Bộ Tài chính: Suất đầu tư dự án sân bay Long Thành ở ngưỡng cao, băn khoăn năng lực nhà đầu tư

17/10/2020, 15:00

TCDN - Suất vốn đầu tư/triệu khách của Dự án sân bay Long Thành giai đoạn 1 khoảng 188 triệu USD/triệu hành khách. Bộ Tài chính đề nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư yêu cầu đơn vị Tư vấn thẩm tra, cần làm rõ nguyên nhân, lý do khiến suất đầu tư của Dự án cao hơn các dự án đã so sánh.

Bộ Tài chính cho rằng suất đầu tư dự án sân bay Long Thành ở ngưỡng cao.

Bộ Tài chính cho rằng suất đầu tư dự án sân bay Long Thành ở ngưỡng cao.

Sử dụng nguyên liệu trong nước, suất đầu tư tăng?

Bộ Tài chính vừa có ý kiến về Dự thảo Báo cáo kết quả thẩm định Báo cáo NCKT Dự án đầu tư xây dựng CHK Quốc tế Long Thành (sân bay Long Thành) giai đoạn 1.

Theo nội dung hồ sơ Báo cáo kết quả thẩm định, tổng mức đầu tư (sau thẩm tra) cập nhật theo Nghị định 68/2019/NĐ-CP là khoảng 109.111 tỷ đồng, tương đương 4,66 tỷ USD. Suất đầu tư/triệu hành khách của Dự án đầu tư xây dựng sân bay Long Thành giai đoạn 1 khoảng 188 triệu USD/triệu hành khách.

Bộ Tài chính cho rằng suất đầu tư đang ở ngưỡng cao trong khi Tư vấn thẩm tra lại có đánh giá, phân tích nguồn nguyên liệu, máy móc, thiết bị; phương án lực chọn công nghệ cơ bản là các vật liệu sử dụng sẵn có, điển hình tại thị trường trong nước, thân thiện với môi trường, có thể huy động được; khả năng đáp ứng nguyên liệu, nhiên liệu, vật liệu cho vận hành công nghệ máy móc về cơ bản phù hợp; phương án lựa chọn công nghệ, kỹ thuật, thiết bị phù hợp.

Vì vậy, Bộ Tài chính đề nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư yêu cầu đơn vị Tư vấn thẩm tra, cần làm rõ nguyên nhân, lý do khiến suất vốn đầu tư/triệu khách của Dự án cao hơn các dự án đã so sánh cũng như những ưu việt và đặc thù khác biệt của Dự án đối với các dự án đã so sánh.

Băn khoăn về khả năng đầu tư của VATM và ACV

Theo Nghị quyết của Quốc hội, dự án thực hiện theo phương án huy động vốn của nhà đầu tư, không sử dụng bảo lãnh Chính phủ.

Dự án thành phần 2 (các công trình phục vụ quản lý bay) với giá trị đầu tư khoảng 3.176 tỷ đồng, đầu tư bằng nguồn vốn của Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM) thực hiện đầu tư và quản lý trực tiếp, bao gồm khoảng 1.588 tỷ đồng vốn tự có và 1.588 tỷ đồng vốn vay.

Đối với dự án thành phần 3 là các công trình thiết yếu của cảng hàng không, giá trị đầu tư khoảng 93.088 tỷ đồng, dự kiến đầu tư bằng nguồn vốn của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) với phần vốn tự có là 36.102 tỷ đồng và 56.989 tỷ đồng vốn huy động dưới nhiều hình thức vay thương mại các tổ chức ngân hàng...

Mặt bằng sân bay Long Thành.

Mặt bằng sân bay Long Thành.

Theo báo cáo tài chính năm 2019 của Công ty mẹ ACV, tổng doanh thu 20.498 tỷ đồng, lợi nhuận thực hiện 9.976 tỷ đồng, vốn chủ sở hữu 36.095 tỷ đồng. Tổng lợi nhuận chưa phân phối là 8.276 tỷ đồng. Số nợ phải trả 21.390 tỷ đồng trong đó nợ dài hạn là 14.876 tỷ đồng, nợ ngắn hạn là 6.513 tỷ đồng.

Trước thông tin tài chính của ACV, Bộ Tài chính đề nghị cần rà soát đảm bảo việc đề xuất nguồn vốn và dự kiến nhu cầu sử dụng vốn phù hợp với quy định của pháp luật về cơ chế quản lý, sử dụng các nguồn vốn hiện có của ACV.

Bên cạnh đó, hiện nay ACV đang được giao thực hiện nhiều dự án đầu tư xây dựng, nâng cấp 21/22 Cảng hàng không, nhà ga thuộc phạm vi quản lý cũng như đang đề xuất Dự án sân bay Điện Biên khoảng 1.539 tỷ đồng; dự án sân bay Nà Sàn tổng mức đầu tư 2.295 tỷ đồng; dự án mở rộng nhà ga hành khách T2 – sân bay Nội Bài khoảng 4.051,4 tỷ đồng, dự án xây dựng nhà ga hành khách T3 sân bay Tân Sơn Nhất khoảng 11.430 tỷ đồng.

VATM đang được giao thực hiện nhiều dự án đầu tư xây dựng, nâng cấp các sân bay, nhà ga, đầu tư xây dựng đài kiểm soát không lưu, mua sắm trang thiết bị đảm bảo hoạt động bay…

Theo Bộ Tài chính, kể kể từ tháng 3/2020 đến nay, dịch Covid-19 đã gây ảnh hưởng nặng nề đến nền kinh tế nói chung, hoạt động sản xuất kinh doanh của ngành hàng không nói riêng và có thể sẽ còn ảnh hưởng trong các năm tiếp theo.

Bộ Tài chính nhận định, kết quả sản xuất kinh doanh và việc tích lũy nguồn lực của ACV, VATM giai đoạn 2020-2021 và giai đoạn tới có thể sẽ không đạt được như dự kiến.

Do vậy, Bộ Tài chính đề nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư làm việc với Bộ Giao thông vận tải, Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp tiếp tục rà soát kỹ kế hoạch sản xuất kinh doanh, kế hoạch đầu tư 5 năm giai đoạn 2016-2020 và phê duyệt kế hoạch sản xuất kinh doanh và đầu tư 5 năm giai đoạn 2021-2025 của ACV, VATM đảm bảo việc triển khai thực hiện các dự án đã được phê duyệt để phân kỳ, cân đối nguồn vốn, nhất là nguồn vốn tự có của doanh nghiệp để thực hiện dự án.

Đồng thời, xác định cụ thể số vốn đầu tư mà ACV, VATM sẽ cân đối từng năm trong kế hoạch đầu tư chung của doanh nghiệp để thực hiện dự án đầu tư xây dựng sân bay Long Thành giai đoạn 1, đảm bảo tính khả thi và an toàn tài chính trong trường hợp ACV, VATM được cấp có thẩm quyền quyết định lựa chọn là nhà đầu tư thực hiện dự án.

Thanh Phương
Bạn đang đọc bài viết Bộ Tài chính: Suất đầu tư dự án sân bay Long Thành ở ngưỡng cao, băn khoăn năng lực nhà đầu tư tại chuyên mục Tài chính của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Tin liên quan

Tổng mức đầu tư sân bay Long Thành giảm 2.500 tỷ đồng
Hội đồng thẩm định Nhà nước vừa có báo cáo kết quả thẩm định Báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1. Theo đó, kết quả thẩm tra tổng mức đầu tư dự án hơn 109,1 nghìn tỷ đồng, giảm hơn 2.500 tỷ đồng.
Bàn giao 1.800 ha xây sân bay Long Thành vào 20/10
Tại buổi làm việc với đại diện Cảng vụ Hàng không miền Nam và Tổng công ty Hàng không Việt Nam (ACV) vào chiều 1/10, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Cao Tiến Dũng cho biết sẽ tổ chức lễ bàn giao mặt bằng phục vụ xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành (sân bay Long Thành) giai đoạn 1 vào ngày 20/10.