CIS không đến Khánh Hoà và Việt Nam.

Một nguyên nhân quan trọng, Khánh Hòa là một trong những điểm đến đón khách Trung Quốc hàng đầu, tuy nhiên, thời gian qua, Trung Quốc chưa mở cửa (vẫn còn áp dụng nhiều biện pháp khắt khe trong phòng chống dịch bệnh Covid-19) đã ngăn dòng chảy khách Trung Quốc đến với Khánh Hoà (Việt Nam) cũng như nhiều quốc gia trên thế giới.

Cùng với đó là hàng loạt rào cản, thách thức khác đang khiến cho du lịch Việt Nam nói chung, đặc biệt tại Khánh Hòa trở nên ảm đạm hơn. Điểm sáng mà chúng tôi ghi nhận khi có mặt tại Khánh Hoà trong những ngày gần đây, là lượng khách Hàn Quốc đến ngày càng tăng lên.

Đây cũng là thị trường khách quốc tế dẫn đầu đến với Khánh Hoà trong năm 2022 (khoảng trên 150.000 lượt) và dự báo còn tăng trong năm 2023. Thực tế từ khi phục hồi du lịch mở cửa từ ngày 15/3/2022 đến hết năm 2022, du lịch Việt Nam đón khách Hàn Quốc tốt nhất và là thị trường khách quốc tế dẫn đầu, với khoảng 965.000 lượt, chiếm hơn 26% lượng khách quốc tế đến.

Riêng tháng 12/2022, khách Hàn Quốc tăng trưởng ấn tượng, gần 40%.Hàn Quốc là dòng khách ổn định, có mức chi tiêu tốt và là một trong những thị trường có mức độ tăng trưởng lớn trong những năm trước dịch. Như năm 2019, Việt Nam đón hơn 4,2 triệu lượt khách Hàn Quốc, xếp thứ hai sau thị trường khách Trung Quốc.

Làm gì để đón khách quốc tế?

Hiện nay, Khánh Hoà đang kỳ vọng vào sự mở cửa của thị trường khách Trung Quốc và tiếp tục mở rộng các dòng khách đến từ các thị trường khác. Từ đó, Ban Chỉ đạo phát triển du lịch địa phương này đặt mục tiêu năm 2023, phấn đấu đón khoảng 4 triệu lượt khách du lịch, trong đó có khoảng 2,5 triệu lượt khách nội địa và 1,5 triệu lượt khách quốc tế, doanh thu du lịch ước đạt 21.000 tỷ đồng.

Năm 2023, Khánh Hoà phấn đấu đón khoảng 4 triệu lượt khách du lịch.

Năm 2023, Khánh Hoà phấn đấu đón khoảng 4 triệu lượt khách du lịch.

Tuy nhiên, chúng tôi cho rằng, để phát triển du lịch Khánh Hòa cần phải quy hoạch lại thị trường khách quốc tế đến. Trong đó, UBND tỉnh cần chỉ đạo sở chuyên môn và các bên liên quan tổ chức quy hoạch lại các sản phẩm/dịch vụ du lịch trên địa bàn tỉnh, chú trọng đến khu vực Tp. Nha Trang và Tp. Cam Ranh.

Phải xác định, 2 điểm đến này là du lịch - dịch vụ cao cấp, đón dòng khách cao cấp. Muốn làm được việc này, tập trung phát triển các sản phẩm/dịch vụ đa dạng, khác biệt và làm mới sản phẩm/dịch vụ du lịch đã có. 

Trong đó, chú trọng đến phát triển các sản phẩm/dịch vụ du lịch cao cấp tại khu vực Tp. Nha Trang và Tp. Cam Ranh để thu hút khách du lịch đến, quay trở lại nhiều hơn, ngoài là khách nội địa.

Song song đó, cần phải tổ chức thực hiện công tác quảng bá, xúc tiến thị trường khách được tốt hơn, đặc biệt là đối với các thị trường khách cao cấp (kể cả khách Trung Quốc) đều phải có chiến lược quảng bá, xúc tiến rõ ràng, khác biệt. Ví dụ chương trình quảng bá xúc tiến du lịch tại Tp. Nha Trang và Tp. Cam Ranh phải cao cấp hơn đối với các khu vực khác.…

Từ đó, đặt mục tiêu đón dòng khách cao cấp đến với Khánh Hoà.Một trong những vấn đề cần phải tính toán phương án lâu dài là tổ chức thực hiện phân luồng giao thông và kết nối hệ thống cơ sở hạ tầng (bến, bãi), cơ sở vật chất kỹ thuật trực tiếp tham gia vào phục vụ du lịch.

Đây là nâng cao khả năng sẵn sàng đón khách du lịch đến với Khánh Hòa, bởi thực tế cho thấy, hiện nay nhiều khách sạn, khu nghỉ dưỡng, Resort, nhà hàng, quán ăn… đang đóng cửa hoặc hoạt động cầm chừng, với nguồn nhân lực vừa thiếu lại vừa yếu.

Vì vậy, chất lượng dịch vụ đang ở mức độ rất thấp, chưa đáp ứng được kỳ vọng của khách du lịch. Mặt khác, phải nâng cao công tác quản lý Nhà nước đối với hoạt động du lịch. Những ngày chúng tôi có mặt tại Tp. Nha Trang, ghi nhận nhiều trường hợp hướng dẫn viên du lịch không có thẻ hướng dẫn viên. Đặc biệt, có tình trạng người nước ngoài tham gia hướng dẫn, điều từng xảy ra trước đây, khi khách đến đông.

Ths. Dương Thanh Tùng (Trường ĐH Nguyễn Tất Thành)
Bạn đang đọc bài viết Khánh Hòa làm gì để đón khách quốc tế? tại chuyên mục Thị trường của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan