Kiểm tra 229 doanh nghiệp có hoạt động giao dịch liên kết, giảm lỗ hơn 7.400 tỷ đồng

23/07/2023, 13:04
báo nói -

TCDN - Tổng cục Thuế cho biết, toàn ngành Thuế đã tiến hành thanh tra, kiểm tra được 229 doanh nghiệp có hoạt động giao dịch liên kết; truy thu, truy hoàn và phạt 657,76 tỷ đồng; giảm lỗ 7.442,15 tỷ đồng; giảm khấu trừ 20,95 tỷ đồng và điều chỉnh tăng thu nhập chịu thuế 1.970,87 tỷ đồng.

Tổng cục Thuế cho hay, công tác thanh tra, kiểm tra được cơ quan thuế các cấp triển khai có trọng tâm, trọng điểm, tập trung vào những vấn đề quản lý của ngành như tăng cường công tác thanh tra kiểm tra thuế đối với các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực thương mại điện tử, kinh doanh trên nền tảng số; tăng cường công tác thanh tra kiểm tra thuế trong lĩnh vực hóa đơn; hoàn thuế GTGT; các doanh nghiệp có phát sinh giao dịch liên kết...

Tính đến hết tháng 6 năm 2023, toàn ngành Thuế đã thực hiện được 25.912 cuộc thanh tra, kiểm tra; kiểm tra được 276.366 hồ sơ khai thuế tại cơ quan thuế bằng 91,06% so với cùng kỳ năm 2022.

(Ảnh minh họa)

(Ảnh minh họa)

Tổng số tiền kiến nghị xử lý qua thanh tra, kiểm tra là 30.276 tỷ đồng bằng 177% so với cùng kỳ năm 2022.

Để hạn chế tình trạng lợi dụng chuyển giá tránh thuế của các doanh nghiệp có giao dịch liên kết, bảo vệ quyền đánh thuế, chống xói mòn nguồn thu, thực hiện chủ trương, chỉ đạo của Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo toàn ngành về giá chuyển nhượng; đẩy mạnh công tác tuyên truyền hỗ trợ người nộp thuế, rà soát đôn đốc kê khai để người nộp thuế có giao dịch liên kết thực hiện kê khai và tuân thủ đúng quy định của pháp luật về quản lý thuế đối với doanh nghiệp có giao dịch liên kết.

Tăng cường công tác thanh tra kiểm tra để hướng dẫn và nâng cao tuân thủ đối với người nộp thuế. Qua đó, các doanh nghiệp có giao dịch liên kết đã có nhiều thay đổi, số doanh nghiệp kê khai kinh doanh có lãi tăng lên, nhiều doanh nghiệp đã chủ động kê khai điều chỉnh tăng thu nhập chịu thuế từ xác định lại giá giao dịch liên kết.

Đến nay, toàn ngành Thuế đã tiến hành thanh tra, kiểm tra được 229 doanh nghiệp có hoạt động giao dịch liên kết; truy thu, truy hoàn và phạt 657,76 tỷ đồng; giảm lỗ 7.442,15 tỷ đồng; giảm khấu trừ 20,95 tỷ đồng và điều chỉnh tăng thu nhập chịu thuế 1.970,87 tỷ đồng.

Tổng cục Thuế cho biết, trong thời gian tới, cơ quan thuế sẽ tiếp tục tăng cường công tác thanh tra kiểm tra đối với các lĩnh vực có rủi ro cao về gian lận, trốn tránh thuế, dư địa thu lớn: kinh doanh thương mại điện tử, kinh doanh trên nền tảng số, tăng cường chống gian lận hoàn thuế, hóa đơn, chuyển giá...Tiếp tục tăng cường quản lý thu đối với các doanh nghiệp kinh doanh thương mại điện tử trên các sàn giao dịch điện tử, các doanh nghiệp kinh doanh vàng bạc, đá quý.

An Nhiên
Bạn đang đọc bài viết Kiểm tra 229 doanh nghiệp có hoạt động giao dịch liên kết, giảm lỗ hơn 7.400 tỷ đồng tại chuyên mục Thuế & cuộc sống của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan