Khởi công xây dựng sân bay Long Thành

05/01/2021, 11:03

TCDN - Sáng nay 5/1, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc phát lệnh khởi công xây dựng sân bay Long Thành giai đoạn 1 - Dự án thành phần 3.

Thủ tướng Chính phủ phát biểu tại Lễ khởi công Sân bay Long Thành. (Ảnh: VGP)

Thủ tướng Chính phủ phát biểu tại Lễ khởi công Sân bay Long Thành. (Ảnh: VGP)

Phát biểu tại Lễ khởi công, Thủ tướng khẳng định, Dự án Cảng Hàng không quốc tế Long Thành là 1 trong 16 dự án cảng hàng không sân bay được mong chờ nhất thế giới. Đây là dự án quan trọng đặc biệt cấp quốc gia, thể hiện khát vọng, ý chí vươn lên mạnh mẽ của nước ta; có ý nghĩa to lớn trong phát triển kinh tế - xã hội, an ninh, quốc phòng của đất nước.

Thủ tướng cho biết dự án được xây dựng theo tiêu chuẩn 4F là mức cao nhất trong tiêu chuẩn của Tổ chức hàng không dân dụng quốc tế, hướng tới trở thành một điểm trung chuyển hàng không quốc tế và khu vực. Với quy mô như vậy, thời gian vừa qua, dự án có sự đồng thuận của Quốc hôi, quyết tâm của Chính phủ, sự cố gắng của các Bộ, ngành, địa phương và Tổng Công ty Cảng Hàng không Việt Nam, dự án đã hoàn thành các thủ tục đầu tư theo quy định.

Để dự án thành phần 3 hoàn thành đúng tiến độ, Thủ tướng yêu cầu Ủy ban quản lý vốn Nhà nước tiếp tục chỉ đạo Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) triển khai đảm bảo chất lượng tiến độ, tiết kiệm, không thất thoát lãng phí; đảm bảo đúng pháp luật. Các chủ đầu tư dự án thành phần còn lại khẩn trương hoàn thiện thủ tục đầu tư để sớm khởi công, kịp thời đưa sân bay vào khai thác đúng tiến độ. Tỉnh Đồng Nai, TP.HCM và Bộ Giao thông Vận tải sớm có phương án kết nối giao thông với sân bay Long Thành một cách đồng bộ, trong đó có 3 tuyến đường bộ và 2 đường sắt.

Chính thức khởi công xây dựng sân bay Long Thành giai đoạn 1. (Ảnh: VGP)

Chính thức khởi công xây dựng sân bay Long Thành giai đoạn 1. (Ảnh: VGP)

Thủ tướng cũng đề nghị bà con trong vùng dự án tiếp tục đồng hành vì lợi ích quốc gia, ủng hộ tạo điều kiện thuận lợi để dự án hoàn thành đúng kế hoạch; tỉnh Đồng Nai tạo điều kiện tốt cho bà con vùng dự án tái định cư, tạo sinh kế tốt nhất.

"Việc đầu tư xây dựng dự án mở ra cơ hội cạnh tranh với các cảng hàng không trong khu vực, đưa Việt Nam trở thành điểm đến hấp dẫn của hàng không quốc tế. Sân bay Long Thành sau năm 2030 phải trở thành sân bay trung chuyển của Đông Nam Á và Châu Á, nâng tầm Việt Nam trên trường quốc tế cả về kinh tế và an ninh quốc phòng" - Thủ tướng nêu rõ.

Ngày 11/11/2020, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 1777/QĐ-TTg phê duyệt Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1 với tổng mức đầu tư khoảng 109.111 tỷ đồng, hoàn thành và đưa vào khai thác trong năm 2025. Trong đó, Dự án thành phần 3 (Các công trình thiết yếu trong cảng hàng không do nhà đầu tư khai thác cảng thực hiện) được giao cho ACV làm chủ đầu tư.

Dự án xây dựng sân bay Long Thành giai đoạn 1 được chia làm 4 dự án thành phần. Giai đoạn 1, sân bay Long Thành được đầu tư xây dựng 1 đường băng, 1 nhà ga hành khách cùng các hạng mục phụ trợ đồng bộ với công suất 25 triệu hành khách/năm, 1,2 triệu tấn hàng hóa/năm.

Để đạt mục tiêu trên, trong giai đoạn 1, sân bay Long Thành được đầu tư đường băng dài 4.000 m, rộng 75 m cùng hệ thống đường lăn, sân đỗ đảm bảo cho các loại máy bay hoạt động; xây dựng đài kiểm soát không lưu cao khoảng 123 m.

Cơ cấu phục vụ hành khách của sân bay Long Thành dự kiến gồm 80% là khách quốc tế (bao gồm cả khách quá cảnh) và 20% khách quốc nội. Còn sân bay Tân Sơn Nhất sẽ chủ yếu phục vụ các chuyến bay quốc nội. 

Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam cam kết tập trung mọi nguồn lực, quyết liệt triển khai thực hiện dự án theo đúng quy định của pháp luật; bảo đảm tuyệt đối an ninh, an toàn; bảo đảm chất lượng công trình; bảo đảm tiến độ dự án; không vượt tổng mức đầu tư đã được phê duyệt; hoàn thành và đưa Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1 vào khai thác trong năm 2025.

Nam Yên
Bạn đang đọc bài viết Khởi công xây dựng sân bay Long Thành tại chuyên mục Tin tức của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

ACV có thể sẽ đổ hơn 99.000 tỷ vào sân bay Long Thành
Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) vừa tổ chức đại hội đồng cổ đông bất thường lần thứ nhất năm 2020 và thông qua Nghị quyết về đầu tư Dự án cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn I với tổng mức đầu tư Dự án thành phần 3 (bao gồm các khoản thuế) là 99.019 tỷ đồng.