Khánh Hòa yêu cầu các sở ngành hỗ trợ ngân hàng thu hồi nợ của ngư dân

19/02/2020, 21:12

TCDN - UBND tỉnh Khánh Hòa vừa có văn bản chỉ đạo về việc hỗ trợ ngân hàng thu hồi nợ vay theo Nghị định số 67 của Chính phủ về một số chính sách phát triển thủy sản.

Cụ thể, UBND tỉnh giao các cơ quan, đơn vị liên quan và UBND các huyện, thị xã, thành phố có biển chủ động triển khai thực hiện ý kiến của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam về phối hợp, hỗ trợ ngân hàng trong thu hồi nợ vay theo Nghị định số 67 của Chính phủ.

Trước đó, Ngân hàng Nhà nước có văn bản đề nghị UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương phối hợp, hỗ trợ ngành ngân hàng trong thu hồi nợ vay theo Nghị định số 67.

a

Các giải pháp chủ yếu là tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến các chính sách của Nhà nước; vận động chủ tàu thực hiện đúng thỏa thuận trong quan hệ tín dụng với ngân hàng, chấp hành các quy định về đăng kiểm, giấy phép khai thác hải sản, mua bảo hiểm tàu cá và thuyền viên khi ra khơi,… để hỗ trợ các ngân hàng thương mại hạn chế rủi ro phát sinh; phối hợp với ngành ngân hàng đôn đốc ngư dân trả nợ vay đúng hạn theo hợp đồng tín dụng đã ký kết;

Tăng cường theo dõi, giám sát việc ghi nhật ký, lịch trình khai thác của chủ tàu, hỗ trợ ngân hàng nắm bắt được thông tin về hiệu quả khai thác của chủ tàu, các nguồn thu, nguồn hỗ trợ hợp pháp của chủ tàu để có biện pháp thu hồi nợ phù hợp; phối hợp với các ngân hàng thương mại chủ động rà soát, phân loại các trường hợp chưa hoặc không trả nợ theo hợp đồng đã ký kết để có giải pháp xử lý cụ thể đối với trường hợp chủ tàu có khả năng trả nợ nhưng cố tình chây ì, không trả nợ ngân hàng;

Chỉ đạo các cơ quan thi hành án và các đơn vị liên quan hỗ trợ các ngân hàng trong việc thu giữ, quản lý, đẩy nhanh tiến độ thi hành án và xử lý tài sản bảo đảm để thu hồi nợ vay; chỉ đạo các cơ quan liên quan kịp thời thực hiện các thủ tục về xác nhận rủi ro, thiệt hại, phạm vi bảo hiểm,…

Trong trường hợp chủ tàu gặp rủi ro trong quá trình khai thác, đánh bắt do nguyên nhân khách quan, bất khả kháng để người dân sớm được hưởng chính sách hỗ trợ của Nhà nước theo quy định.

Được biết, qua 5 năm triển khai Nghị định số 67, bên cạnh những kết quả đạt được, hiện nay, các ngân hàng thương mại đang gặp nhiều khó khăn trong việc thu hồi nợ vay, dẫn đến nợ quá hạn, nợ xấu có xu hướng ngày càng gia tăng, ảnh hưởng đến việc triển khai Nghị định số 67.

Riêng tại tỉnh Khánh Hòa, tính đến cuối năm 2019, các ngân hàng thương mại đã ký hợp đồng tính dụng cho vay 31 tàu (gồm 28 tàu đóng mới và 3 tàu nâng cấp), số tiền cho vay 292,56 tỷ đồng; đã giải ngân 288,47 tỷ đồng, đạt 98,59%, thu nợ gốc 28,32 tỷ đồng, dư nợ 260,13 tỷ đồng.

Bên cạnh một số khách hàng gặp khó khăn thực sự trong việc khai thác, đánh bắt thủy sản, vẫn còn một số chủ tàu cá đi biển thường xuyên, tình hình tài chính tốt nhưng cố tình chây ì, thiếu thiện chí trả nợ, khai báo chuyến biển bị lỗ,.. dẫn đến nợ xấu tăng cao. Đến ngày 31-12-2019, nợ xấu là 102,63 tỷ đồng, tỷ lệ 39,45%.

Thanh Tân
Bạn đang đọc bài viết Khánh Hòa yêu cầu các sở ngành hỗ trợ ngân hàng thu hồi nợ của ngư dân tại chuyên mục Tài chính của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan