Không có tiền, Tổng công ty Sông Đà đề nghị hoãn trả nợ vay ADB 1 năm

08/06/2020, 08:33
báo nói -

TCDN - Trên cơ sở kiến nghị của Tổng công ty Sông Đà, Bộ Xây dựng vừa có văn bản đề nghị Bộ Tài chính hỗ trợ Sông Đà liên quan nghĩa vụ trả nợ vay từ nguồn vốn ADB do tác động bởi dịch Covid-19.

Theo báo cáo của Tổng công ty Sông Đà, tổng các khoản vay nợ từ nguồn vốn ADB của đơn vị này là hơn 114 triệu USD, bao gồm khoản vay của công ty mẹ hơn 73 triệu USD, Công ty CP Xi măng Hạ Long 29,5 triệu USD; Công ty Cp Thủy điện Cần Đơn, Công ty CP Sông Đà 4...

Tính đến ngày 31/12/2019, doanh nghiệp này đã thanh toán đầy đủ, đúng hạn toàn bộ các khoản nợ gốc, lãi, phí cho vay lại với số tiền là hơn 21 triệu USD.

Trong năm 2020, tổng số tiền phải trả (bao gồm nợ gốc, lãi và phí cho vay lại) là hơn 6,3 triệu USD.

Tổng công ty Sông Đà đề nghị hoãn trả nợ vay ADB 1 năm. (Ảnh: Internet)

Tổng công ty Sông Đà đề nghị hoãn trả nợ vay ADB 1 năm. (Ảnh: Internet)

Tuy nhiên, dịch bệnh đã gây ra những tác động tiêu cực đến hoạt động của Tổng công ty Sông Đà. Hầu hết các công ty đều thiệt hại nặng nề về tài chính, thiếu hụt dòng tiền, khả năng không chi trả được các khoản vay ngắn hạn và các khoản vay dài hạn đến hạn trả trong năm 2020. Nhiều đơn vị có nguy cơ mất khả năng thanh khoản. Các doanh nghiệp tham gia vay từ nguồn ADB cũng vì thế đang chịu một áp lực về tài chính vô cùng lớn.

Nhằm đảm bảo khả năng trả nợ khoản vay ADB, Bộ Xây dựng đề nghị Bộ Tài chính gia hạn thời gian trả nợ đối với các khoản vay ADB thêm 1 năm.

Cụ thể, nợ gốc, lãi và phí cho vay lại của kỳ trả nợ 15/5/2020 được trả vào ngày 15/5/2021. Nợ gốc, lãi và phí cho vay lại của kỳ trả nợ ngày 15/11/2020 được trả nợ vào ngày 15/11/2021.

Đồng thời, Bộ Xây dựng đề nghị xem xét giảm 80% phí cho vay lại phải trả năm 2020 đối với khoản vay ADB cho tổng công ty sông Đà - CTCP.

Trước đó, dù Tổng công ty Sông Đà không có tiền để trả nợ Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) khoảng 114,8 triệu USD nhưng mới đây Bộ Xây dựng bất ngờ đề xuất Thủ tướng chỉ định thầu doanh nghiệp này làm một số dự án trên tuyến cao tốc Bắc - Nam.

Đề xuất được Bộ Xây dựng đưa ra sau khi Chính phủ có chủ trương chuyển một số dự án đầu tư cao tốc Bắc - Nam từ đầu tư PPP (hợp tác nhà nước và tư nhân) sang đầu tư công.

Trước đó, Tổng công ty Sông Đà đã có văn bản gửi Bộ Xây dựng với mong muốn được chỉ định thầu làm một số dự án trên cao tốc Bắc - Nam phía Đông.

Trong văn bản gửi tới Thủ tướng, Bộ Xây dựng đề nghị Thủ tướng xem xét, chỉ định thầu Tổng công ty Sông Đà thi công một số đoạn đường bộ trên tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông để tạo việc làm cho khoảng 20.000 cán bộ, kỹ sư, công nhân đang làm việc tại tổng công ty.

Bích Thảo (t/h)
Bạn đang đọc bài viết Không có tiền, Tổng công ty Sông Đà đề nghị hoãn trả nợ vay ADB 1 năm tại chuyên mục Tài chính của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan