Khởi công nút giao hơn 730 tỉ đồng, gỡ ùn tắc trục huyết mạch Nam Đà Nẵng
TCDN - Cụm nút giao thông phía Tây cầu Trần Thị Lý (quận Hải Châu, Đà Nẵng) chính thức được khởi công nhằm giải quyết ùn tắc trên trục huyết mạch từ khu vực Nam Đà Nẵng vào trung tâm thành phố.
Sáng 29/3, Ban quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình giao thông Đà Nẵng tổ chức triển khai thi công công trình "Cải tạo cụm nút giao thông phía Tây cầu Trần Thị Lý.
Công trình do ngân sách đầu tư hơn 723 tỉ đồng, với liên danh nhà thầu gồm Công ty CP Tập đoàn Cienco 4, Công ty CP Xây dựng Xuân Quang, Tổng Công ty 319 Bộ Quốc phòng, Công ty TNHH Xây dựng Thành Phát.
Theo quy mô phê duyệt, tuyến đường 2 Tháng 9 có bề rộng cầu 14m, đường gom hai bên 6m, vỉa hè 3m. Tuyến đường Duy Tân đoạn phần hầm và đường dẫn vào hầm đoạn từ Hoàng Diệu đến Bạch Đằng nối dài bề rộng hầm 15,5m. Đoạn từ Lê Đình Thám đến Hoàng Diệu và Bạch Đằng nối dài đến đầu cầu Trần Thị Lý bề rộng đường dẫn vào hầm 14,5m.
Phần đường gom có bề rộng mặt đường từ 6-10,5m, bề rộng vỉa hè từ 2-7,5m. Nút giao thông đường 2 Tháng 9 - Nguyễn Văn Trỗi - Trần Thị Lý sẽ tổ chức giao thông khác mức 3 tầng. Tầng mặt đất bố trí đảo xuyến, tầng ngầm bố trí hầm và tầng trên cùng bố trí cầu vượt 5 nhịp.
Các nút giao khác, tổ chức giao thông khác mức 2 tầng gồm: tầng mặt đất bằng hình thức giao bằng tự điều chỉnh hoặc có bố trí đèn tín hiệu; tầng ngầm bố trí hầm. Ngoài ra, công trình còn trang bị hệ thống vận hành hầm và hệ thống thoát nước trong hầm.
Cầu vượt bố trí theo hướng đường 2 Tháng 9 vượt qua đường Duy Tân. Cầu gồm 5 nhịp dầm hộp thép liên hợp bản bê tông cốt thép; tổng chiều dài tuyến hầm là hơn 902m, bố trí trên đường Duy Tân, Nguyễn Văn Trỗi, Trần Thị Lý, trong đó, các đoạn hầm kín dài 331,0m; các đoạn hầm hở có khung giằng bằng bê tông cốt thép trên đỉnh hầm dài 281,76m...
Đây là công trình có ý nghĩa quan trọng với giao thông TP. Đà Nẵng. Hiện nay các khu dân cư cũng như khu vực Nam Đà Nẵng ngày càng phát triển, cùng với lưu lượng phương tiện từ biển Đà Nẵng đổ về trung tâm thành phố qua cầu Trần Thị Lý khiến tình trạng ùn tắc thường xuyên xảy ra. Đầu tư hơn 723 tỉ đồng cải tạo cụm nút được Đà Nẵng kỳ vọng sẽ giải quyết được các ùn tắc vào giờ cao điểm.
Sau khi khởi công, khu vực cũng thực hiện phân luồng giao thông. Với các tuyến đường bao Nguyễn Văn Linh – Nguyễn Tri Phương – Nguyễn Hữu Thọ - Xô Viết Nghệ Tĩnh – cầu Tiên Sơn – Hồ Xuân Hương – Ngũ Hành Sơn – Ngô Quyền – Võ Văn Kiệt – cầu Rồng, phương tiện di chuyển theo biển báo hiện trạng.
Trong khu vực này, cấm xe tải trên 2,5 tấn và xe khách trên 30 chỗ (trừ xe buýt).Riêng khu vực đường bao thuộc Q.Ngũ Hành Sơn, Sơn Trà, chỉ cấm trong phạm vị đường đầu cầu phía Đông cầu Trần Thị Lý để hạn chế xe qua cầu vào khu vực thi công.
Đối với phạm vi phân luồng giao thông gần, khu vực hạn chế được giới hạn bởi các đường bao Trưng Nữ Vương, Phan Thành Tài, đường 2 Tháng 9, Nguyễn Sơn Trà, Núi Thành, Duy Tân, đường dẫn lên cầu Trần Thị Lý. Khu vực này phân luồng giao thông theo từng giai đoạn thi công nút giao.
email: [email protected], hotline: 086 508 6899