Kiến nghị giảm 50% phí trước bạ cho ô tô nhập khẩu
TCDN - Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) vừa kiến nghị giảm 50% phí trước bạ cho xe nhập khẩu như ôtô sản xuất trong nước để xóa bỏ phân biệt đối xử, tạo bình đẳng trong kinh doanh.
Đề xuất trên được EuroCham đưa ra trong "Sách Trắng 2020" vừa công bố hôm nay (30/6).
Theo EuroCham, những người mua ôtô nhập khẩu vẫn phải nộp lệ phí trước bạ 10-12% tùy theo từng địa phương. Trong 19 thương hiệu ôtô nhập khẩu tại Việt Nam, chỉ có Mercedes và Peugeot nhận được hỗ trợ theo chính sách giảm 50% phí trước bạ mà Chính phủ vừa thông qua đối với các mẫu xe lắp ráp trong nước.
Hiệp hội này cho rằng kích thích tiêu thụ trên thị trường ôtô là việc làm cần thiết trong bối cảnh khách hàng đang phải cố gắng để duy trì hoạt động và cần nhiều thời gian để khôi phục chuỗi cung ứng từ tình trạng gián đoạn. Tuy nhiên, việc ưu tiên sản phẩm sản xuất nội địa như một biện pháp tạm thời để vượt qua khủng hoảng trong nước là không phù hợp khi COVID-19 là một cuộc khủng hoảng toàn cầu.
Do đó, EuroCham kiến nghị giảm 50% phí trước bạ cho tất cả doanh nghiệp nhập khẩu, lắp ráp và phân phối ôtô mới để xóa bỏ phân biệt đối xử trong áp dụng giảm thuế. Bên cạnh đó, hiệp hội này cũng đề xuất giảm 50% với thuế giá trị gia tăng.
Hồi tháng 5, Bộ Tài chính cũng không đồng tình về đề xuất giảm 50% phí trước bạ với xe sản xuất trong nước vì cho rằng vi phạm cam kết quốc tế về không phân biệt đối xử giữa hàng hóa sản xuất trong nước với nhập khẩu.
Về yêu cầu kiểm định đối với ngành kinh doanh ô tô, EuroCham khuyến nghị Việt Nam chỉ nên kiểm tra 1 lần trong lần thông quan đầu tiên cho các bộ phận và thiết bị nhập khẩu và tiếp tục công nhận giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại có giá trị của UNECE/ECE và/hoặc báo cáo kiểm định đính kèm sản phẩm, đặc biệt khi EVFTA đi vào hiệu lực trong năm 2020.
EuroCham cũng đề nghị tối giản thủ tục hành chính cho nhà nhập khẩu; một số chính sách miễn thuế cho xe điện nhập khẩu CBU cần được áp dụng cho cả nhà nhập khẩu CBU và nhà lắp ráp CKD có phối hợp với đối tác tại Việt Nam. Để tối giản thủ tục hành chính cho nhà nhập khẩu, cơ quan hải quan nên được phép giải phóng một phần lô hàng chứa tất cả các phụ tùng không ảnh hưởng theo Thông tư 05 thay vì chặn toàn bộ lô hàng.
Về vấn đề nhập khẩu xe nguyên chiếc, EuroCham đề nghị Bộ Tài Chính cho phép thông quan một phần bằng cách ủy quyền cho các kho ngoại quan với xe mới nhập khẩu nguyên chiếc cho đến tháng 12/2020.
email: [email protected], hotline: 086 508 6899