Kiểm tra tính liêm chính của cán bộ thuế trong thu thuế chuyển nhượng bất động sản

30/04/2022, 12:55

TCDN - Tổng cục Thuế yêu cầu Cục Thuế các tỉnh, thành phố chỉ đạo và có cơ chế kiểm tra tính liêm chính của cán bộ thuế trong công tác chống thất thu thuế đối với hoạt động chuyển nhượng bất động sản, đảm bảo sự minh bạch - liêm chính của ngành thuế.

Tổng cục Thuế vừa ban hành Công văn số 1381/TCT-DNNCN gửi Cục Thuế các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương. Công văn nêu rõ, thời gian qua ngành Thuế đã triển khai nhiều giải pháp để thực hiện chống thất thu trong hoạt động kinh doanh, chuyển nhượng bất động sản.

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Tài chính tại công văn số 3778/BTC-VP ngày 27/4/2022 và công văn số 3849/BTC-TCT ngày 28/4/2022 về việc chống thất thu thuế trong hoạt động kinh doanh, chuyển nhượng bất động sản, Tổng cục Thuế đề nghị Cục Thuế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương căn cứ chức năng, nhiệm vụ của cơ quan thuế, chủ động tham mưu UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương để chỉ đạo Sở Tài nguyên & Môi trường, các cơ quan liên quan thực hiện sát, đầy đủ các nội dung nêu tại công văn số 3849/BTC-TCT ngày 28/4/2022 của Bộ Tài chính. Đối với nhiệm vụ thuộc chức năng, cần phối hợp cung cấp cơ sở dữ liệu mà người nộp thuế đã kê khai thuế trong trường hợp có phát sinh phát biến động về giá cao hơn giá UBND đã ban hành (bao gồm cả hệ số điều chỉnh giá đất) cho cơ quan Tài nguyên môi trường.

Cán bộ thuế hướng dẫn người dân làm thủ tục tại Cục Thuế Hà Nội. (Ảnh minh họa)

Cán bộ thuế hướng dẫn người dân làm thủ tục tại Cục Thuế Hà Nội. (Ảnh minh họa)

Thứ hai, chỉ đạo, quán triệt các phòng, đội tham gia vào công tác xử lý hồ sơ chuyển nhượng bất động sản thực hiện nghiêm túc các quy định về trình tự, thủ tục xử lý hồ sơ xác định nghĩa vụ tài chính và quy trình làm việc trực tiếp với người nộp thuế theo quy định tại Quy chế tiếp công dân tại cơ quan thuế các cấp và Quy trình tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính thuế của người nộp thuế theo cơ chế một cửa liên thông.

Thứ ba, Cục Thuế các tỉnh, thành phố chỉ đạo và có cơ chế giám sát, tránh hiện tượng nhũng nhiễu gây khó khăn trong quá trình làm việc của cán bộ thuế; tuyên truyền, hướng dẫn việc kê khai giá chuyển nhượng bất động sản cho người nộp thuế.

Giao Cục Kiểm tra nội bộ; Giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng chống tham nhũng chỉ đạo việc xây dựng nội dung, chương trình, kế hoạch kiểm tra nội bộ để kiểm tra theo chương trình, kế hoạch hoặc yêu cầu đột xuất; kiểm tra tính liêm chính của cán bộ thuế trong công tác chống thất thu thuế đối với hoạt động chuyển nhượng bất động sản, đảm bảo sự minh bạch - liêm chính của ngành thuế.

Thứ tư, Tổng cục Thuế yêu cầu Cục Thuế các tỉnh, thành phố tiếp tục thực hiện có hiệu quả các biện pháp để chống thất thu trong hoạt động kinh doanh, chuyển nhượng bất động sản; có biện pháp xử lý hoặc kiến nghị các cơ quan nhà nước có thẩm quyền thực hiện các biện pháp xử lý đối với hành vi trốn thuế trong hoạt động chuyển nhượng, kinh doanh bất động sản theo đúng quy định của pháp luật.

An Nhiên
Bạn đang đọc bài viết Kiểm tra tính liêm chính của cán bộ thuế trong thu thuế chuyển nhượng bất động sản tại chuyên mục Thuế & cuộc sống của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Bộ Tài chính “thúc” các địa phương ra bảng giá đất sát thực tế
Bộ Tài chính đề nghị UBND cấp tỉnh ban hành Bảng giá đất hoặc Quyết định điều chỉnh, bổ sung Bảng giá đất cụ thể đối với từng vị trí, đảm bảo phù hợp với giá giao dịch thực tế trên thị trường và giá bán ra của chủ đầu tư nhằm chống thất thu thuế trong hoạt động chuyển nhượng bất động sản.