Khởi tố 16 đối tượng mua bán trái phép hoá đơn hơn 3.200 tỷ đồng

17/07/2024, 07:25

TCDN - Công an tỉnh Hòa Bình đã khởi tố nhóm đối tượng thành lập 64 công ty “ma” để xuất trái phép hóa đơn điện tử cho gần 9.000 tổ chức, cá nhân trên toàn quốc với tổng số tiền hàng hóa, dịch vụ ghi trên hóa đơn là hơn 3.200 tỷ đồng.

Ngày 16/7, Công an tỉnh Hòa Bình cho biết, đã khởi tố 16 bị can trong đường dây mua bán trái phép hóa đơn, trốn thuế với tổng số tiền ghi trên hóa đơn là hơn 3.200 tỷ đồng.

Cùng với đó, Cơ quan điều tra đã ra các Quyết định khởi tố đối với 16 bị can, trong đó có Lê Thanh Phúc (sinh năm 1996); Nguyễn Hoài Sơn (sinh năm 1997); Đường Trung Trực (sinh năm 1999); Hồng Minh Đạt (sinh năm 1995); Tưởng Thanh Tri (sinh năm 1999), cùng trú tại huyện Châu Thành, tỉnh Đồng Tháp, để điều tra về các hành vi “Trốn thuế” và “Mua bán trái phép hóa đơn”, quy định tại Điều 200, Điều 203 Bộ luật Hình sự.

Các đối tượng trong đường dây mua bán trái phép hóa đơn lên tới hơn 3.200 tỷ đồng. Ảnh: CAHB.

Các đối tượng trong đường dây mua bán trái phép hóa đơn lên tới hơn 3.200 tỷ đồng. Ảnh: CAHB.

Kết quả điều tra bước đầu xác định, các đối tượng có sự phân công nhiệm vụ cụ thể giữa các thành viên trong nhóm, liên lạc giữa các thành viên chủ yếu qua các ứng dụng Zalo, Viber, Telegram mà ít khi gặp mặt trực tiếp, do vậy khó khăn cho việc xác minh các đối tượng liên quan.

Trong trường hợp hành vi phạm tội của một đối tượng mua bán trái phép hóa đơn bị phát hiện, các đối tượng còn lại sẽ thu hồi tin nhắn hoặc tiêu hủy chứng cứ là các thiết bị điện tử, gây khó khăn cho việc xác định các đối tượng khác trong nhóm mua bán hóa đơn.

Nhóm đối tượng này đã lợi dụng các quy định về đăng ký thành lập doanh nghiệp online, không cần trực tiếp đến cơ quan quản lý để làm thủ tục, chỉ cần nộp hồ sơ qua mạng. Họ đã sử dụng giấy CMND của người khác hoặc giấy CMND giả để đăng ký thành lập doanh nghiệp, phát hành và sử dụng hóa đơn điện tử, cùng các quy định về khấu trừ thuế giá trị gia tăng (GTGT) để thực hiện hành vi mua bán trái phép hóa đơn và trốn thuế.

Để che giấu hành vi phạm tội, các đối tượng sử dụng nhiều số điện thoại “rác” để liên lạc; mở nhiều tài khoản ngân hàng để thực hiện việc giao dịch; thuê người khác mở tài khoản để sử dụng cho việc chuyển tiền, gây khó khăn cho việc xác minh, truy bắt của cơ quan chức năng.

Quá trình khám xét, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Hòa Bình đã thu giữ nhiều tài liệu, vật chứng của vụ án và tiếp tục phối hợp với các đơn vị liên quan khẩn trương điều tra, mở rộng.

Hiện, Cơ quan điều tra đang tiếp tục mở rộng vụ án, xử lý các đối tượng liên quan theo quy định.

PV
Bạn đang đọc bài viết Khởi tố 16 đối tượng mua bán trái phép hoá đơn hơn 3.200 tỷ đồng tại chuyên mục Pháp luật tài chính của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Tin liên quan